Sau sinh mổ nên kiêng làm gì?

Phụ nữ sinh mổ được ví như vừa trải qua cửa sinh tử, đây là lúc cơ thể vô cùng yếu và cần nhiều sự chăm sóc. Chính vì vậy, những kiêng kị sau sinh là điều cần thiết và nên được thực hiện để đảm bảo sức khỏe sinh sản cũng như cơ thể sau này.
02/05/2018 00:08

Sau sinh mổ nên kiêng làm gì?

  • Gãi vết mổ đẻ

Sau sinh khoảng 6 tuần, vết sẹo mổ đẻ sẽ lành tuy nhiên vẫn có thể khiến mẹ có cảm giác ngứa ngáy, hơi khó chịu đặc biệt là khi có mồ hôi đọng ở đó. Tuy nhiên đừng vì thế mà mẹ gãi vết sẹo vì có thể gây tổn thương khiến vết sẹo để mổ thêm trầm trọng.

  • Chà sát lên vết thương

Khi tắm, mẹ lưu ý không nên chà xát quá mạnh lên vết mổ đẻ mà chỉ nên dùng bông tắm nhẹ nhàng. Mẹ cũng nên dùng khăn mềm lau khô và nếu vết mổ đẻ có mủ, đỏ, đau đi kèm với triệu chứng sốt thì phải đến gặp bác sĩ ngay

  • Tập thể dục nặng

Tâm lí nhàn rỗi khiến nhiều mẹ thường nóng lòng mong trở lại làm việc một cách nhanh chóng. Nhiều mẹ nghĩ rằng đó sẽ là giúp để bản thân tiêu khiển lại có thể nhanh chóng giảm cân, lấy lại vóc dáng sau sinh nên đã tập luyện thể thao thậm chí là tập theo một chế độ nặng. Trên thực tế điều này có thể gây hại cho vết mổ đẻ của mẹ.

Theo các chuyên gia, các mẹ sau sinh nên chờ ít nhất khoảng 2 tháng khi vết mổ đẻ đã lành mới nên tập luyện thể thao trở lại. Với các mẹ có cơ địa không tốt, khoảng thời gian này có thể dài thêm và khi bắt đầu nên thực hiện từ những bài tập nhẹ nhàng, đơn giản.

sau sinh mo nen kieng lam gi.jpg q

Sau sinh mổ nên kiêng làm gì? Khi tắm, mẹ lưu ý không nên chà xát quá mạnh lên vết mổ đẻ 

  • Quan hệ tình dục

Phụ nữ sau sinh mổ cũng nên chờ tối thiểu từ 6 đến 8 tuần mới nên bắt đầu lại quan hệ tình dục trở lại. Nếu vết mổ không nhanh lành, tốt hơn nhất các mẹ nên lưu ý tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi trở lại với việc này.

  • Lái xe

Tư thế ngồi lái xe có thể gây đau đớn cho mẹ bầu sau sinh bằng phương pháp mổ. Nhất là khi dừng đột ngột hoặc cảm giác không thoải mái khi ngồi quá lâu trong xe. Do đó tốt hơn hết mẹ nên hạn chế việc này để tránh vết mổ bị rách hay bung chỉ.

  • Hạn chế leo cầu thang

Sau sinh mổ, các mẹ nên sử dụng thang máy khi di chuyển đi lại trên các tầng cao. Nếu có thể tốt nhất bạn nên hạn chế đi lại bằng cầu thang bộ để bớt đau đớn ở vết mổ đẻ.

  • Tắm quá lâu

Thói quen tắm quá lâu không thực sự tốt cho các mẹ bầu sau sinh bằng phương pháp mổ. Các bác sĩ đều khuyến cáo rằng trong khoản thời gian vài ngày đầu tiên, bạn phải kiêng tắm tuyệt đối. Vì tắm có thể gây nhiễm trùng. Sau đó các bạn có thể tắm rất nhanh hoặc chỉ lau cơ thể với giấy ướt để tránh bị cảm lạnh hay khiến nước chạm sâu vào vùng mổ nhé.

  • Ăn quá no

Trước khi bước vào phòng mổ, thông thường chị em sẽ được bác sĩ yêu cầu thụt để ruột được sạch sẽ. Vì vậy sau sinh, các mẹ sẽ có cảm giác đói kinh khủng. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà ăn uống quá no nhé. Sau ca đẻ mổ đẻ, ruột bị động chạm, dạ dày bị ức chế, sự hoạt động của ruột giảm.

sau sinh mo nen kieng lam gi

Do đó, sau khi phẫu thuật mà mẹ ăn nhiều sẽ tiêu hóa khó khăn, tích tụ lâu dễ dẫn tới táo bón và tăng thêm khí trong ruột khiến bụng bị đầy hơi, không có lợi cho việc hồi phục sức khỏe. Chính vì vậy, sau phẫu thuật trong 6 giờ thì không được ăn gì, khi ruột đã dần dần khôi phục chức năng mới nên ăn uống và cũng nên ăn cháo loáng trước, cho đến khi trung tiện được thì mới nên ăn cơm bình thường.

  • Nằm ngửa

Nằm ngửa thường tạo cho chị em cảm giác dễ chịu. Tuy nhiên, sau khi mổ tác dụng của thuốc mê không còn nữa, vết mổ bắt đầu đau, nằm ngửa dưới giường sẽ cảm thấy đau đớn hơn, tử cung co thắt. Vì vậy, sản phụ nên nằm nghiêng và kê gối chăn cao sau lưng để lưng và giường có khoảng cách 20-30 độ nghiêng, để giảm việc di động của cơ thể, giúp vết mổ bớt đau và nhanh lành hơn.

comment Bình luận

largeer