Sử dụng núm vú giả cho trẻ như thế nào là đúng cách

Núm vú giả là công cụ hữu hiệu để các bà mẹ bỉm sữa chăm sóc con. Tuy nhiên, cần phải có cách sử dụng hợp lý và đúng cách để không ảnh hưởng đến sức khỏe của con
04/08/2018 17:36

Có nên cho trẻ sử dụng núm vú giả?

Với những ai lần đầu làm cha và làm mẹ thì việc chăm sóc trẻ nhỏ luôn được quan tâm hàng đầu. Việc sử dụng núm vú giả rất hữu hiệu cho việc làm trẻ cảm thấy dễ chịu và không thấy chán. Có một số đứa trẻ chỉ thích được ôm ấp và ru bế và chỉ thích "ti mẹ" khi đến bữa ăn.

Empty

Sử dụng núm vú giả cho trẻ như thế nào là đúng cách. Các nghiên cứu đã cho thấy núm vú giản giúp ngăn cản hội chứng SIDS

Có những trẻ khác hoàn toàn ngược lại thích được bú ngay cả những lúc không đói. Những trường hợp này núm vú giả là sự lựa chọn tuyệt vời.

Tuy nhiên, núm vú giả không phải là phương pháp hoàn hảo. Vì vậy bạn nên sử dụng đúng cách để bé không bị ói ợ. Nhiều bé sẽ cảm thấy khó chịu khi sử dụng núm vú giả. Ngoài ra, khi bé sử dụng núm vú giả trong khi ngủ có thể làm giảm nguy cơ của hội chứng đột tử trẻ sơ sinh.

Các nghiên cứu đã cho thấy núm vú giản giúp ngăn cản hội chứng SIDS. Bên cạnh đó việc sử dụng núm vú giả còn giúp bé loại bỏ những thói quen xấu như mút ngón tay rất mất vệ sinh.

Sử dụng núm vú giả có tác hại nào không?

Ngoài nhứng tác dụng có lợi thì núm vú giả cũng có những tác hại nhất định:

Trong một số nghiên cứu thì tỉ lệ những bệnh nhiễm trùng tai ở trẻ em sử dụng núm vú giả cao hơn 33% so với trẻ không sử dụng.

Tuy nhiên nguy cơ nhiễm trùng ở trẻ là rất thấp chính vì vậy bạn nên cho bé sử dụng núm vú giả đến 6 tháng tuổi và sau đó nên cai dần. Nếu bạn đang cho con bú, bạn có thể chưa muốn cho trẻ sử dụng núm vủ giả cho đến khi trẻ bú mẹ thành thạo.

Bạn nên lưu ý: Cho bé sử dụng núm vú giả và cho bú mẹ là hoạt động hoàn toàn khác nhau. Thông thường những em bé sử dụng núm vú giả trước khi bú mẹ cs thể diễn ra tình trạng "lẫn lộn núm vú". Để cho con bú thành công sau một thời gian bú bình hoặc ngậm vú giả, bạn nên sử dụng núm vú giả hợp lý để bé không bị nhầm lẫn. Bạn nên chờ cho trẻ bú thành thạo và nguồn sữa của bạn ổn định rồi cho trẻ làm quen với núm vú.

Những nguyên tắc cơ bản khi sử dụng núm vú giả

Nếu trẻ không thích núm vú giả thì đừng ép trẻ phái sử dụng chúng. Bạn có thể thử lại vào một thời điểm khác để thể hiện sự tôn trọng sở thích của trẻ và trẻ không có cảm giác bị ép buộc.

Empty

Sử dụng núm vú giả cho trẻ như thế nào là đúng cách. Không bao giờ cột dây núm vú vào cổ của trẻ hoặc nôi vì có thể khiến trẻ bị ngạt thở

Dù trong bất kỳ một trường hợp nào không nên sử dụng núm vú để trì hoãn việc cho trẻ ăn hoặc thay thế sự chú ý của bạn.

Bạn nên cho trẻ sử dụng núm vú giả trước một giấc ngủ ngắn nhưng đừng để nó dính ở miệng trẻ khi trẻ đã ngủ. Những khi trẻ quấy khóc hãy cố gắng an ủi trẻ theo cách khác nhau như: ôm ấp, hát ru..

Không bao giờ cột dây núm vú vào cổ của trẻ hoặc nôi vì có thể khiến trẻ bị ngạt thở. Phương pháp đảm bảo nhất là gắn núm vú vào quần áo của trẻ bằng những loại kẹp chuyên dụng.

Ngoài ra, các bậc cha nên vệ sinh thật sạch sẽ núm vú giả hàng ngày. Các vệ sinh khá đơn giản, nên ngâm núm vú giả vào nước ấm hoặc nước muối loãng. Để thật khô trước khi đưa cho trẻ.

Dù sao núm vú cũng chỉ là công cụ hỗ trợ các bà mẹ trong việc chăm sóc trẻ. Vì vậy bạn không nên lạm dụng khi trẻ không thích.

comment Bình luận

largeer