Thành phần dinh dưỡng của hạt điều

Thành phần dinh dưỡng của hạt điều. Điều là cây được trồng rất nhiều ở Việt Nam, quả của chúng được dùng để ăn và hạt của nó cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Hạt điều là hạt nằm trong nhóm hạt có vỏ cứng, hạt mềm và có vị ngọt chứa rất nhiều chất dinh dưỡng.
30/01/2018 14:14

Thành phần dinh dưỡng của hạt điều

Điều là loại cây có nguồn gốc từ Nam Mỹ, sau đó nó được giới thiệu tới Châu Phi và Ấn Độ.

Hạt điều hiện nay được bán ở cả 2 dạng là dạng sống và dạng chín, có hoặc không có muối.

Gần đây thì hạt điều còn được sử dụng để chế biến một số sản phẩm thay thế như sữa bò, như sữa hạt điều, pho mát hạt điều, sốt kem hạt điều và kem chua.

Với nhiều chất dinh dưỡng tốt cùng các chất như: calo, carbohydrate, đường, protein, chất xơ, sắt, vitaminB6, magiê,…rất tốt cho sức khỏe nên hạt điều ngày càng được ưa chuộng .

Thanh phan dinh duong cua hat dieu

Thành phần dinh dưỡng của hạt điều. Hạt điều chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như magie, đồng, calo, chất béo...

Theo nghiên cứu thì cứ 100g hạt điều sẽ chứa khoảng 564calo. Nó tương đương với một số loại hạt thông dụng khác như hạt mè, hạt đậu phộng, hạt hướng dương.

Cụ thể, trong 100g hạt điều sẽ chứa: 4g, glucid 28,7g, protid 18,4g, lipid 46,3g, tro 2,6g, các chất khoáng: Canxi 28mg, Photpho 462mg, Sắt 3,6mg, vitamin A 5mcg, vitamin B1 0,25mg, vitamin C 1mg (theo FAO.1976).

Nhìn chung thì hầu hết các loại hạt đều chứa năng lượng, tuy nhiên hạt điều tốt hơn bởi chúng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quý. Đó là hàm lượng chất chống oxy hóa hàng đầu là axit béo omega-3, omega-6.

Một khẩu phần ăn trung bình sẽ là 18 hạt điều nguyên vẹn. Hạt điều giàu chất béo không no chuỗi đơn và chuỗi đa và là một nguồn protein tốt.

Lợi ích của việc ăn hạt điều

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Hạt điều có hàm lượng chất béo thấp hơn so với hầu hết các loại hạt khác. Trong hạt điều chó chứa các axit béo không no chuỗi đơn và chuỗi đa có tác dụng làm giảm cholesterol LDL và  triglycerid. Do vậy mà ăn hạt điều có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ và đau tim.

Theo một số nghiên cứu cho thấy rằng, những người ăn hạt điều nói riêng và ăn hạt có vỏ cứng nói chung có nguy cơ mắc bệnh mạch vành thấp hơn 37% so với những người hiếm khi ăn.

Trong hạt điều còn có nhiều Magie, đây là dưỡng chất quan trọng cho chuyển hóa. Magie là chất đóng vai trò quan trọng trong hơn 300 phản ứng  enzym trong cơ thể, bao gồm chuyển hóa thực ăn và tổng hợp các acid béo và protein. Magiê cũng tham gia vào quá trình thư giãn cơ, dẫn truyền và hoạt động của thần kinh cơ.

Việc thiếu magie thường gặp ở người già, những người có liên quan đến kháng insulin, hội chứng chuyển hóa, bệnh tim mạch và bệnh loãng xương.

Theo một số nghiên cứ thì việc hấp thụ nhiều canxi khi không đủ magiê có thể làm tăng nguy cơ bị vôi hóa động mạch và bệnh tim mạch, cũng như sỏi thận.

Phòng chống ung thư

Trong hạt điều có chứa chất  proanthocyanidins. Đây là chất có tác dụng cô lập các khối u và ngăn chặn các tế bào ung thư phân chia. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng hạt điều có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột già.

Trong hạt điều có chứa hàm lượng đồng cao. Đây cũng chính là nguồn sức mạnh để loại bỏ các gốc tự do. Bên cạnh đó là các chất phytochemical và chất chống oxy hóa trong hạt điều sẽ bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tim và ung thư.

