Thành phần dinh dưỡng của tôm

Thành phần dinh dưỡng của tôm chứa nhiều chất rất tốt cho cơ thể như protein, đạm, các khoáng chất, canxi...Vì thế bạn nên thường xuyên bổ sung món ăn vào bữa cơm hàng ngày.
30/01/2018 11:25

Thành phần dinh dưỡng của tôm

Trong 100g tôm tươi có giá trị dinh dưỡng: 100 gam tôm tươi (chỉ tính phần ăn được) sẽ cho 82 calori, 79,2gam nước, 17,9gam đạm, 0,9gam béo, 0,9gam đường chung, 1,4gam xơ tro, 79mg calci, 184mg phospho, 1,6mg sắt, 20mg vitamin A, 0,04mg vitamin B1, 0,08mg vitamin B2, 2,3mg vitamin PP.

Một người trưởng thành thì cứ kg thân thể sẽ cần 1gam đạm, 4 gam chất béo, 10g đường. Và nếu người 80kg chỉ cần ăn 100g tôm đã thừa đạm so với nhu cầu cơ thể.

Đặc biết trong tôm khô còn có lượng đạm cao lý tưởng so với các loại thực phẩm. 100g tôm khô có gần 70g đạm, cao gấp nhiều lần so với 100gam tôm tươi bởi quá trình chế biến đã làm thay đổi các chất. Nhưng điều đó chưa đủ, bởi nghiên cứu khác còn chỉ ra lượng protein có trong 100 gram tôm khô còn cao hơn cả thịt bò, thịt lợn nạc. Cụ thể, 100 gram thịt bò có 17,6 gram đạm, 100 gram thịt lợn nạc có 18,6 gram đạm.

thanh phan dinh duong cua tom

Thành phần dinh dưỡng của tôm. Thịt tôm chứa nhiều đạm tốt cho hoạt động tế bào của cơ thể

Lượng đạm này của tôm khô và tôm tươi đã đủ để nuôi sống tế bào, suy trì hoạt động của các mô, cơ quan trong cơ thể. Hơn nữa tôm còn chứa nhiều canxi, khoáng chất giúp phát triển hệ xương. Một khi cơ thể hấp thụ canxi, chúng sẽ tham gia vào quá trình cốt hóa xương và bù đắp lượng canxi bị mất qua mồ hôi và nước tiểu. Đặc biệt, canxi còn giúp điều hòa quá trình đông máu.

Ở một số loại tôm khác nhau thì thành phần dinh dưỡng cũng có sự thay đổi.

+ Thành phần dinh dưỡng tôm sú:

Có nhiều vitamin B12, axit béo, Omega 3 góp phần tạo sự bề vững cho thành tim mạch. Ngoài ra, DHA có trong tôm còn giúp tăng cường sự phát triển thị lực và trí tuệ của trẻ sơ sinh ngay còn trong bụng mẹ. Trong 100g tôm sú có:

Calories

Fat Calories

Total Fat

Saturated Fat

Cholesterol

Sodium

Protien

Omega-3

95

56

0,6 g

 

90mg

185mg

19,2g

 

+ Thành phần dinh dưỡng của tôm đồng:

Theo các tài liệu nghiên cứu của Viện vệ sinh dịch tễ trung ương và Viện nghiên cứu kỹ thuật ăn mặc Cục quân y thì trong 100g tôm đồng tươi có 76,9g nước, 18,4g protein, 1,8g lipid,1120mg canxi, 150mg photpho. Trong 100g tép gạo có 84,5g nước, 11,7g protein, 1,2g lipid, 910mg canxi, 218mg photpho.

+ Thành phần dinh dưỡng của tôm hùm: 

Trong thịt của tôm Hùm tính theo trọng lượng tươi, hàm lượng prôtein chiếm 17,62%, lipid chiếm 0,29%, các axit amin chiếm 77,2% cơ thể.

Khi ăn tôm cần lưu ý điều gì?

- Không nấu/ăn cùng thực phẩm giàu vitamin cKhi nấu tôm cùng các thực phẩm chứa nhiều vitamin C hoặc ăn hoa quả nhiều vitamin C sau khi ăn tôm thì vitamin C có thể kết hợp với chất ở vỏ tôm gây ngộ độc. Đối với trẻ nếu ăn tôm, nên tránh cho trẻ ăn những thực phẩm giàu vitamin C khoảng sau 4 giờ.

- Không ăn quá nhiều. Dù là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng có lợi cho cơ thể nhưng bạn không nên ăn quá nhiều. Bởi, các chất dinh dưỡng có trong tôm như đạm, photpho, acid béo, canxi, các chất khoáng…Nếu được hấp thụ quá nhiều sẽ gây tình trạng rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, chướng bụng, thậm chí dẫn đến tiêu chảy.

thanh phan dinh duong cua tom.jpg 1

Thành phần dinh dưỡng của tôm. Không nên ăn gỏi tôm, tôm tái để tránh nhiễm khuẩn giun, sán

- Không ăn tôm khi bị ho. Khi bị ho ăn tôm sẽ khiến tình trạng nặng hơn bởi hệ hô hấp người bị bệnh dễ phản ứng với vị tanh từ tôm.

- Không ăn tôm khi dị ứng. Nhiều trường hợp có cơ địa dị ứng hải sản cụ thể là tôm. Nếu cố tình ăn bạn có thể bị dị ứng nghiêm trọng hơn như ngứa, nổi mề đay, đau bụng, sốt cao...

- Không ăn tôm khi đau mắt đỏ. Ăn tôm sẽ khiến tình trạng đau mắt đỏ trầm trọng hơn. Các độc tố có sẵn trong vỏ tôm sẽ khiến người bị đau mắt đỏ thêm trầm trọng.

- Không ăn tôm tái, sống. Trong tôm sống, tái sẽ tiềm ẩn nguy cơ nhiễm giun sán. Đối với trẻ nhỏ, người thể trạng kém, việc sử dụng đồ ăn tái, sống có thể khiến cơ thể bị nhiễm giun, sán, ký sinh trùng.

comment Bình luận

largeer