Cách chữa nghẹt mũi bằng tinh dầu tràm

Cách chữa nghẹt mũi bằng tinh dầu tràm. Tinh dầu tràm là một trong những phương pháp chữa nghẹt mũi dân gian an toàn và hiệu quả. Tinh dầu tràm có khả năng làm các chất nhầy tan ra và dễ dàng chảy ra ngoài, hệ thống hô hấp sẽ được làm sạch, thông thoáng.
20/03/2018 15:43

Cách chữa nghẹt mũi bằng tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm được sử dụng rộng rãi có công hiệu điều trị các triệu chứng về hô hấp, nhức mỏi và thư giãn thần kinh. Tinh dầu tràm có mùi hương đặc trưng giúp làm tan chảy các chất nhầy dễ dàng loại bỏ, hơn nữa chúng còn có khả năng diệt khuẩn, sát trùng, ức chế một số loại virus. Không chỉ vậy, tinh dầu tràm còn giúp cho hệ thống hô hấp được sạch sẽ, giảm sự kích thích sản sinh chất nhầy làm cho mũi được thông thoáng, thoải mái.

Cach chua nghet mui bang tinh dau tram 2

Cách chữa nghẹt mũi bằng tinh dầu tràm. Tinh dầu tràm có tính sát trùng, ức chế một số loại virus

Cách sử dụng tinh dầu tràm cho người lớn

Thoa trực tiếp tinh dầu tràm vào gan bàn chân hoặc bàn tay để giữ ấm cơ thể. Dùng tinh dầu tràm nguyên chất để xông phòng giữa cho không khí khô thoáng và sạch sẽ, loại trừ các loại vi khuẩn viêm nhiễm gây bệnh. Có thể hít hoặc ngửi tinh dầu tràm bằng mũi để trị chứng nghẹt mũi, sổ mũi… Hơn nữa, cho vài giọt tinh dầu tràm vào chậu nước sôi rồi xông mũi cũng có tác dụng giảm sổ mũi, nghẹt mũi và trị cảm cúm.

Cach chua nghet mui bang tinh dau tram 3

Cách chữa nghẹt mũi bằng tinh dầu tràm cho người lớn có thể hít hoặc ngửi hương

Tắm nước ấm có pha thêm vài  giọt tinh dầu tràm vào những ngày thời tiết lạnh giá để giúp cơ thể thư giản, giảm cảm căng thẳng và tăng cường sức đề kháng.

Cách dùng tinh dầu tràm cho trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh

Khi dùng dầu tràm cho trẻ sơ sinh, mẹ cần thoa dầu trước vào hai lòng bàn tay, xoa đều khắp tay rồi thoa lên da bé, kết hợp với massage nhẹ nhàng sẽ rất tốt cho bé. Trường hợp bé bị sổ mũi, mẹ có thể dùng một ít dầu tràm ra lòng bàn tay rồi thoa đều khắp hai gan chân cho bé, đổ thêm một ít ra lòng bàn tay và xoa lên phần ngực.

Cach chua nghet mui bang tinh dau tram 4

Cách chữa nghẹt mũi bằng tinh dầu tràm cho trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh hiệu quả

Trường hợp bé nghẹt mũi, mẹ có thể dùng một ít tinh dầu tràm vào ngón trỏ rồi đưa lên mũi cho bé ngửi hoặc có thể bôi lên quần áo hay yếm ăn của bé để tinh dầu xông lên mũi làm dịu bớt cơn ngạt mũi của bé. Nếu bé bị đầy hơi, có thể thoa tinh dầu trạm đều khắp vùng bụng của bé, tránh để tinh dầu rơi vào rốn. Dùng tay massage nhẹ nhàng bụng bé từ ngoài vào trong, theo chiều kim đồng hồ sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Cách dùng tinh dầu tràm cho phụ nữ mang thai và sau sinh

Trường hợp mẹ mang thai bị sổ mũi hay nghẹt mũi, có thể cho vài giọt tinh dầu tràm vào chậu nhỏ nước sôi. Dùng khăm tắm khổ lớn trùm kín phần đầu và đặt chậu nước ở phía dưới để xông hơn cho mũi khoảng 10 - 15 phút.

Cach chua nghet mui bang tinh dau tram 5

Cách chữa nghẹt mũi bằng tinh dầu tràm. Mẹ mang thai hoặc sau sinh có thể dùng vài giọt tinh dầu tràm để xông mũi

Ngoài ra, chị em mang bầu cũng có thể hít, ngửi tinh dầu tràm trực tiếp. Lưu ý, tư thế nằm nghiêng một bên khi đang bị nghẹt mũi. Dưới đây là một số cách dùng tinh dầu tràm cho chị em đang trong giai đoạn mang thai hoặc vừa mới sinh xong:

Để giảm đau nhức, mệt mỏi, thoa tinh dầu tràm trực tiếp lên vùng da bị đau nhức.

Hòa tinh dầu tràm với nước ấm và ngâm mình trong bồn để thư giảm stress.

Sau khi sinh, nhiều mẹ có hiện tượng rụng tóc, có thể dùng tinh dầu tràm thoa lên tóc và dùng tay massage da đầu nhẹ nhàng để giảm lượng tóc rụng.

Để trị mụn cho phụ nữ mang thai và sau sinh, có thể dùng vải cotton nhúng trực tiếp vào tinh dầu tràm rồi chấm lên nốt mụn, thoa 2 lần mỗi ngày trước khi ngủ và sau khi thức dậy vào mỗi sáng. Nếu tình trạng mụn trầm trọng hãy trộn vài giọt tinh dầu tràm vào sữa rửa mặt hằng ngày để sử dụng.

Tác dụng chữa bệnh của tinh dầu tràm

Dầu tràm được chiết xuất bằng phương pháp tự nhiên từ cây tràm gió. Trong dầu tràm chứa rất nhiều thành phần hóa học. Trong đó, với hai hoạt chất có dược tính cao là Eucalyptol và α-Terpineol. Hoạt chất Eucalyptol với mùi thơm dễ chịu có khả năng sát khuẩn nhẹ, làm tiêu đờm nên được ứng dụng trong các loại thuốc trị ho, nước súc miệng hay các loại hóa mỹ phẩm. Trong khi đó, chất α-Terpineol có tính kháng khuẩn và kháng nấm mạnh, được điều chế thành thuốc sát khuẩn và chống nấm.

Cach chua nghet mui bang tinh dau tram

Cách chữa nghẹt mũi bằng tinh dầu tràm. Tinh dầu tràm có khả năng ức chế virus cúm

Nhiều công trình nghiên cứu cũng khẳng định, dầu tràm có khả năng ức chế virus cúm, ngăn chặn các triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi hiệu quả. Dầu tràm cũng rất an toàn nên có thể sử dụng cho cả người lớn và trẻ em, phụ nữ mang thai… để phòng ngừa cảm mạo, ho, sổ mũi.

Tuy nhiên, phương pháp chữa nghẹt mũi bằng tinh dầu tràm là phương pháp dân gian, trước khi dùng nên tham khảo ý kiến bác sỹ, chuyên khoa y tế.

 
comment Bình luận

largeer