Những xét nghiệm cần thiết trong thai kì mẹ bầu nên biết

Xét nghiệm trong thời gian mang thai giúp mẹ bầu kiểm soát được sức khỏe của mình và sự phát triển của bé. Ở mỗi giai đoạn thai kì, bác sĩ sẽ khuyên mẹ bầu nên tiến hành các xét nghiệm khác nhau.
24/08/2018 23:41

Xét nghiệm máu

Những xét nghiệm cần thiết trong thai kì không thể thiếu xét nghiệm máu. Xét nghiệm này có vai trò rất quan trọng và được khuyến khích nên thực hiện trước khi sinh.

Xét nghiệm máu để kiểm tra lượng hemoglobin, hematacrit và số lượng tiểu cầu của mẹ bầu. Từ đó đưa ra kết luận xem có bị thiếu máu và sắt hay không để bổ sung kịp thời, không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, xét nghiệm máu sẽ phát hiện được một số bệnh dễ lây nhiễm: giang mai, viêm gan A, B,C hay HIV/AIDS…

Xét nghiệm nhóm máu của mẹ

Đừng quên làm xét nghiệm này khi mang thai. Loại xét nghiệm này giúp mẹ bầu biết mình thuộc nhóm máu nào. Như vậy, người nhà sẽ chủ động hơn trong quá trình sinh nở sau này. Bên cạnh đó, xét nghiệm nhóm máu còn giúp kiểm tra được yếu tố RH trong máu. Nếu máu của mẹ và bé sinh ra không tương thích thì đây là một dấu hiệu nguy hiểm.

Xét nghiệm tiểu đường thai kì

Xét nghiệm tiểu đường là một loại trong những xét nghiệm cần thiết trong thai kì được tiến hành nhiều lần trong thời gian mang thai. Thông qua xét nghiệm này, mẹ bầu sẽ biết được liệu mình có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hay không.

Đối với những thai phụ mà bản thân hay gia đình có tiền sử mắc tiểu đường thì càng phải kiểm tra để đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Empty

Những xét nghiệm cần thiết trong thai kì mẹ bầu nên biết. Mẹ bầu nhiễm kí sinh trùng Toxoplasma rất dễ lây cho bé

Xét nghiệm Toxoplasma (Toxoplasmosis)

Trong thời kì mang thai, sức đề kháng của phụ nữ khá kém. Bởi vậy, nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn so với bình thường. Một trong những bệnh dễ mắc trong khi mang bầu là nhiễm Toxoplasma.

Mẹ bầu nhiễm kí sinh trùng Toxoplasma rất dễ lây cho bé. Và đây là nguyên nhân dễ dẫn đến sảy thai hay bị lưu thai.

Vì thế, phụ nữ mang thai nên tiến hành làm xét nghiệm này để xử lí kịp thời nếu không may bị nhiễm loại khuẩn kí sinh trùng này.

Xét nghiệm Double Test và Triple Test

Những xét nghiệm cần thiết trong thai kì không thể thiếu Double Test và Triple Test. Đây là 2 xét nghiệm sàng lọc trước sinh có độ chính xác và an toàn cao.

Xét nghiệm này được tiến hành thông qua việc lấy mẫu máu từ người mẹ. Thông qua các chỉ số, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận cho mẹ về khả năng nhiễm hội chứng down hay những dị tật bẩm sinh có thể xảy đến với thai nhi…

Empty

Những xét nghiệm cần thiết trong thai kì mẹ bầu nên biết. Cả hai xét nghiệm đều không gây ảnh hưởng gì cho mẹ và thai nhi

Xét nghiệm Double Test sẽ được thực hiện trong giai đoạn tuần 12 – 15 của thai nhi. Đối với xét nghiệm Triple Test thì được thực hiện ở tuần 16 – 18 của giai đoạn thai kì. Cả hai xét nghiệm đều không gây ảnh hưởng gì cho mẹ và thai nhi.

Trên đây là những xét nghiệm mà mẹ bầu nên thực hiện trong giai đoạn thai kì để đảm bảo sức khỏe của thai nhi. Đừng quên thăm khám định kì để được bác sĩ tư vấn chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho em bé của bạn.

comment Bình luận

largeer