Thành phần dinh dưỡng của măng

Thành phần dinh dưỡng của măng. Măng cũng là thực phẩm chứa các chất protid, glucid, muối khoáng, vitamin. Nhưng so với rau thì măng có nhiều chất xơ hơn và càng già thì tỷ lệ chất xơ càng cao và cứng hơn.
02/03/2018 14:02

Thành phần dinh dưỡng của măng

Măng tươi chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cũng như các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như sắt, phốt pho, canxi, protein thực vật. Đặc biệt măng lại là thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao nên rất tốt cho hệ tiêu hóa, phòng chống được táo bón và phù hợp với những người muốn giảm cân.

thanh phan dinh duong cua mang

Thành phần dinh dưỡng của măng. Măng là thực phẩm có nhiều ở miền múi, nhất là những nơi có rừng tre, nứa, bương, trúc...

Theo nghiên cứu, thành phần dinh dưỡng của những loại măng thường dùng là:

Trong 100g măng tre tươi có 92g nước, 1,7g protid, 1,7g glucid, 4,1 g là chất xơ (xenluloza).

Trong 100g măng nứa tươi có 92g nước, 1,9g protid, 1,7g glucid, 3,9g chất xơ.

Trong 100g măng vầu tươi có 91 g nước, 1,4g protid, 2,5g glucid, 4,5g chất xơ.

Trong 100g măng ngâm chua có 92,8g nước, 1,4g protid, 1,4g glucid, 4,1 g chất xơ.

Trong 100g măng khô có 23g nước, 13g protid, 2,1g lipid, 21,5g glucid, 36g chất xơ.

Măng là thực phẩm có nhiều ở miền núi, nhất là những nơi có rừng tre, nứa, bương, trúc...

Măng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như: canh măng, bún xáo măng, măng hầm chân giò lợn, măng nấu xáo vịt...

Măng cũng có giá trị giống như rau tươi. Chúng có đầy đủ các dưỡng chất như: protid, glucid, muối khoáng, vitamin nhưng lại có nhiều chất xơ hơn rau xanh.

Y học hiện đại đã chứng minh, người thường xuyên ăn măng tươi có tác dụng trị đờm, lợi tiểu, làm sáng mắt...

Không những vậy măng còn có thể hấp thụ chất béo, thúc đẩy quá trình lên men thực phẩm và có tác dụng tiêu hóa và bài tiết tốt. Do vậy đây cũng là thực phẩm tuyệt vời cho những người muốn giảm cân.

Những lợi ích của măng đối với sức khỏe

- Giúp giảm cân: Nếu bạn muốn giảm cân thì măng là món ăn phù hợp nhất. Măng rất giàu chất xơ nên có thể giúp bạn giải quyết được cơn đói. Trong măng lại không chứa nhiều đường và calo. Với tỷ lệ carbohydrate thấp hơn so với các thực phẩm giàu chất xơ khác, măng là thực phẩm giúp giảm cân lý tưởng.

- Kiểm soát cholesterol: do măng chứa rất ít chất béo, calo và nhiều chất xơ nên có thể giúp làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể.

- Tốt cho tim: Trong măng có chứa nhiều các khoáng chất như selen, kali rất tốt cho tim. Thêm nữa với lượng carbohydrate và đường thấp, măng trở thành thực phẩm lý tưởng để phòng tránh các bệnh về tim mạch. Việc măng có nhiều chất xơ có thể giúp đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

- Chống ung thư: Trong măng chứa các chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do gây ung thư. Hơn nữa chất phytosterol tự nhiên trong măng giúp ức chế sự tăng trưởng và đột biến của các khối u, góp phần chống ung thư.

- Tăng cường hệ miễn dịch: Măng chứa nhiều vitamin và các khoáng chất nên nó giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn. Sự hiện diện của các vitamin thiết yếu như vitamin A, C, E, và B trong măng sẽ giúp tăng cường chức năng miễn dịch.

- Chống viêm: Măng có thể dùng để giảm đau, chống viêm, chữa viêm loét rất hiệu quả. Bạn có thể luộc măng lên rồi ăn hoặc ép lấy nước và bôi trực tiếp lên vết thương để giảm viêm.

thanh phan dinh duong cua mang 1

Thành phần dinh dưỡng của măng. Măng rất nhiều chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa nếu ăn với lượng vừa đủ

- Chữa các vấn đề về hô hấp: ăn măng có tác dụng rất hiệu quả trong việc chữa các bệnh về hô hấp như: khó thở, hen suyễn, viêm phế quản. Do có đặc tính chống viêm nên ăn măng cũng có thể giúp chữa bệnh viêm đường hô hấp rất tốt. Bên cạnh đó bạn luộc măng ăn với mật ong sẽ giúp long đờm hiệu quả.

- Chữa các vấn đề về dạ dày: Do măng chứa nhiều chất xơ nên có thể giúp bạn tránh được táo bón. Bên cạnh đó nó cũng giải quyết các vấn đề về đường ruột và dạ dày.

- Kháng khuẩn: Măng có đặc tính kháng khuẩn, kháng virut rất tốt. Do vậy đây là thực phẩm tuyệt vời cho các bệnh do vi khuẩn và virut.

Những lưu ý khi ăn măng

Măng tuy là món ăn ngon và tốt cho sức khỏe nhưng bạn không nên ăn quá nhiều. Mặc dù có nhiều chất dinh dưỡng nhưng măng lại có tính lạnh, nhiều chất xơ nên nếu ăn nhiều sẽ khiến khó tiêu hóa và gây gánh nặng cho dạ dày. Nhất là những người mắc bệnh về đường tiêu hóa thì nên ăn măng với liều lượng hợp lý.

Khi ăn măng tươi bạn cần chú ý để đề phòng ngộ độc. Do trong măng chứa một chất độc gọi là glucozit sinh acid xyanhydric. Chất này khi gặp men tiêu hóa trong dạ dày, gặp chua sẽ bị hủy phân và giải phóng acid xyanhydric (HCN).

Tuy nhiên acid xyanhydric lại có thể hòa tan ở trong nước nên dễ bay hơi khi đun nóng. Bởi vậy khi luộc măng tươi bạn phải đổ nước luộc đi, rửa lại măng rồi mới chế biến măng.

Acid xyanhydric hòa tan trong nước luộc, nước rửa và bay hơi theo hơi nước sôi. Cũng vì vậy ngộ độc măng chỉ xảy ra khi măng tươi chế biến không đúng cách chưa loại bỏ được acid xyanhydric.

comment Bình luận

largeer