Những người bị gout ăn măng được không?

Măng cũng giống như một số thực phẩm khác, khá ngon và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên trong một vài trường hợp thì lại không được sử dụng các thực phẩm được chế biến từ măng. Vậy những người bị gout ăn măng được không? Hãy theo dõi những chia sẻ bên dưới đây.
31/08/2018 17:16

Người bị bệnh gout có được ăn măng hay không?

Măng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi như protein, chất béo, đường, carotin, các vitamin B, C và canxi, photpho, chất xơ…và măng cũng là loại thực phẩm mà chúng ta có thể chế biến đa dạng các món ăn khác nhau từ luộc, sao, nấu canh cho đến muối. Mặc dù chúng ta không thể phủ nhận được những món ăn được chế biến từ măng thì rất thơm ngon và bổ dưỡng. Thế nhưng đối với những người bị bệnh gout thì măng lại là món tuyệt đối không được động vào dù là một chút ít.

Empty

Những người bị gout ăn măng được không? Măng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi như protein, chất béo, đường, carotin, các vitamin B, C 

Nguyên nhân chính là vì trong măng có chứa hàm lượng purin cao, cao hơn mức purin cho phép được sử dụng đối với người bị gout (150mg/ 100g), do đó nếu người bị gout ăn vào có thể khiến cho những người bị bệnh càng thêm đau nhức các khớp. Trong số những loại măng như măng tây, măng tre, măng trúc…thì những người bị gout nên tránh xa loại măng tây bởi lượng purin trong măng tây còn cao gấp nhiều lần so với các loại măng và rau củ khác. Chính vì thế có thể nói người bị gout và măng là kẻ thù không đội trời chung.

Ngoài những người mắc bệnh gout ra thì một số người cũng không được sử dụng những món ăn được chế biến từ măng như:

  • Phụ nữ mang thai

Ngoài những thành phần bổ dưỡng ra thì trong măng còn có khá nhiều những độc tố nguy hiểm như glucozit thành phần này có thể sinh ra các axit xyanhydric – một trong những chất không có lợi cho da dày, làm men tiêu hóa tăng cao, dễ dẫn đến tình trạng bị ngộ độc như buồn nôn, đau bụng, đau đầu. Nhất là ở những phụ nữ đang mang thai, việc ăn măng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi.

  • Người bị dạ dày, tá tràng

Như vừa nói ở chất trong măng có chứa thành phần không tốt cho dạ dày nên nếu những người bị dạ dày ăn măng chỉ làm cho tình trạng bệnh nguy cấp hơn. Nặng nhất là làm loét dạ dầy và tá tràng, hoặc dẫn đến xơ gan, giãn tĩnh mạch thực quản.

  • Trẻ nhỏ

Không giống như cơ thể của người lớn, các bộ phận đã phát triển toàn diện chức năng đào thải độc tố cũng kém hơn. Cho nên nếu để trẻ nhỏ sử dụng măng ngay khi còn bé sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể trẻ hấp thu kém các chất dinh dưỡng nhất là canxi và kẽm vào cơ thể. Mà trong giai đoạn này canxi và kẽm là 2 chất không thể thiếu cho sự phát triển của trẻ.

Empty

Những người bị gout ăn măng được không? Đối với những người này thì măng có tác dụng làm tổn thương thành mạch máu gây hại cho thận

  • Người bị bệnh thận

Đối với những người này thì măng có tác dụng làm tổn thương thành mạch máu gây hại cho thận, dẫn đến cao huyết áp hoặc đái tháo đường. Do đó người bị bệnh thận cũng không được sử dụng măng trong bữa ăn đâu nhé.

Trên đây là tất cả những kiến thức về vấn đề người bị gout ăn măng được không, hy vọng các bạn sẽ có những suy nghĩ đúng đắn trong vấn đề sử dụng măng làm các món ăn cho gia đình.

comment Bình luận

largeer