Thành phần dinh dưỡng của mực ống

Thành phần dinh dưỡng của mực ống được nhiều người biết đến. Lượng chất béo, vitamin, khoáng chất trong thịt mực giúp cơ thể tăng cường sức khỏe, hỗ trợ giảm nhiều triệu chứng bệnh.
24/02/2018 13:30

Thành phần dinh dưỡng của mực ống

Mực ống là loại mức có vị ngon nhất trong họ nhà mực vì thế nó có giá trị thương mại cao, các nước trên thế giới rất ưa chuộng.

Để đánh giá mực ống có tươi ngon hay không người ta căn cứ vào thịt mực phải dày, dai, vị ngọt thơm tự nhiên. Tại Việt Nam, mực ống thường được đánh bắt ở các vùng biển có độ mặn vừa phải như Cửa Lò, Nhật Lệ, Phan Thiết...

Một số món ăn được chế biến từ mực ống như mực ống nhồi thịt, mực ống hấp hành, mực ống xào mì, mực ống chiên bột.

thanh phan dinh duong cua muc ong

Thành phần dinh dưỡng của mực ống chứa nhiều chất béo, các vitamin và khoáng chất

Trong 100g mực ống có chứa:

Chất béo 1.38g 2%

Chất béo bão hòa 0.358g 2%

Polyunsaturated Fat 0.524g

Không bão hòa đơn béo 0.107g

Cholesterol 233mg 78%

Sodium 44mg 2%

246mg kali

Carbohydrate 3.08g 1%

15.58g protein

Lợi ích của mực ống với sức khỏe

- Cung cấp đồng. Trong thịt mực chứa 90% đồng vì thế khi ăn mực cơ thể người sẽ được hấp thụ khoáng chất này nhằm hỗ trợ quá trình hấp thụ, lưu trữ và trao đổi chất của sắt, hình thành hồng cầu.

- Giúp xương và răng chắc khỏe. Giá trị dinh dưỡng của mực có chứa nhiều canxi và phopho sẽ giúp xương và răng của con người chắc khỏe hơn.

- Giảm viêm khớp. 63% selen trong mực rất tốt để ngăn ngừa và giảm viêm khớp. Bởi Selen là một chất chống oxy hóa giúp giảm các triệu chứng của viêm khớp bằng cách kiểm soát các gốc tự do.

- Cung cấp protein. Lượng protein chiếm 30% trong mực rất quan trọng để giúp da, tóc, cơ bắp có được độ khỏe mạnh và dẻo dai.

thanh phan dinh duong cua muc ong 1

Thành phần dinh dưỡng của mực ống. Những người bị đau nửa đầu, cao huyết áp nên ăn thực phẩm này

- Đánh bay cơn đau nửa đầu nhờ vào 23% vitamin B2. Thịt mực giàu vitamin B2, mà theo nghiên cứu loại vitamin này có thể làm giảm tần số và mức độ của cơn đau nửa đầu.

- Hỗ trợ tim mạch. Nguồn vitamin B12 dồi dào sẽ giúp làm giảm nồng độ homocysteine – một axit amin trong cơ thể, dư thừa homocysteine có thể thúc đẩy xơ vữa động mạch, gây hình thành các cục máu đông, tăng nguy cơ đột quỵ, tai biến mạch máu não và có thể gây ra bệnh Alzheimer.

- Thư giãn tinh thần. Nhiều nhà khoa học đã nhận ra rằng nếu phụ nữ thường xuyên ăn các loại thực phẩm có nhiều B6 và magie sẽ khiến tinh thần vui vẻ hơn, giảm khó tính, sống lạc quan. Và mực là loại thực phẩm chứa nhiều khoáng chất này.

- Giảm huyết áp. Ăn mực 1-2 bữa/tuần sẽ có tác dụng giảm huyết áp, tăng cường sức khỏe.

Chế biến món ăn từ mực để chữa bệnh

Bổ khí huyết: mực tươi 600g, tỏi băm 100g, tiêu đen giã dập, nước tương, đường đều 1 thìa cà phê, rau mùi. Xào tỏi rồi cho mực vào. Sau đó cho gia vị, đun cho mực trắng ra. Rắc mùi, ăn nóng.

Thấp khớp: cá mực khô 2 con ngâm vào rượu tốt 250ml. Nấu nhừ mực. Ăn cái uống nước, chia 2 lần trong ngày. Ăn liền vài ba ngày. Kỵ đối với người bị các bệnh gan, thận, tim (vì có rượu). Nếu có đau lưng: 2 con mực nấu với 30g đỗ trọng. Ăn mực uống nước.

Viêm gan mạn tính gây phù thũng, bụng báng: mực tươi 1 con, vỏ bí đao 500g, đậu đỏ nhỏ hạt (xích tiểu đậu) 100g. Gia vị hành, gừng, rất ít muối hoặc không. Nấu canh ăn liền 3-5 ngày.

Bổ thận tráng dương: 3 con cá mực tươi làm sạch (bỏ mai, bỏ ruột…). Hạt sen 30g (ngâm nở bỏ tâm) giã nát; hoài sơn 300g, nấu chín, giã nhuyễn; tôm nõn 100g; chân giò hun khói 200g thái nhỏ. Tất cả (trừ mực) trộn đều với muối gia vị (vừa ăn) rồi nhồi vào khoang mực buộc lại. Xào 200g hành thái lát cho thơm, nêm gia vị vừa dùng.

comment Bình luận

largeer