Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Thoái hóa đốt sống cổ không chỉ gây đau nhức, tê mỏi, khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà còn có thể biến chứng thành thoát vị đĩa đệm, gai xương, rối loạn tiền đình, liệt tứ chi...
12/10/2018 15:15

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ là gì? Có nguy hiểm không?

Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng sụn khớp và đĩa đệm cột sống cổ bị chèn ép, lão hóa, suy yếu dần theo thời gian, đĩa đệm bị xẹp nên mất khả năng giảm chấn giữa các đốt sống. Đồng thời, dây chằng bị xơ cứng, rễ thần kinh bị chèn ép gây ra các cơn đau cột sống, vai gáy dữ dội.

Thoái hóa đốt sống cổ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả - Ảnh 1.

 

Theo BS Đỗ Minh Tuấn, thoái hóa đốt sống cổ có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Cột sống cổ có thể bị thoái hóa ở bất kỳ đoạn nào, trong đó thường gặp nhất là thoái hóa đốt sống cổ C5 - C6 - C7. Bệnh nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, do đó người bệnh cần thận trọng nếu gặp những triệu chứng bệnh như sau:

Nguyên nhân, triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ cần lưu ý

Dấu hiệu, biểu hiện bệnh thoái hóa đốt sống cổ thường gặp nhất là tình trạng viêm, đau nhức vùng cổ, vai gáy, cánh tay; các hoạt động xoay, ngửa, cúi, gập,... cổ gặp khó khăn; khớp cổ kêu lục cục khi vận động,...

Nguyên nhân thoái hóa cột sống cổ chủ yếu do tuổi tác, thói quen vận động - sinh hoạt không hợp lý, tập thể dục quá sức hoặc sai tư thế, chế độ dinh dưỡng không đầy đủ khiến cho cột sống bị vôi hóa, thoát vị...

Chữa thoái hóa đốt sống cổ: Đâu là giải pháp tối ưu?

* Điều trị thoái hóa cột sống cổ bằng thuốc Tây

Những loại thuốc Tây thường sử dụng trong điều trị thoái hóa đốt sống cổ là giảm đau chống viêm (Meloxicam, Piroxicam, Indometacin, Aspirin, Dclofenac…) kết hợp với thuốc giãn cơ (Tolperisone. Eperisone HCl,..).

Với phương pháp này, BS Đỗ Minh Tuấn, nguyên BS tại Bệnh viện 103, Giám đốc Nhà thuốc Đỗ Minh Đường lưu ý: "Sử dụng thuốc Tây chữa thoái hóa cột sống cổ, người bệnh cần dùng theo liều lượng bác sĩ chỉ định. Trong trường hợp xuất hiện các tác dụng phụ như mề đay, khó thở, đau dạ dày, nôn, đau đầu, chóng mặt,… cần ngừng sử dụng ngay và báo với bác sĩ điều trị để xử trí kịp thời".

Trong trường hợp bệnh nhân không đáp ứng với biện pháp sử dụng thuốc nội khoa hoặc vật lý trị liệu, các bác sĩ có thể chỉ định thực hiện phẫu thuật thoái hóa đốt sống cổ.

Thoái hóa đốt sống cổ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả - Ảnh 2.

 

Ưu – nhược điểm khi chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Tây.

* Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng yoga, bài tập thể dục

Tư thế đứa bé, tư thế vặn mình, tư thế vươn dài,... là các bài tập yoga chữa thoái hóa cột sống cổ hiệu quả. Đây được xem là biện pháp hỗ trợ điều trị mà nhiều chuyên gia khuyên người bệnh nên áp dụng.

* Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Nam

Từ xa xưa, dân gian đã lưu truyền cách chữa thoái hóa cột sống cổ bằng lá lốt, chườm nóng, xoa bóp,... BS Tuấn cho biết, cách làm này thường phát huy hiệu quả với những người bệnh nhẹ. Nếu bệnh nặng, người bệnh cần điều trị bằng những bài thuốc Nam có thành phần gồm nhiều thảo dược quý, kết hợp cùng châm cứu, bấm huyệt để đả thông kinh lạc, điều hòa âm dương, giải quyết căn nguyên gây bệnh.

>> Xem thêm: Bị thoái hóa đốt sống cổ, không biết đến cách chữa này thìthật đáng tiếc

Thoái hóa đốt sống cổ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả - Ảnh 3.

 

Cơ chế điều trị thoái hóa cột sống trong y học cổ truyền.

Đây chính là liệu trình chữa trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ mà Nhà thuốc Đỗ Minh Đường đang áp dụng và nhận được nhiều kết quả khả quan.

Bài thuốc Nam dòng họ Đỗ Minh - "Cứu cánh" cho người bị đau, viêm, thoái hóa cột sống cổ

Bài thuốc Nam chữa thoái hóa đốt sống cổ của Đỗ Minh Đường là sự kết hợp giữa 4 bài thuốc nhỏ với vật lý trị liệu. Theo BS Đỗ Minh Tuấn, bài thuốc một mặt đầy lùi căn nguyên gây bệnh, tái tạo sụn khớp, tăng tiết hoạt dịch, làm mạnh gân cốt, bồi bổ tạng can, thận, mặt khác sơ thông kinh lạc, điều hòa khí huyết, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Nhờ cơ chế tối ưu này, những nguyên nhân, triệu chứng bệnh thoái hóa đốt sống cổ được đẩy lùi, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Thoái hóa đốt sống cổ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả - Ảnh 4.

 

Thành phần, công dụng bài thuốc Nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh.

Trong chương trình "Khỏe thật đơn giản" của đài VTV2, bệnh nhân Nguyễn Minh Hồng (69 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) từng nhận xét tích cực về hiệu quả điều trị bệnh xương khớp tại Đỗ Minh Đường như sau: "Được giới thiệu đến Đỗ Minh Đường chữa bệnh bằng châm cứu, bấm huyệt, uống thuốc, tôi đã thấy có hiệu quả rất cao".

Thoái hóa đốt sống cổ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả - Ảnh 5.

 

Bệnh nhân Nguyễn Minh Hồng trên sóng VTV 2 - Khỏe thật đơn giản.

Lương y Đỗ Minh Tuấn chia sẻ thêm, cái hay của bài thuốc Nam chữa xương khớp dòng họ Đỗ Minh còn nằm ở việc các thành phần thảo dược được kết hợp với nhau theo tỷ lệ vàng. Cùng với đó, Nhà thuốc sử dụng hoàn toàn là Nam dược, do đó rất an toàn, không gây tác dụng phụ và phù hợp với mọi đối tượng, bao gồm cả phụ nữ có thai, người có cơ địa dị ứng...

comment Bình luận

largeer