Nhiễm độc thai nghén là gì và nguy hiểm như thế nào?

Nhiễm độc thai nghén là tình trạng xảy ra trong trong thời kỳ thai nghén. Nhiễm độc thai nghén ở 3 tháng đầu, thai phụ có biểu hiện nghén nặng, ở thời kỳ cuối thai nghén (3 tháng cuối) thai phụ có triệu chứng phù, tăng huyết áp, protein niệu...
30/04/2018 00:42

Nhiễm độc thai nghén nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng như tiền sản giật, tăng huyết áp động mạch, thai nhi sinh non hoặc dễ bị ngạt khi sinh,… Trước những nguy hiểm đó, thai phụ cần biết được các dấu hiệu và nguyên nhân là gì để từ đó có cách ngăn ngừa và điều trị.

1. Các dấu hiệu nhiễm độc thai nghén

  • Nhiễm độc thai nghén ở 3 tháng đầu

Tình trạng nhiễm độc thai nghén bắt đầu từ khi thai khoảng 1 tháng, thường kéo dài 3 tháng, sau đó sẽ giảm dần và mất hẳn.

Nhiễm độc thai nghén mức độ nhẹ cơ thể sẽ có biểu hiện mệt mỏi, gầy xanh, không thích ăn buồn nôn sợ cơm. Nhiều trường hợp, mẹ bầu sẽ nôn ói liên tục không kiểm soát, ăn uống kém, khó thở, chuột rút, mất nước, đau đầu, cơ thể mệt mỏi… nên lầm tưởng rằng đây là triệu chứng của hiện tượng ốm nghén thông thường. Tuy nhiên, khi bệnh trở nặng thì thai phụ trở nên sợ sệt, có khi co giật, hôn mê.

  • Nhiễm độc thai nghén 3 tháng cuối

Ở thời điểm này phụ nữ mang thai nếu nhiễm độc thai nghén sẽ bị chân phù. Có người bị phù nặng ở mặt và hai tay.

Mẹ bầu có các biểu hiện như tiểu ra protein, phù chân tay và mặt, tăng huyết áp, nhức đầu, nôn và buồn nôn,…Huyết áp tối đa tăng lên khoảng 30mmHg và huyết áp tối thiểu tăng khoảng 15mmHg so với trước khi có thai hoặc có huyết áp trên 140/90mmHg thì cần theo dõi và điều trị nhiễm độc thai nghén.

nhiem doc thai nghen la gi

Nhiễm độc thai nghén là gì. Tình trạng nhiễm độc thai nghén bắt đầu từ khi thai khoảng 1 tháng, thường kéo dài 3 tháng, sau đó sẽ giảm dần và mất hẳn

Tình trạng bệnh có thể phát hiện bằng cách ấn ngón tay vào mắt cá chân có dấu hiệu lõm.

Những thai phụ bị phù do thai nghén chèn ép cần nằm nghỉ ngơi, gác cao chân lên sẽ hết phù. Còn ở những bà mẹ bị nhiễm độc thai nghén thì phù ở chân không giảm sau nghỉ ngơi.

2. Nguy cơ nhiễm độc thai nghén cao đối với mẹ bầu

Nhiễm độc thai nghén không được điều trị theo dõi có thể dẫn đến tiền sản giật và sản giật. Những thai phụ ở tháng thứ 7 hoặc tuần thứ 30 mà huyết áp tối đa tăng thêm 30mmHg và huyết áp tối thiểu tăng thêm 15mmHg so với trước khi có thai và những thai phụ có huyết áp trên 140/90mmHg thì phải được theo dõi và điều trị ngay để phòng tránh sản giật.

  • Những thai phụ có nguy cơ bị nhiễm độc thai nghén

- Mẹ bầu bị béo phì hoặc bị huyết áp cao

- Mẹ mang thai lần đầu tiên hoặc mang thai dưới 18 tuổi.

- Mẹ bầu bị tăng huyết áp hoặc bị bệnh thận trước khi mang thai.

- Mẹ mang thai đôi hoặc mang thai trên 40 tuổi.

  • Khi bị nhiễm độc thai nghén phải làm sao?

- Hạn chế ăn mặn

- Lượng nước uống hàng ngày giảm xuống so với bình thường không quá 1 lít

- Nằm nghiêng về bên trái để tránh tử cung đè vào cuống thận

- Dùng thuốc lợi tiểu và hạ huyết áp theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Theo dõi protein niệu

3. Phòng bệnh nhiễm độc thai nghén

- Cần theo dõi, quản lý thai nghén tốt

- Khi có thai cần chú ý ăn đủ chất dinh dưỡng một cách hợp lý (đường, đạm, vitamin, các chất vi lượng, uống bổ sung viên sắt, axid folic...).

nhiem doc thai nghen la gi.jpg 1

- Vì chưa biết được nguyên nhân chính xác nên vẫn chưa có cách phòng tránh hiệu quả nhất bệnh nhiễm độc thai nghén. Các bà mẹ phải thường xuyên đi khám đầy đủ theo lời dặn dò của bác sĩ nhằm kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường để điều trị sớm hơn.

- Chú ý đi khám thai định kỳ, bà mẹ nếu thấy phù hoặc những dấu hiệu bất thường cần đi khám thai ngay dù chưa đến hẹn để kiểm tra huyết áp cũng như xét nghiệm nước tiểu khác. Nếu đã có dấu hiệu nhiễm độc trong 3 tháng cuối cần theo dõi và tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

comment Bình luận

largeer