Suy thận là bệnh gì? Dấu hiệu cảnh báo?

Những hiểu biết về bệnh thận cụ thể như thế nào sẽ được tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. Để biết được suy thận là bệnh như thế nào và làm sao để biết bản thân đang mắc phải bệnh suy thận như thế!
21/10/2018 21:37

Thận có nhiệm vụ gì trong cơ thể?

Thận hay thường được gọi là cật trong cơ thể loài thú. Đây là một bộ phận quan trọng của hệ tiết niệu, đảm bảo nhiệm vụ quan trọng trong việc lọc máu, lọc chất thải. Các chất thải sẽ theo đường tiết niệu, dẫn đến bàng quang và thải ra ngoài thông qua hình thức nước tiểu.

Thông qua nước tiểu thận cũng bài tiết các chất thải khác như: urê, acid uric và amoniac; thận cũng có nhiệm vụ tái hấp thụ nước, glucose, và các axít amin. Thận cũng sản xuất các hóc môn như calcitriol, renin, và erythropoietin. Hay nói các khác thận thực hiện những nhiệm vụ quan trọng và bài tiết chất độc ra khỏi cơ thể.

Suy thận là bệnh gì? Dấu hiệu cảnh báo. Thận có nhiều nhiệm vụ và chức năng trong cơ thể, một trong số đó là thải chất độc ra khỏi cơ thể bằng đường tiểu.

Suy thận là bệnh gì?

Suy thận là hiện tượng thận mất đi chức năng bình thường, không thể lọc chất thải hay cặn bã được tích tụ trong cơ thể. Suy thận khiến cho thận không thực hiện được những nhiệm vụ vốn có của mình. Chính vì vậy, cơ thể sẽ gặp phải rắc rối do những chất cặn bả không được thải ra ngoài cơ thể.

Suy thận được chia thành 2 khái niệm khác nhau. Một là suy thận cấp tính. Hai là suy thận mãn tính. Thông qua tên gọi cũng có thể biết được. Suy thận cấp tính có thể được điều trị dễ dàng và nhanh khỏi hơn. Thông thường suy thận cấp tính mắc phải do các nguyên nhân như do phẫu thuật, chấn thương, viêm nhiễm hay rối loạn máu. Nói chung suy thận cấp tính có thể điều trị được.

Ngược lại, suy thận mãn tính do những bệnh mãn tính gây ra như tiểu đường, cao huyết áp hay suy thận mạn gây ra. Loại suy thận này thường phát triển chậm, khó điều trị. Nhưng nếu như không được điều trị, bệnh nhân có thể bị tiến triển tới giai đoạn cuối của bệnh thận.

Dấu hiệu cảnh báo suy thận là gì?

Cũng giống như đa số bệnh khác, suy thận thường không có dấu hiệu cảnh báo cụ thể, chính vì thế người bệnh không thể phát hiện kịp thời. Trong thời gian đầu bị bệnh, thận có thể cơ bản đáp ứng được nhu cầu bình thường của cơ thể, vì thế phát hiện bệnh trong thời gian này rất khó khăn. Thế nhưng, khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng như sau, bạn có những triệu chứng sau đây thì nên cẩn trọng với bệnh suy thận:

Dấu hiệu cơ bản để phát hiện bệnh suy thận, bao gồm những thay đổi bất thường khi đi tiểu như tiểu nhiều vào ban đêm, nước tiểu có nhiều bọt, lượng nước tiểu nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường, nước tiểu có màu nhạt hoặc màu tối, trong nước tiểu có máu, việc đi tiểu sẽ cảm thấy khó khăn hơn.

Suy thận là bệnh gì? Dấu hiệu cảnh báo cơ bản của bệnh suy thận được thể hiện thông qua màu sắc của nước tiểu hiện tại.

Ngoài ra, một số dấu hiệu khác cũng cho thấy bạn đang mắc bệnh suy thận biểu hiện rõ ở cơ thể như: phù ở chân, cổ chân, bàn chân, cảm thấy mệt mỏi, ngứa da, hơi thở có mùi khai, buồn nôn và nôn, có cảm giác ớn lạnh,….

Với những biểu hiện trên, bạn nên cẩn trọng sắp xếp đi gặp bác sĩ để có những lời khuyên cụ thể về tình trạng bệnh. Nếu phát hiện sớm sẽ có cơ hội chữa suy thận hiệu quả hơn, kèm theo đó bệnh có thể được trị khỏi hoàn toàn.

comment Bình luận

largeer