Thành phần dinh dưỡng của hạt dẻ

Thành phần dinh dưỡng của hạt dẻ. Hạt dẻ là loại hạt duy nhất có chứa vitamin C. Loại hạt ăn vặt yêu thích này còn chứa nhiều chất khoáng vi lượng khác. Do vậy chúng có nhiều công dụng đáng ngạc nhiên khác với sức khỏe mà có thể bạn chưa biết đâu nhé!
31/01/2018 15:49

Thành phần dinh dưỡng của hạt dẻ

Từ xưa, hạt dẻ đã được con người sử dụng trong  chế biến thức ăn, làm thuốc vì trong hạt dẻ có chứa thành phần dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe.

Hầu hết mọi người đều cho rằng các loại hạt đều nhiều dầu, tuy nhiên hạt dẻ lại là ngoại lệ.

Trong 100g hạt dẻ đã nấu chín chỉ chứa 1-3g chất béo (con số này ở quả hạnh là khoảng 50,6 g).

Do vậy và calo có trong hạt dẻ cũng thấp, 100g hạt dẻ đã nấu chín chứa từ 57-153 calo, tùy theo chủng loại.

Thanh phan dinh duong cua hat de

Thành phần dinh dưỡng của hạt dẻ. Hạt dẻ là loại hạt duy nhất chứa vitamin C

Protein trong hạt dẻ chỉ có một lượng nhỏ, khoảng từ 0.82-2.88g trong 100g. Hơn nữa, hạt dẻ rất giàu tinh bột, vì vậy sẽ cung cấp nhiều năng lượng hơn.

- Hạt dẻ Trung Quốc: 33,64g hyđrat-cacbon/ 100g hạt dẻ chín.

- Hạt dẻ Nhật Bản:  12,64g hyđrat-cacbon/ 100g hạt dẻ chín.

Trong 100 gam hạt dẻ có tới 8.1 gam chất xơ và chất xơ có trong hạt dẻ được chia thành 2 loại, đó là: chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.

Trong tất cả các loại hạt thì chỉ duy nhất hạt dẻ có chứa vitamin C. Trong 100 gam hạt dẻ chứa 43 gam vitamin C.

Hạt dẻ chứa nhiều kali, 119 mg-715mg kali/100g.

Bên cạnh đó cả ba loại hạt dẻ Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu đều chứa các vitamin nhóm B bao gồm folacin. Tất cả đều chứa những chất khoáng vi lượng đáng kể bao gồm: can-xi, sắt, ma-nhê, phốt-pho, man-gan, đồng, selen, kẽm.

Công dụng của hạt dẻ với sức khỏe

Ổn định lượng máu

Trong hạt dẻ có chứa lượng chất xơ cao, và đặc biệt là chất xơ trong hạt dẻ gồm cả dạng hòa tan và không hòa tan.

Những chất xơ hòa tan được hấp thụ từ trong nước tạo thành  một dạng như gel bên trong ruột, có tác dụng làm giảm cholesterol và ổn định lượng đường trong máu.

Còn những chất xơ không hòa tan giúp bạn có thể tránh tình trạng táo bón và các biến chứng đường ruột viêm niêm mạc ruột.

Tuy nhiên những người bị bệnh dạ dày nên tránh ăn nhiều hạt dẻ vì chúng sẽ sản sinh nhiều axit dạ dày. Chúng sẽ tăng thêm gánh nặng cho dạ dày và người bị nặng sẽ bị xuất huyết dạ dày, gây ra đầy hơi trong đường tiêu hóa. Khi nghiêm trọng sẽ dẫn đến táo bón. Chính vì thế mà mỗi ngày chỉ nên ăn không quá 10 hạt dẻ để đảm bảo dạ dày khỏe mạnh nhé!

Giúp ổn định năng lượng

Trong hạt dẻ có chứa lượng carbohydrate khá cao. Carbohydrate có chức năng trong việc tái tạo và cung cấp năng lượng trước mắt và lâu dài, đồng thời thực hiện chức năng ổn định chức năng hệ thần kinh.