Thanh phan dinh duong cua hat dieu 1

Thành phần dinh dưỡng của hạt điều. Hạt điều có tác dụng phòng chống ung thư rất hiệu quả

Tốt cho xương

Hạt điều là một trong số ít những nguồn thực phẩm chứa nhiều đồng và magie. Thiếu đồng nghiêm trọng sẽ khiến ảnh hưởng đến mật độ khoáng xương thấp và tăng nguy cơ loãng xương. Đồng có vai trò quan trọng cho các chức năng của các enzym tham gia trong việc kết hợp collagen và elastin, cung cấp chất và tính linh hoạt trong xương.

Nếu cơ thể không đủ đồng, các mô liên kết sẽ không được thay thế hoặc collagen sẽ bị hư hại tạo nên khung đỡ cho xương. Điều này có thể dẫn đến một loạt các vấn đề, bao gồm rối loạn chức năng khớp khi mô của cơ thể bắt đầu bị thoái hóa.

Một thực tế nữa là canxi cần thiết cho xương chắc khỏe, nhưng không thể thiếu magie. Hầu hết magie có trong cơ thể người đều nằm trong xương. Magie sẽ giúp cho xương hình thành các cấu trúc vật lý, phần còn lại nằm trên bề mặt của xương,  nơi nó được lưu trữ cho cơ thể sử dụng khi cần.

Tốt cho dây thần kinh

Dưỡng chất quan trọng có trong hạt điều là magie. Chất này sẽ ngăn chặn caanxi xâm nhập vào các tế bào thần kinh và kích hoạt chúng. Bên cạnh đó magie sẽ giúp thần kinh, các mạch máu và cơ bắp cùng thư giãn.

Việc thiếu magie sẽ dẫn đến huyết áp tăng cao, căng cơ, đua nửa đầu, đau nhức và mệt mỏi. Do vậy mà theo nhiều nghiên cứu thì magie giúp giảm tần số các cuộc tấn công của đau nửa đầu, hạ huyết áp cũng như ngăn ngừa các cơn đau tim.

Tốt cho tóc và da

Trong hạt điều rất giàu khoáng chất đồng. Đây là một thành phần thiết yếu của nhiều enzym. Đồng đóng một phần quan trọng trong các quy trình chuyển đổi tyrosine thành melanin, là sắc tố cho tóc và da. Nếu không có lượng đồng phong phú, các enzyme này sẽ không thể làm công việc của chúng.

Do vật mà việc ăn hạt điều sẽ rất tốt cho tóc và da của bạn.

Ngăn ngừa sỏi mật

Theo những dữ liệu thu thập được thì phụ nữ ăn hạt điều mỗi tuần có nguy cơ bị sỏi mật thấp hơn 25%. Và phụ nữ ăn khoảng 150g hạt điều mỗi tuần có nguy cơ phải cắt bỏ túi mật thấp hơn đáng kể so với những phụ nữ ăn ít hơn.

Thanh phan dinh duong cua hat dieu 2

Thành phần dinh dưỡng của hạt điều. ân hạt điều có thể ngừa sỏi mật

Giảm cân

Hạt điều có chứa ít chất béo hơn so với hầu hết các loại hạt phổ biến khác như: đậu phộng, quả hồ đào, hạnh nhân và quả óc chó. Trong hạt điều có chất béo, tuy nhin đây là chất béo tốt. Do vậy mà những người ăn các loại hạt 2 lần 1 tuần có rất ít khả năng tăng cân hơn so với những người hiếm khi ăn các loại hạt.

Dùng hạt điều như bữa ăn nhẹ rất có giá trị cho việc kiểm soát tăng cân vì chúng chứa nhiều năng lượng và chất xơ

Cách bảo quản hạt điều

Có thể nói các loại hạt vỏ cứng nói chung và hạt điều nói riêng là những loại có hàm lượng chất béo cao. Vì thế mà chúng rất dễ bị ôi và hỏng.

Do vậy bạn nên bảo quản hạt điều ở những nơi râm mát và khô ráo để kéo dài tuổi thọ của hạt.  Nếu được bảo quản đúng cách, có thể để hạt điều trong vài tháng ở nhiệt độ phòng, một năm trong ngăn mát tủ lạnh hoặc 2 năm trong tủ đá.

Hạt điều khi bị ôi không có nguy hiểm nhưng chúng sẽ có vị gắt khiến cho người ăn thấy khó chịu.

Hy vọng với bài viết này có thể giúp ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer