Phụ nữ bao nhiêu tuổi thì hết kinh?

Hết kinh là hiện tượng mãn kinh khi buồng trứng ngưng tiết estrogen. Trung bình, tuổi mãn kinh rơi vào khoảng 48 - 52 tuổi.
14/06/2018 21:48

Phụ nữ bao nhiêu tuổi thì hết kinh?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, độ tuổi hết kinh trung bình của phụ nữ là 51. Phổ biến nhất mà phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh là khoảng từ 48 - 55 tuổi.

Phu nu bao nhieu tuoi thi het kinh 2

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, trung bình độ tuổi hết kinh ở phụ nữ là 51 tuổi

Thực tế, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi mãn kinh của phụ nữ. Theo bác sỹ Nanette Santoro, Giám đốc bộ phận Nội tiết Sinh sản và Vô sinh tại ĐH Y Colorado - Denver (Mỹ), thành viên của lãnh đạo Hiệp hội Y học Sinh sản cho biết, "Tuổi mãn kinh có tính di truyền mạnh mẽ. Vì thế, phụ nữ có nhiều khả năng trùng hợp hoặc xê dịch vài tuổi so với tuổi mãn kinh của mẹ bạn".

Trong đó, các yếu tố ảnh hưởng đến sự sản xuất 3 nội tiết tố estrogen, progesterone và testosterone của buồng trứng là hút thuốc hoặc ngửi khói thuốc thụ động.

Ngoài ra, hoá trị, phẫu thuật buồng trứng hay chưa từng mang thai hoặc sống ở những vùng cao cũng là những nguyên nhân có thể làm tuổi mãn kinh của phụ nữ sớm hơn.

Phu nu bao nhieu tuoi thi het kinh 3

Phụ nữ bao nhiêu tuổi thì hết kinh? Hết kinh hay còn gọi là mãn kinh sau khi buồng trứng ngưng tiết estrogen

Hết kinh hay còn gọi là mãn kinh xảy ra sau khi buồng trứng ngưng tiết estrogen. Khi ngừng chức năng nội tiết của buồng trứng trong thời kỳ mãn kinh có thể làm ảnh hưởng đến việc đáp ứng ham muốn tình dục của phụ nữ.

Hơn nữa, một số yếu tố tâm lý cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động tình dục của phụ nữ khi lớn tuổi. Vì vậy, việc duy trì quan hệ vợ chồng không lệ thuộc vào vấn đề còn kinh hay hết kinh. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như nhu cầu đời sống tình dục, hoàn cảnh kinh tế gia đình, sức khỏe...

Thời kỳ hết kinh ảnh hưởng đến sức khoẻ như thế nào?

Khi bước vào độ tuổi hết kinh, sức khỏe của người phụ nữ có những thay đổi nhất định. Cụ thể:

  • Thời điểm này, lưng sẽ có biểu hiện ngày càng còng xuống, chiều cao giảm, bụng chảy xệ, da nhăn nheo, khả năng đàn hồi của da kém và mất dần. Tóc xuất hiện các sợi bạc và mức độ tóc bạc ngày càng gia tăng.
  • Sức khoẻ suy giảm dễ mắc bệnh loãng xương, thoái hóa khớp, dễ gãy xương, thường là ở xương cổ tay và xương đùi.
  • Đau nhức xương khớp, mỏi khớp.
Phu nu bao nhieu tuoi thi het kinh

Khi bước vào độ tuổi mãn kinh, sức khoẻ của người phụ nữ có những thay đổi nhất định

  • Giảm ham muốn tình dục, âm đạo khô, dễ bị tổn thương vào chảy máu. Đặc biệt, cơ quan sinh nhục trong, ngoài đều bị teo nhỏ lại. Dây chằng vùng chậu bị nhão và lỏng lẻo hơn.
  • Không chỉ vậy, chị em có thể bị nhiễm trùng đường tiểu do nội tiết. Biểu hiện đó là đi tiểu nhiều lần, tiểu ít và đi tiểu khó kiểm soát.
  • Các chứng xơ cứng thành mạch, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim có nguy cơ gia tăng trong thời điểm này.

Phải làm gì sau thời kỳ mãn kinh?

Phụ nữ thời kỳ mãn kinh cần giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan, vận động chân tay kết hợp với trí não thường xuyên.

Bổ sung chế độ ăn uống đầy đủ các chất với vitamin B, canxi, vitamin D. Tăng cường bổ sung các loại rau xanh, trái cây tươi giàu chất xơ, khoáng chất. Đồng thời hạn chế các thực phẩm không có lợi cho sức khỏe như thức ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm cay nóng, chất kích thích, đồ uống có cồn...

Chú ý luyện tập đều đặn hàng ngày để có một cơ thể khỏe mạnh, tăng cường độ dẻo dai của cơ bắp, giúp tinh thần luôn được minh mẫn, sảng khoái.

Thường xuyên đi khám phụ khoa, cụ thể là 6 tháng/lần để đảm bảo tình hình sức khỏe, có biện pháp xử lý sớm các bệnh phụ khoa.

Khi ở giai đoạn hết kinh, phụ nữ thường bị ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống và sức khỏe. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo chị em cần thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, học tập khoa học, hợp lý để giúp cho thời kỳ tiền mãn kinh dễ chịu hơn và không xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi.

comment Bình luận

largeer