Thời gian ủ bệnh sốt haverhill bao lâu?

Thời gian ủ bệnh sốt haverhill bao lâu? Bệnh sốt haverhill ủ bệnh từ 3 – 10 ngày, thường ủ bệnh ngắn hơn bệnh sodoku. Bệnh sốt haverhill có thể xâm nhập vào cơ thể qua da hoặc qua đường tiêu hóa.
02/04/2018 23:36

Thời gian ủ bệnh sốt haverhill bao lâu?

Bệnh sốt haverhill là một dạng sốt do chuột cắn. Bệnh này gây nên bởi vi khuẩn Streptobacillus moniliformis được mô tả tại Ấn Độ 2000 năm trước. Một số ý kiến cho rằng, bệnh haverhill phổ biến hơn bệnh sodoku – cũng là bệnh lý do chuột cắn gây ra.

Vi khuẩn Streptobacillus moniliformis được xác định là nguyên nhân gây bệnh đầu tiên ở thị trấn Haverhill, bang Massachusetts từ năm 1926. Đây là một trong hai hình thức phổ biến của bệnh sốt chuột cắn (RBF).

Theo nghiên cứu, vi khuẩn gây bệnh sốt haverhill là một dạng trực khuẩn gram âm, ưa khí, không di đọng, không có vỏ bao, đa hình thể. Thông thường, loại vi khuẩn này biểu hiện dưới dạng hình cầu, hình oval, hình thoi. Song trong một số trường hợp chúng cuộn thành hình khối.

Các xét nghiệm lâm sàng trên chuột chỉ ra, loại vi khuẩn này cư trú chủ yếu ở trong mũi hầu của chuột. Chúng sống ở đây và đợi cơ hội lây nhiễm bệnh sang người thông qua đường tiêu hóa hoặc thông qua vết cắn của chuột.

Empty

Thời gian ủ bệnh sốt haverhill bao lâu? Chuột là tác nhân chính gây bệnh sốt haverhill

Bệnh sốt haverhill thường xuất hiện ở những khu vực nghèo đói, dân trí thấp. Sốt haverhill thường gặp nhất ở các khu ổ chuột nước Mỹ và đôi khi là ở châu Âu.

Thời gian ủ bệnh sốt haverhill chỉ từ khoảng 3 – 10 ngày. Thời gian ủ bệnh haverhill thường ngắn hơn bệnh sốt sodoku. Bệnh sốt haverhill thường xuất hiện đột ngột với hội chứng nhiễm trùng khá nguy hiểm.

Thông thường, khi khởi phát bệnh thường khiến người bệnh bị sốt cao khoảng trên 40 độc C kèm theo gai rét, đau đầu. Trong trường hợp vi khuẩn gây bệnh sốt haverhill lây qua đường tiêu hóa, bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng như: buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi, mặt tái nhợt.

Bên cạnh đó xuất hiện tình trạng đau cơ, đau khớp. Tình trạng đau khớp có thể di chuyển từ khớp này sang khớp khác. Trong suốt thời gian phát bệnh, người bệnh có thể mắc hội chứng nhiễm trùng xuất hiện dai dẳng nhưng không liên tục.

Khi bệnh toàn phát, có thể xuất hiện nhiều triệu chứng trên da như: ban xuất huyết ở gan bàn chân, gan bàn tay. Có đến ½ số bệnh nhân bị bệnh sốt haverhill có biểu hiện như viêm khớp dạng thấp  hoặc viêm khớp nhiễm trùng khôi đối xứng. Bệnh thường xuất hiện ở những khớp lớn.

Triệu chứng bệnh sốt haverhill thường giảm dần từ 3 – 5 ngày. Ở những trường hợp nhẹ có thể điều trị bằng kháng sinh. Sau khoảng 10 – 14 ngày các triệu chứng ở khớp cũng hết.

Tuy nhiên, nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Một số biến chứng dễ gặp: viêm nội tâm mạc, nhồi máu cơ tim, viêm màng ngoài tim, viêm phổi, viêm màng não, hội chứng thiếu máu.

Bệnh sốt haverhill có lây từ người sang người không?

Bệnh sốt haverhill có thể xuất hiện ở nhiều địa điểm khác nhau trên thế giới, đây là bệnh phổ biến hơn bệnh sodoku. Bệnh thường lây truyền trức tiếp sang người thông qua vết cắn hoặc vết cào cào của chuột. Mặt khác, bệnh haverhill cũng có thể lây lan trực tiếp thông qua thức ăn chưa được nấu chín hoặc nguồn nước có lẫn nước tiểu của chuột bị bệnh.

Tuy nhiên, bệnh sốt haverhill cũng có thể truyền gián tiếp sang người thông qua việc iếp xúc giữa bàn tay không được bảo vê với chuột ốm, chết trong phòng thí nghiệm. Vi khuẩn Streptobacillus moniliformis có thể xâm nhập vào người qua da lành.

Bệnh sốt haverhill có lây truyền từ người sang người không? Câu hỏi này hiện vẫn chưa có câu trả lời chính thức. Thế nhưng, trên thế giới chưa ghi nhận trường hợp nào lây nhiễm sốt haverhill từ người sang người.

Vậy nên, khi bị nhiễm sốt haverhill người bệnh có thể điều trị bình thường, không cần tiến hành cách li nghiêm ngặt như những bệnh lý truyền nhiễm khác.

Empty

Thời gian ủ bệnh sốt haverhill bao lâu? Khi bị chuột cắn cần rửa vết thương ngay để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh sốt haverhill

Thông thường bệnh sốt do chuột cắt được chẩn đoán thông qua cấy máu, dịch khớp, dịch rỉ từ vết thương. Bệnh sốt chuột được chẩn đoán nhanh chóng và điều trị kịp thời sẽ không gây ra biến chứng nguy hiểm.

Điều trị chuột cắn được phân loại thành điều trị cho người lớn và điều trị cho trẻ nhỏ. Đối với người lớn, điều trị sốt chuột cắn sử dụng Penicillin tĩnh mạch (200.000 đơn vị mỗi 4 giờ), trong 5-7 ngày.

Nếu tình trạng cải thiện tốt có thể sử dụng penicillin dạng uống hoặc ampicillin 500mg x 4 lần/ngày trong vòng 7 ngày. Với người bị dị ứng penicillin thì có thể sử dụng thay thế bằng thuốc tetracycline hoặc doxycycline theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Đối với trẻ em, điều trị bệnh có thể dụng penicillin tĩnh mạch (20.000-50.000 đơn vị/kg/ngày chia 6 lần/ngày), liều tối đa 1,2 triệu đơn vị/ngày. Với trẻ không chỉ định nhập viện có thể sử dụng penicillin dạng uống.

Với những bệnh dị ứng với penicillin, bệnh cảnh lâm sàng nặng, có thể điều trị với Doxycycline.

Tóm lại, sốt haverhill nói riêng, sốt chuột nói chung là bệnh hiếm gặp nhưng có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, khi mới phát hiện cần có phương án điều trị nhanh chóng, kịp thời.

comment Bình luận

largeer