Những điều cần lưu ý trong cách chăm sóc trẻ bị hemophilia tại nhà

Bệnh hemophilia hiện nay xảy ra khá phổ biến ở trẻ em. Vậy với những trẻ hiện đang mắc bệnh này thì cần phải làm sao. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho các mẹ một vài lưu ý trong cách chăm sóc trẻ bị hemophilia tại nhà.
21/09/2018 16:58

Bệnh hemophilia là căn bệnh gì?

Nghe cái tên hemophilia thì có lẽ nhiều các chị em không biết nhưng nghe cái tên rối loạn máu đông phổ biến thì chắc hẳn có rất nhiều người đã từng nghe qua. Vâng, thực chất hemophilia chính là bệnh rối loạn đông máu phổ biến trong các bệnh rối loạn máu di truyền. Với căn bệnh này thì thường sẽ hay xuất hiện ở những bé trai hơn là ở bé gái.

Empty

Những điều cần lưu ý trong cách chăm sóc trẻ bị hemophilia tại nhà. Hầu như đối với những trẻ bị hemophilia thì sẽ không có biểu hiện quá rõ ràng ở bên ngoài

Khi trẻ mắc phải bệnh này tức là máu chảy lâu hơn những người bình thường vì do trong cơ thể trẻ mang gen thiếu yếu tố đông máu. Bởi bệnh hemophilia sẽ ngăn chặn các protein được gọi là fibrins tạo thành vảy trên một vết cắt hoặc tạo cục đông máu để ngăn ngừa chảy máu trong. Cho nên chỉ cần là những vết xước khá nhẹ thì cũng có thể khiến trẻ bị chảy máu trong nhiều ngày hoặc có thể dẫn đến tử vong.

Triệu chứng phát hiện trẻ bị bệnh hemophilia

Hầu như đối với những trẻ bị hemophilia thì sẽ không có biểu hiện quá rõ ràng ở bên ngoài. Mà chỉ khi các mẹ để ý rất kỹ mới có thể phát hiện ra như thấy xuất hiện máu trong nước tiểu, có vệt máu trong phân, những vết thâm sâu tự nhiên xuất hiện trên cơ thể, hoặc có thể thấy trẻ bị chảy máu nướu răng, chảy máu mũi thường xuyên, và chảy rất nhiều… như vậy để có thể biết chính xác thì chúng ta sẽ phải dựa vào xét nghiệm cầm máu.

Lưu ý trong cách chăm sóc trẻ bị hemophilia

Hiện tại, mặc dù y khoa thế giới rất phát triển, có rất nhiều phát minh về các loại thuốc đặc trị. Tuy nhiên với căn bệnh hemophilia này do là căn bệnh di truyền nên chưa có thuốc nào có thể chữa khỏi. Phần lớn chỉ là dựa vào việc điều trị bệnh tạm thời của các bác sĩ công thêm việc chăm sóc trẻ tại nhà của cha mẹ để giúp căn bệnh không có những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Vậy trong cách chăm sóc trẻ bị hemophilia thì các mẹ cần chú ý những điều sau đây:

Empty

Những điều cần lưu ý trong cách chăm sóc trẻ bị hemophilia tại nhà. Tránh dùng các loại thuốc aspirin, kháng histamin, thuốc tiêm bắp

Đối với trẻ bị hemophilia thì cần phải chú ý đặc biệt đến các vị trí chảy máu. Tránh cho trẻ hoạt động mạch những chỗ bị chảy máu, khi thấy trẻ bị chảy máu thì nên dùng băng ép cuốn nhẹ quanh vị trí chảy máu, dùng khăn cuốn đá chườm lên chỗ chảy máu hoặc để cao vị trí bị tổn thương tránh việc máu chảy liên tục trong thời gian dài.

Tránh dùng các loại thuốc aspirin, kháng histamin, thuốc tiêm bắp. Thường xuyên phải kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng như luôn phải chú ý đến vấn đề cân nặng tránh quá tải cho cơ và khớp.

Cuối cùng là luôn động viên tinh thần cho trẻ, điều trị điều dưỡng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để tránh các trường hợp xấu phát sinh.

Trên đây là tổng hợp những điều cần lưu ý trong cách chăm sóc trẻ bị hemophilia tại nhà mà các mẹ nên biết và nên đọc qua. Nếu các bạn thấy bổ ích hãy chia sẻ cho những người xung quanh nữa nhé.

comment Bình luận

largeer