Sâm Ngọc Linh quý như thế nào?

Sâm Ngọc Linh chỉ xuất hiện tại Việt Nam, được đánh giá là loại sâm quý hiếm bậc nhất trên thế giới với hàm lượng chất dinh dưỡng cao.
29/09/2020 17:02

Sâm Ngọc Linh là một loài cây thuộc Họ Cuồng cuồng (Araliaceae), còn gọi là sâm Việt Nam, sâm Khu Năm, sâm trúc, củ ngải rọm con hay cây thuốc giấu, là loại sâm quý được tìm thấy tại miền Trung Trung Bộ Việt Nam, mọc tập trung ở các huyện miền núi Ngọc Linh thuộc huyện Đăk Tô và huyện Tu Mơ Rông tỉnh Kon Tum, huyện Nam Trà My tỉnh Quảng Nam.

Ngoài Ngọc Linh, sâm còn phân bố tại núi Ngọc Lum Heo thuộc xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn và còn có thể có ở đỉnh Ngọc Am tỉnh Quảng Nam theo những kết quả điều tra mới nhất. Trên độ cao 1.200 đến 2.100m, sâm Ngọc Linh mọc dày thành đám dưới tán rừng dọc theo các suối ẩm trên đất nhiều mùn.

Sâm Có hàm lượng saponin cao nhất trong các loại sâm trên thế giới hiện nay, cao hơn cả nhân sâm Hàn Quốc, sâm Mỹ, sâm Trung Quốc.

sam ngoc linh

Sâm Có hàm lượng saponin cao nhất trong các loại sâm trên thế giới hiện nay

Được phát hiện vào những năm 70 của thế kỷ trước, là loài nhân sâm thứ 20 trên thế giới, được xếp vào hàng thượng đẳng, chứa nhiều giá trị dược chất cực kỳ quan trọng, đặc biệt tốt cho sức khỏe người dùng.

Theo như kết quả nghiên cứu của Bộ Y tế Việt Nam thì có đến 26 hợp chất saponin có cấu trúc hóa học đã biết và 24 saponin có cấu trúc mới không được tìm thấy trong các loại sâm khác, những nghiên cứu mới còn cho thấy hợp chất saponin có thể lên đến 52 loại. Vì vậy có thể nói, đây là một trong những loại sâm có chứa hàm lượng saponin cao nhất hiện nay.

Sâm Ngọc Linh có nhiều tác dụng như: chống viêm, giảm đau, bảo vệ gan thận và nâng cao thể trạng, tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng. Ngoài ra, loại sâm này còn là bài thuốc trị sốt rét, chữa lành vết thương, thuốc cầm máu, chữa bệnh về tiêu hóa…

Tính ưu việt của sâm Ngọc Linh: có thể sử dụng kéo dài vì không có độc tính, sử dụng cho mọi lứa tuổi (trừ phụ nữ có thai và cho con bú; trẻ em dưới 14 tuổi nên thận trọng).

Chính vì những công dụng tuyệt hảo của loại sâm Việt Nam này, Công ty An toàn thực phẩm Hà Nội đã nghiên cứu và đưa bộ sản phẩm Sâm dây Ngọc Linh đến với người tiêu dùng.

Tại Chương trình Hội thảo về dược liệu quý - Chuyên đề Sức khỏe cùng Sâm dây Ngọc Linh diễn ra ngày 29/9 tại số 8, Chu Văn An, Ba Đình, Hà Nội, lãnh đạo Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam cùng nhiều chuyên gia trong lĩnh vực y tế đã tham gia. Qua đây, một lần nữa, những tác dụng quý báu của sâm Ngọc Linh được giới thiệu, giúp người tiêu dùng tiếp cận được nhiều hơn với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng, uy tín.

Dương Nhung 

comment Bình luận

largeer