Nói nhịu sau sinh là gì?

Theo các chuyên gia, nói nhịu là nói nhầm tiếng nọ ra tiếng kia. Nói nhịu, nói ngọng, nói lắp hay lỡ lời thì ai cũng có thể mắc không chỉ riêng phụ nữ sau sinh.
02/05/2018 21:49

 1. Nói nhịu sau sinh là gì?

Sau khi sinh nở, rất nhiều chị em mắc phải tật nói nhịu, nói nhiều, hay quên. Hầu hết các mẹ đổ tại không kiêng cữ. Bởi, các cụ vẫn thường dặn gái đẻ phải ở trong phòng kín, tai bịt bông, nói ít, nói nhỏ, ai gọi cũng không được thưa để phòng tật nói nhịu. 

Theo các chuyên gia, nói nhịu là nói nhầm tiếng nọ ra tiếng kia. Nói nhịu, nói ngọng, nói lắp hay lỡ lời thì ai cũng có thể mắc. Không riêng gì chị em phụ nữ mà ngay cả phái mạnh.

Tuy nhiên, tật nói nhịu phổ biến ở phụ nữ hơn, nhất là với phụ nữ nhiều tuổi. Điều này có thể lý giải được bởi phụ nữ rất dễ mắc phải hội chứng suy nhược thần kinh dẫn đến mệt mỏi, không tập trung, ăn không ngon, ngủ không sâu giấc, giảm trí nhớ...

noi nhiu sau sinh la gi

Nói nhịu sau sinh là gì? Sau khi sinh nở, rất nhiều chị em mắc phải tật nói nhịu, nói nhiều, hay quên

Theo quan điểm của các bác sĩ, sau khi sinh nở, rất nhiều chị em mắc phải tật nói nhịu, nói nhiều, hay quên. Hầu hết các mẹ đổ tại không kiêng cữ. Bởi các cụ vẫn thường dặn gái đẻ phải ở trong phòng kín, nói ít, nói nhỏ, ai gọi cũng không được thưa để phòng tật nói nhịu.

Đây là quan điểm sai lầm vì nói nhịu, nói ngọng, nói lắp hay lỡ lời thì ai cũng có thể mắc. Không riêng gì chị em phụ nữ mà ngay cả người không sinh nở hay cả phái mạnh đôi lúc cũng bị. Đơn giản những chị em sau sinh tránh nói to, nói nhiều để không bị mất sức mà thôi.

2. Cách khắc phục chứng nói nhịu sau sinh

Nói nhịu là đặc tính của nhiều người đặc biệt là chị em vừa sinh con. Việc "chữa khỏi" là điều nhiều chị em mong muốn nhưng chữa không đơn giản.

Để khắc phục chứng nói nhịu chị em cần phải suy nghĩ trước khi nói, nói chậm rãi vì nói nhanh sẽ rất dễ nói nhịu. Nên nói những câu đơn giản, có thể tránh dùng những từ mà mình hay nói nhịu bởi nhiều chị em chỉ nói nhịu một từ.

Chị em nên kiêng theo các cụ bởi tuy không khẳng định được kiêng nói sau sinh có phòng được nói nhịu hay không nhưng kiêng nói sẽ giúp chị em đỡ mất sức sau sinh. Sau sinh nở, chị em vừa trải qua cơn vượt cạn, cơ thể yếu đi nhiều vì vậy nên tránh nói nhiều để cơ thể mau hồi, phục tránh cho bản thân mắc phải hội chứng suy nhược thần kinh.

3. Những điều cần kiêng sau sinh

  • Giữ ấm cơ thể tháng đầu

PGS-TS Nguyễn Thị Bay, Khoa Y học cổ truyền (Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM) cho biết, trong tháng đầu tiên sau sinh, bà mẹ cần giữ ấm cơ thể tuyệt đối vì sau sinh mất rất nhiều máu, năng lượng và chất dinh dưỡng - làm sức đề kháng của cơ thể giảm sút, dễ bị cảm nhiễm từ những tác động bên ngoài.

  • Có cần kiêng món ăn chua ?

Một số quan điểm dân gian cho rằng sau sinh người mẹ cần kiêng cữ tránh đồ chua sợ sau này bị trung tiện nhiều, em bé bị tiêu chảy. Thì theo PGS-TS Bay, việc kiêng cữ này không đúng hoàn toàn, ăn chua hay bổ sung vitamin C ở mức độ chừng mực là tốt. Chỉ cần tránh thức ăn quá chua, quá mặn hay có tính hàn (lạnh) như ốc, cải chua... có thể gây tiêu chảy.

noi nhiu sau sinh la gi.jpg 1

Sau sinh cần tránh thức ăn quá chua, quá mặn hay có tính hàn (lạnh) như ốc, cải chua... có thể gây tiêu chảy

  • Nên dùng món ăn có tính ấm

Theo bác sĩ, những thực phẩm có tính ấm thường được sử dụng cho bà mẹ sau sinh như: nghệ, thịt kho tiêu, gừng... dùng được nhưng cần kết hợp thêm trong bữa ăn cùng với rau xanh, trái cây...

  • Không nên bó bụng sau sinh quá sớm

Các bà mẹ đều mong muốn lấy lại vóc dáng, vòng eo sau sinh. Điều đó có thể khiến nhiều bà mẹ nôn nóng. Một số sử dụng phương pháp bó bụng để mau đạt kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, theo bác sĩ, việc bó bụng quá sớm, quá chặt ngay sau sinh có thể làm chèn ép mạch máu đến nuôi các cơ quan ở vùng bụng, làm ảnh hưởng xấu đến tiến trình lành sẹo tự nhiên đối với bà mẹ sinh mổ. 

comment Bình luận

largeer