Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân: Nguy cơ mất an toàn thực phẩm, lây lan dịch bệnh

Thời gian gần đây, hiện tượng giết mổ lợn tại chỗ rồi bày bán ngang nhiên diễn ra tại khu vực chợ tạm KĐT Trung Hòa thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó là tình trạng đậu đỗ xe tràn lan khu vực gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.
07/12/2020 15:11

 

Luật An toàn vệ sinh thực phẩm đã quy định, thực phẩm tươi sống tại các chợ phải bảo đảm tiêu chí an toàn, vệ sinh. Tuy nhiên, tại khu vực chợ tạm KĐT Trung Hòa thuộc phường Nhân Chính , quận Thanh Xuân, Hà Nội hàng ngày đang diễn ra cảnh bán thực phẩm tươi sống vẫn chưa đảm bảo an toàn thực phẩm.

1
2

Hoạt động giết mổ phản cảm, gây mất vệ sinh môi trường này diễn ra ngay trên vỉa hè thuộc khuôn viên của công viên. KĐT Trung Hòa thuộc phường Nhân Chính,mà không hề bị một cơ quan chức năng nào xử lý.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên vào chiều ngày 7/12, thời điểm có mặt tại chợ tạm KĐT Trung Hòa thuộc phường Nhân Chính, cảnh một số đồ tể tay ngăm ngăm dao giết mổ lợn trên vỉa hè bày bán trực tiếp tại chỗ ngang nhiên diễn. Điều đáng nói, nước thải từ hoạt động  giết mổ không được thu gom mà đổ trực tiếp xuống lòng đường. Và dường như quy định về việc đeo khẩu trang thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh nơi công cộng tại khu vực chợ này bị bỏ quên mà không bị nhắc nhở, xử lý?

 

3
4

Nguồn nước dùng để cung cấp cho nhà vệ sinh công cộng của vườn hoa cũng bị tận dụng phục vụ cho hoạt động giết mổ gia súc.

Trước cảnh giết mổ, bày bán tại chỗ gây ô nhiễm môi trường, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại phản ánh tới vị chủ tịch phường nhân chính thì được vị này cho biết sẽ cho người xuống kiểm tra. Tuy nhiên, thực tế không có bất cứ lực lượng chức năng nào xuống kiểm tra và tình trạng giết mổ vẫn vô tư diễn ra. Điều đáng nói hoạt động giết mổ này diễn ra ngay trên vỉa hè thuộc khuôn viên của công viên. Không dừng lại ở đó, cũng theo phản ánh của người dân nơi đây thì nguồn nước dùng để cung cấp cho nhà vệ sinh công cộng của vườn hoa cũng bị tận dụng phục vụ cho hoạt động giết mổ gia súc.

 

5

Không gian vỉa hè, lối di dành cho người đi bộ của công viên cũng bị chiếm dụng làm bãi xe, tập kết rác thải của khu chợ tạm. KĐT Trung Hòa thuộc phường Nhân Chính.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các con đường tại đây đều bị chiếm dụng làm bãi đậu xe ô tô, bán hàng hay thậm chí là nơi tập kết rác thải. Các tuyến đường bị chiếm dụng làm bãi đậu xe gây ảnh hưởng và cản trở giao thông đối với các phương tiện khác.

Trong khi đó, Quyết định số 41/2005/QĐ-BYT ngày 8-12-2005 của Bộ Y tế về việc ban hành quy định điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh, dịch vụ, phục vụ ăn uống quy định điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong các chợ như sau: Hệ thống cống rãnh phải kín, thoát nước tốt, không gây ô nhiễm các vùng xung quanh. Dụng cụ chứa đựng chất thải phải kín, có nắp đậy và được thu gom xử lý hằng ngày, không để ứ đọng ô nhiễm; có khu giết mổ gia súc, gia cầm riêng, cách biệt khu bày bán thực phẩm.

Với những bất cập đang diễn ra trong suốt một thời gian dài tại khu vực chợ tạm KĐT Trung Hòa thuộc phường Nhân Chính , quận Thanh Xuân, Hà Nội dư luận đặt ra câu hỏi về năng lực quản lý địa bàn của cơ quan sở tại cụ thể là UBND phường Nhân Chính và lực lượng công an địa bàn đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Kính đề nghị UBND quận Thanh Xuân, UBND TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra và có những chấn chỉnh đối với những hoạt động tại khu chợ này.

Ngọc Tân

comment Bình luận

largeer