Táo bón là gì và hậu quả của táo bón?

Táo bón là một hội chứng, một bệnh về đường tiêu hóa mà khá nhiều người mắc phải. Nhiều người chưa bị hoặc chớm bị bệnh thường băn khoăn táo bón là gì và hậu quả táo bón như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây để có cái nhìn rõ nhất về căn bệnh này nhé.
21/07/2018 08:15

Táo bón là gì?

Theo định nghĩa, táo bón là một hội chứng đặc trưng bởi rối loạn cảm giác đại tiện: Phân trở nên rắn, mỗi lần đại tiện cần có sự trợ giúp, số lần đại tiện nhỏ hơn 3 lần/tuần.

Có thể nói táo bón không gây nguy cấp đến tính mạng. Nhưng do sự chủ quan lơ là, người bệnh thường bỏ qua những triệu chứng thời kỳ mới mắc. Dần dà, táo bón tiến triển nặng hơn và trở thành táo bón mạn tính, kéo dài lâu ngày, gây nhiều tác hại đến sức khỏe.

Táo bón gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng

Tao bon la gi va hau qua cua tao bon

Táo bón là gì và hậu quả của táo bón là nỗi băn khoăn của đa số người mới chớm bệnh

- Đi ngoài phân có máu đỏ tươi

Khối phân to và cứng dễ gây tổn thương và rách niêm mạc hậu môn trực tràng. Máu kèm theo khi đại tiện thường là máu đỏ, có thể lẫn với phân nếu nhẹ, nặng hơn thì chảy thành giọt, thậm chí phun ra thành tia.

- Nứt kẽ hậu môn

- Đau bụng, đầy chướng, ăn không tiêu, người xanh xao, mệt mỏi

- Sa trực tràng

- Suy kiệt, nhiễm độc mạn

- Trĩ nội, trĩ ngoại

Các bệnh nhân bị táo bón lâu ngày thường bị trĩ do sự tích tụ các khối phân làm gia tăng sức ép ổ bụng, gây suy giãn tĩnh mạch trực tràng hậu môn. Các búi tĩnh mạch lớn dần, bị rách, càng dễ chảy máu nếu tình trạng táo bón kéo dài. Lâu dần, trĩ nặng hơn và chuyển thành trĩ ngoại. Lúc này bệnh nhân không còn cách nào khác là phải can thiệp bằng phẫu thuật.

Đồng thời, những người bị trĩ thường có xu hướng nín đại tiện vì sợ bị đi ngoài ra máu, đau rát vùng hậu môn khi đi cầu. Táo bón và trĩ thường trở thành cặp bài trùng, tạo thành một vòng luẩn quẩn khiến người bệnh khó điều trị khỏi nếu bỏ qua một trong hai.

comment Bình luận

largeer