Táo bonsai Trung Quốc có độc không

Táo bonsai Trung Quốc có độc không. Nhiều người mua loại cây cảnh này chơi dịp Tết nên rất phân vân không biết có nên ăn quả táo trên cây không hay vất đi.
05/03/2018 19:13

Nguồn gốc táo bonsai Trung Quốc

Tại thị trường cây cảnh năm 2018, táo bonsai được nhiều người thích thú và mua về bởi đẹp mắt và mới lạ. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây chỉ là cây táo cảnh gắn quả vào bằng keo rất tinh vi nên người mua khó có thể nhận ra.

Quan sát bằng mắt thường thì quả táo tàu rất to, thơm, ruột có 5 múi chia thành hình ngôi sao 5 cánh. Song người bán cũng khuyến cáo, giống như các loại cây cảnh khác, có thể chủ vườn dùng các chất kích thích để cây sinh trưởng, ra hoa, quả đúng dịp Tết nên người mua không nên ăn táo này.

tao bonsai trung quoc co doc khong

Táo bonsai Trung Quốc có độc không? Loài táo này vì để làm cảnh lâu nên chứa nhiều chất bảo quản

Táo cảnh bonsai thực chất là giống táo đỏ lùn, cao khoảng 1,2m, tán rộng. Lá táo hình bầu dục, đầu lá sắc nhọn, có răng cưa. Lá táo thường rụng vào mùa thu, đến mùa xuân hoa bắt đầu bung nở cùng với các mầm mới nhú. Hoa táo màu trắng hồng, quả chín có màu đỏ, bổ ra năm múi hình ngôi sao 5 cánh, mỗi múi có từ 1-3 hạt. Đây là giống táo được trồng phổ biến ở vùng Trung Á.

Do cây chỉ cao vừa tầm nên dễ dàng trồng trong chậu, phù hợp khi đặt trong nhà dịp Tết. Tuy nhiên, để có một chậu táo cảnh có thế đẹp, nhiều quả, bắt buộc phải lai ghép.

Táo cảnh bonsai có ăn được không?

tao bonsai trung quoc co doc khong 1

Táo bonsai Trung Quốc có độc không? Không nên ăn loài táo này tránh ảnh hưởng sức khỏe

Trên thị trường, táo xuất xứ từ Trung Quốc có 2 loại là: táo vỏ xanh và táo vỏ đỏ. Với táo vỏ xanh khi ăn có vị chát. Táo vỏ đỏ màu trắng trên vỏ quả không đều nhau, trọng lượng nhẹ, vị ngọt nhạt.

Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo, táo là hoa quả dễ sử dụng chất bảo quản nhất . Để phát hiện táo có chất bảo quản không khó. Loại táo này để vài tháng có khi không hỏng, khi bổ ra ăn không có mùi thơm đặc trưng của táo, không có vị ngọt, thịt táo không chặt mà thường bị xốp, bộp. Thử hái một quả xuống, bổ ra, nếu chúng có các dấu hiệu này thì chứng tỏ đã bị xử lý bằng hóa chất bảo quản.

Hầu hết thương lái đều tiết lộ để có thể bảo quản được lâu mà không bị rụng quả, người ta buộc phải sử dụng hóa chất bảo quản.

Do đó, cây táo cảnh có thể để trong 2-3 tháng mà quả không rụng. Người chơi cây sau Tết 1 tháng có thể hái bỏ quả, tiếp tục chăm sóc cây thì sang năm cây có thể sẽ cho quả, nhưng sẽ không nhiều và quả không to như cây mua về.

Việc băn khoăn có nên ăn quả táo đó không, thì cũng giống như quả quất, do phải sử dụng chất bảo quản nên khuyến cáo đưa ra là không nên ăn. Nhà có trẻ nhỏ phải giữ gìn, tránh để trẻ vặt quả ăn. Loại cây cảnh này có giá trị để ngắm hơn là để ăn. Nếu muốn ăn táo thì tốt hơn hết là mua quả táo về ăn chứ không nên mua cả cái cây về chỉ để lấy vài quả táo.

comment Bình luận

largeer