Những ai không nên ăn nghệ và tinh bột nghệ?

Những ai không nên ăn nghệ và tinh bột nghệ? Nghệ từ lâu đã nguồn thần dược đối với sức khỏe và sắc đẹp. Dù có rất nhiều công dụng cho sức khỏe nhưng chúng lại không được khuyến khích ở một số trường hợp như: tiểu đường, sỏi thận, sỏi mật...
03/04/2018 17:06

Lợi ích của nghệ đối với sức khỏe

Nghệ vàng là loại cây thuộc họ gừng có tên khoa học là Curcuma Longa. Đây không chỉ là một loại gia vị tạo nên hương vị đặc biệt trong các món ăn mà chúng còn là một vị thuốc có tác dụng:  kháng viêm, giảm đau, chống oxy hóa, phòng chống ung thư…

Cây nghệ vàng thường sống ở những vùng có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Củ nghệ vàng có vị cay nhẹ, hơi đắng. Mùi của nghệ lại gần giống như mùi cam hòa lẫn với mùi gừng. Sau khi thu hoạch, củ nghệ thường được luộc, sấy khô, sau đó nghiền thành bột để làm bột gia vị.

nhung ai khong nen an nghe va tinh bot nghe

Những ai không nên ăn nghệ và tinh bột nghệ? Nghệ có nhiều công dụng có sức khỏe lẫn sắc đẹp

Nghệ vàng là loại gia vị rẻ tiền và rất dễ kiếm, tuy nhiên hàm lượng dinh dưỡng trong chúng lại khá cao. Trong 100g củ nghệ có 53% chất xơ, 138% vitamin B6, 32% niacin, 43% vitamin E, 54% kali, 517% sắt, 340% manggan và 40% kẽm và không chứa cholesterol.

Mỗi ngày, bạn chỉ cần ăn một lượng nhỏ nghệ vàng là sẽ cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Chúng còn giúp bạn tránh được chứng thiếu máu, viêm dây thần kinh, rối loạn trí nhớ, đồng thời phòng tránh được ung thư, bệnh truyền nhiễm, huyết áp cao và đột quỵ.

Theo các nghiên cứu, củ nghệ vàng có thể làm chậm sự lây lan của các khối u và ngừa ung thư hiệu quả. Nhất là Curcumin và các chất chống oxy hóa khác.

Curcumin là một chất chống oxy hóa mạnh cùng với các chất khác có tác dụng kháng viêm và bệnh Amyloid, vì thế nó có thể ngăn ngừa hoặc làm giảm các triệu chứng của bệnh Alsheimer, và ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Trong củ nghệ vàng không chứa cholesterol và giàu chất kháng viêm, chất xơ nên có thể làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Hơn nữa các chất như tumerone, curcumene, cineole và p-cymene là những tinh dầu được sử dụng nhiều trong mỹ phẩm. Bởi vậy mà đây là loại nguyên liệu có rất nhiều lợi ích trong làm đẹp.

Nghiên cứu cho thấy, nghệ có thể kích thích tiêu hóa và giải phóng ra các emzim tiêu hóa, phá vỡ liên kết cacbonhydrat và các chất béo. Chính vì thế, trong trường hợp bị đau bụng, một cốc trà nghệ sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Những ai không nên ăn nghệ

Phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú có thể sử dụng nghệ như một loại gia vị trong các món ăn. Nhưng lại nên hạn chế uống nghệ tươi hoặc dang viên. Do nghệ dưới dạng thuốc có thể kích thích tử cung và gây hại cho sức khỏe cũng như em bé.

Bệnh nhân sỏi thận

Do nghệ rất giàu oxalat, chất này khi kết hợp với canxi sẽ tạo ra canxi oxalat – một hợp chất gây ra bệnh sỏi thận. Do vậy mà ếu bạn đang bị sỏi thận hoặc có nguy cơ bị sỏi thận thì nên hạn chế ăn nghệ. Người bị sỏi thận không nên tiêu thụ quá 1 thìa cà phê mỗi ngày.

Bệnh nhân sỏi mật và tắc nghẽn đường mật

Theo nghiên cứu, nếu mắc tình trạng trên, sử dụng nghệ có thể khiến bệnh thêm nặng. Do nghệ có thể kích hoạt các cơn đau ở những người bị sỏi mật. Nếu bạn có các dấu hiệu của căn bệnh này, hãy giảm việc sử dụng nghệ. Ở những người bị tắc nghẽn đường mật cũng nên cẩn trọng khi sử dụng nghệ.

Tuy nhiên, nếu bạn không bị mắc bệnh về mật thì ăn nghệ lại rất tốt. Do nghệ có chứa chất curcumin, đây là chất giúp cải thiện chức năng gan, ngăn ngừa hình thành sỏi mật. Giúp túi mật hoạt động dễ dàng hơn, hạn chế tình trạng mật ứ đọng. Thậm chí là ngăn ngừa ung thư túi mật.

nhung ai khong nen an nghe va tinh bot nghe 1

Những ai không nên ăn nghệ và tinh bột nghệ? Những người bị sỏi thận không nên ăn nghệ

Người bị tiểu đường

Nghệ là gia vị có thể giúp giảm đường huyết hiệu quả nên rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, nếu như bệnh nhân đang phải sử dụng thuốc thì việc kết hợp với nghệ sẽ khiến mức đường huyết bị hạ thấp quá mức, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Người đang chuẩn bị phẫu thuật, uống thuốc đông máu

Việc ăn nghệ có thể làm chậm quá trình đông máu, đồng thời khiến nạn nhân mất máu nhiều trong phẫu thuật. Do vậy nếu sắp phải phẫu thuật thì nên dừng ăn nghệ tươi ít nhất 2 tuần để đảm bảo an toàn.

Nghệ có thể làm loãng máu, tức là làm giảm hiệu quả của các loại thuốc đông máu. Vì vậy chúng không thích hợp với bệnh nhân bị rối loạn chảy máu, làm tăng nguy cơ bị xuất huyết, bầm tím.

Người bị trào ngược acid dạ dày

Dạ dày là nơi sản xuất các acid để tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, acid dư thừa có thể gây ra các triệu chứng như đau dạ dày, ợ nóng. Việc ăn nghệ có thể làm tăng sản xuất acid dạ dày và làm giảm hiệu quả của thuốc giảm acid.

Bệnh nhân thiếu máu

Do nghệ có tác dụng phá máu ứ, máu bầm trong cơ thể. Chính bởi vậy mà những người thiếu máu không nên dùng.

Bởi nếu đã thiếu máu mà còn bị phá máu sẽ hay dẫn đến tình trạng xa xẩm mặt mày nhiều hơn khi không uống tinh bột nghệ.

comment Bình luận

largeer