Thành phần dinh dưỡng của quả nhãn

Thành phần dinh dưỡng của quả nhãn rất tốt để bồi bổ sức khỏe cho người mới ốm dậy, cơ thể mệt mỏi, thiếu sức. Tuy nhiên, bà bầu mang thai 7-8 tháng khi ăn nhãn thì nên lưu ý.
21/03/2018 07:26

Thành phần dinh dưỡng của quả nhãn

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g nhãn tươi ăn được (cùi nhãn):

Nước (Water ): 86.3g - Năng lượng: 48 Kcal ( 285kcal/100g nhãn khô) – Protein: 0.9g - Lipid: 0.1g - Glucid (Carbohydrate): 10.9g (65.9g/100g nhãn khô) - Celluloza (Fiber) : 1.0g - Calci (Calcium) 21 mg - Sắt (Iron): 0.40 mg - Magiê (Magnesium): 10 mg - Mangan (Manganese): 0.1mg- Phospho (Phosphorous): 12mg - Natri (Sodium): 26mg - Kẽm (Zinc): 0.29 mg - Đồng (Copper): 150 μg - Vitamin C (Ascorbic acid): 58 mg - Vitamin B1 (Thiamine): 0.03mg - Vitamin B2 (Riboflavin): 0.14mg- Vitamin PP (Niacin): 0.3 mg.

Tác dụng của quả nhãn với sức khỏe:

- Chống cơn đau dạ dày. Nước ép nhãn có tác dụng điều trị bệnh dạ dày, chứng mất trí nhớ. Bạn hãy lấy cùi nhãn rồi ép nước uống. Mọi người cũng có thể ngâm cùi nhãn với đường để vài tuần rồi hòa nước cốt với nước lọc để uống dần.

- Chống căng thẳng. Theo y học cổ truyền, long nhãn phơi khô ăn thường xuyên sẽ chống được căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng.

- Tăng sức đề kháng. Lượng vitamin C trong nhãn làm đẹp da, chống lại các bệnh cảm cúm...

- Giúp sản phụ không hoa mắt. Với phụ nữ sau sinh ăn nhãn sẽ chống lại các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, váng đầu.

thanh phan dinh duong cua qua nhan

Thành phần dinh dưỡng của quả nhãn. Lượng vitamin C trong nhãn làm đẹp da, chống lại các bệnh cảm cúm...

- Làm chậm quá trình lão hóa. Nguồn vitamin A, C dồi dào trong cùi nhãn giúp làm đẹp da chậm quá trình lão hóa.

- Nhãn cũng làm tăng cường khả năng hấp thu sắt, giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu hay bệnh ở tuyến tụy. Nhãn còn có thể phòng ngừa và trị bệnh đau dạ dày hiệu quả.

Tác dụng phụ của quả nhãn:

- Phụ nữ mang thai có sức khỏe yếu, hay bị táo bón và nóng trong người không nên ăn nhãn. Loại quả này có thể gây nóng trong, đau bụng, chảy máu, ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi và bà mẹ.

- Nhãn có tính ngọt ấm, mọi người không nên ăn quá nhiều tránh tình trạng cơ thể bị mẩn ngứa, nổi mụn, khó chịu.

- Hàm lượng đường trong nhãn khá cao, ăn nhãn thường xuyên có thể làm tăng lượng đường trong cơ thể, gây tăng cân. Thậm chí ăn nhiều nhãn 1 lúc khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột, gây nguy hiểm cho bệnh nhân tiểu đường.

Công dụng làm đẹp của quả nhãn

- Giúp giảm nếp nhăn và sáng da: Chất chống oxy hóa và cˡc loại vitamin trong nhãn giúp trẻ hóa làn da, giảm hình thành nếp nhăn, da sẽ sáng lên trông thấy. Có thể ăn nhãn hàng ngày hoặc cho cùi nhãn và sữa tươi nấu thành dung dịch đặc sánh để massage hoặc đắp mặt nạ cho da. Như vậy, da của bạn sẽ mịn màng ɶà trắng sáng từng ngày.

- Tẩy da chết: Lấy phần cùi của nhãn đem đun sôi với 10ml sữa tươi trong 10 phút rồi để nguội. Lọc hỗn hợp trên rồi lấy miếng vải thấm đều thoa lên mặt 10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Cách làm này sẽ tẩy rửa được cặn bã, bụi bẩn và tế bào chết trên da mặt.

thanh phan dinh duong cua qua nhan.png 1

Thành phần dinh dưỡng của quả nhãn còn có tác dụng chăm sóc da và làm đẹp tóc

- Khử hôi nách: Lấy bột hạt nhãn trộn đều với dấm chua, bôi lên vùng nách. Chỉ vài lần mà mùi hôi đã đỡ rồi hết hẳn, cho cơ thể thơm tho

- Hạt nhãn làm đẹp tóc: Trong hạt nhãn chứa chất saponin có tác dụng tốt trong việc phục hồi mái tóc khô, hư tổn. Bạn có thể dùng hạt nhãn để chế nước gội đầu.

comment Bình luận

largeer