Dầu gió có uống được không?

Dầu gió có uống được không? Dầu gió vẫn được biết đến với công dụng trị cảm lạnh, chữa đau nhức và đau đầu hiệu quả... Tuy nhiên, ít người biết rằng sử dụng dầu gió sai cách có thể gây ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
28/03/2018 15:26

Dầu gió có uống được không?

Dầu gió được chiết xuất từ các loại tinh dầu thảo dược từ thiên nhiên như khuynh diệp, hồi, quế, long não... Dầu gió có vị cay, tính mát giúp hạ sốt, ra mồ hôi, giảm đau, giảm ho và sát trùng hiệu quả.

Dau gio co uong duoc khong

Dầu gió có uống được không? Dầu gió được chiết xuất từ các loại tinh dầu thảo dược thiên nhiên

Hơn nữa, chế phẩm dầu dùng để xoa và cao xoa đều có chứa metyl salicylat (dầu nóng) và menthol (chiết xuất từ tinh dầu bạc hà). Menthol bốc hơi rất nhanh, gây tê tại chỗ và có cảm giác mát lạnh do kích thích bài tiết mồ hôi, làm hạ thân nhiệt.

Cần lưu ý, trong thành phần của dầu gió có chứa eukalytol và camphor. Đặc biệt là camphor là chất độc đối với trẻ em, nếu sử dụng không đúng cách hoặc quá liều có thể gây tổn thương hệ hô hấp, thậm chí ngưng thở khi hấp thu vào cơ thể qua phần da trầy xước hoặc vô tình nuốt phải.

Dau gio co uong duoc khong 4

Dầu gió có uống được không? Dầu gió không uống được mà chỉ dùng ngoài da

Dầu gió không uống được hay bôi lên vết thương hở mà chỉ được dùng ngoài da. Do tác dụng phụ của methyl salicylat gây xung huyết da. Nếu hít dầu gió thường xuyên có thể gây rách màng nhầy ở mũi, họng, thương tổn hệ hô hấp.

Dầu gió có thể gây ngộ độc

Theo các chuyên gia cho biết, các tinh dầu có thể làm ức chế các trung khu tim mạch và hô hấp ở trẻ nhỏ. Vì vậy, phụ huynh không nên lạm dụng dầu gió cho trẻ nhỏ để tránh trẻ ngừng hô hấp, dẫn đến tử vong.

Hơn nữa, dù những sản phẩm không kê đơn nhưng vẫn là thuốc. Thành phần của dầu gió là tinh dầu và các chất chiết xuất từ tinh dầu như bạc hà, huynh diệp, quế, tràm, long não, hương nhu, thông, menthol.

Dau gio co uong duoc khong 2

Dầu gió có uống được không? Methol trong dầu gió có thể gây hại cho sức khoẻ

Trong đó, menthol là chất có thể gây hại, thậm chí gây tử vong ở trẻ nhỏ chỉ với 1 giọt dầu chứa 1% methol. Lưu ý, khi bôi dầu có thành phần bạc hà vào mũi hoặc cổ họng của trẻ, chúng có thể ngừng thở và ngưng tim, vì vậy cần cẩn trọng trước khi sử dụng dầu cao hay các chế phẩm dầu gió khác tác động lên cơ thể.

Dung dịch methyl salicylat trong dầu gió được xếp vào nhóm thuốc giúp giảm đau, kháng viêm không chứa steroid. Thông thường, nhà sản xuất thường kết hợp methyl salicylat với các loại tinh dầu nhằ giúp vùng da được xoa dầu nóng lên nhanh, làm giãn nở các mạch máu ngoại biên, tăng tuần hoàn máu, giúp thuốc thẩm thấu vào mô dễ dàng, làm giảm nhanh các cơn đau và cứng cơ.

Các chuyên gia cũng chỉ ra, lượng camphor cho phép trong các chế phẩm dầu gió chỉ khoảng 3 - 11%. Trường hợp ngộ độc xảy ra, camphor có thể gây hại với những triệu chứng xuất hiện sau 5 - 90 phút tiếp xúc. Được biết, tuỳ vào lượng dầu nhiều hay ít mà thời gian xuất hiện triệu chứng khác nhau. Dấu hiệu ngộ độc dầu gió bao gồm bỏng miệng, hầu họng, buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi, sau đó là co giật, hôn mê, suy hô hấp nặng.

Dau gio co uong duoc khong 3

Dầu gió có uống được không? Nên sử dụng dầu gió đúng cách để tránh gây tổn hại sức khoẻ

Nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến tử vong. Sau khi sử dụng hoặc phát hiện trẻ uống phải xuất hiện các dấu hiệu bất thường cần đưa đến cơ sở y tế chuyên khoa nhi gần nhất.

Dùng dầu gió đúng cách

Đối với trẻ trên 2 tuổi, khi dùng cần cần có sự theo dõi của người lớn.

Trước khi thoa dầu gió cần rửa sạch tay và lau khô tay, vùng da bị đau. Tiếp tục thoa một ít dầu kết hợp xoa bóp bằng đầu ngón tay trỏ, thoa lên vùng bị đau nhức hoặc vết côn trùng cắn đốt.

Trường hợp đau bụng do lạnh, khó tiêu nên bôi vào vùng quanh rối; nhức đầu nên bôi vào thái dương. Sau đó miết nhẹ nhàng, day tròn, dùng ngón trỏ ấn vào. Lưu ý, chỉ dùng ngoài da, tuyệt đối không được uống.

Không nên dùng nhiều hơn 3 - 4 lần trong ngày và bôi lên niêm mạc, vùng mắt, vết thương hở. Chỉ nên bôi ở điểm bị đau, vùng đau để tránh gặp phải những hư tổn có thể xảy ra. Những người mắc bệnh mạn tính cần có sự tư vấn của bác sỹ.

comment Bình luận

largeer