Carbohydrate trong hạt dẻ là sẽ giúp bạn no lâu do là Carbohydrate tổng hợp nên được tiêu hóa chậm.

Do vậy mà nếu bạn đang trong chế độ giảm cân thì không nên ăn nhiều dạt dẻ nhé.

Cải thiện chức năng não, phòng ngừa ung thư

Các vitamin B trong trong chất béo có ở hạt dẻ sẽ giúp bạn sản xuất các tế bào máu đỏ, phá vỡ protein, chuyển hóa tinh bột và chất béo thành năng lượng. Quá trình này đồng thời sẽ thúc đẩy làn da khỏe mạnh và tăng cường chức năng não.

Trong hạt dẻ còn chứa nhiều vitamin C, như bạn biết thì đây là loại hạt duy nhất chứa vitamin C. Vitamin C là chất rất cần thiết cho cơ thể, chúng giúp răng, xương và mạch máu chắc khỏe.

Bên cạnh đó thì ta không thể phủ nhận tính oxy hóa của vitamin C, chúng giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do có hại. Nhờ đso mà có thể nói, hạt dẻ còn có tác dụng phòng ngừa các bệnh ung thư do gốc tự do gây ra.

Tăng sức đề kháng cho cơ thể

Bên cạnh các loại vitamin phổ biến thì hạt dẻ còn chứa nhiều kháng chất có tác dụng tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật rất hữu ích.

Trong hạt dẻ có chứa hàm lượng mangan cao, cùng với vtamin C thì mangan cũng là một trong các chất chống oxy hóa có khả năng loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể và làn giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch.

Thanh phan dinh duong cua hat de 1

Thành phần dinh dưỡng của hạt dẻ. ăn hạt dẻ giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh ung thư

Theo các chuyên gia y tế thì mangan cũng đóng một vai trò trong quá trình lão hóa.  Một khẩu phần ăn gần 100 gam hạt dẻ chỉ chứa hơn 1 microgram mangan nhưng chiếm tới 50% lượng mangan được khuyến cáo cho cơ thể mỗi ngày. Mangan cũng giúp sản xuất liên kết mô và đông máu.

Một chất nữa trong hạt dẻ không thể không nhắc tới là folate. Folate cùng với axit folic cần thiết cho sự hình thành của các tế bào máu đỏ, tổng hợp DNA.

Đối với những phụ nữ đang mang thai, tiêu thụ các thự phẩm giàu folate còn giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.

Đồng có ở trong hạt dẻ còn là một khoáng chất vi lượng giúp tăng cường sức khỏe, hình thành tế bào máu và ổn định chức năng thần kinh, tăng cường hệ thống miễn dịch.

Tốt cho tim mạch

 Kali là loại vi chất giúp tăng huyết áp hành động truy cập của natri, làm giảm nhịp tim và huyết áp. Chính vì vậy àm ăn hạt dẻ hàng ngày giúp cho bạn bảo vệ tim,  ngăn ngừa những bệnh liên quan đến tim và tăng huyết áp.

Những lưu ý khi sử dụng hạt dẻ

Tuy hạt dẻ có chứa nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho cơ thể, tuy nhiên không nên quá lạm dụng hạt dẻ quá mức. Nên ăn với liều lượng vừa đủ và đều đặn hằng ngày đẻ giúp phát huy được tác dụng của hạt dẻ.

Không nên ăn những hạt có dấu hiệu mốc, hỏng. Khi bóc hạt dẻ ra thấy màu sắc bên trong thay đổi thì cần phải bỏ ngay, không nên sử dụng.

Trước khi chết biến hạt dẻ bạn cần rửa sạch hạt dẻ hoặc bóc vỏ. Khi rang cũng không nên rang quá mức khiến hạt dẻ bị cháy. Do vỏ hạt dẻ dày và cứng nên để món hạt dẻ được ngon thì bạn nên luộc sơ quá trước khi rang.

Để bảo quản hạt dẻ bạn nên để chỗ thông thoáng, sạch sẽ, phòng mối mọt.

Với những tác dụng tuyệt vời của hạt dẻ, hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về loại thực phẩm này. Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ, hạnh phúc.

comment Bình luận

largeer