Thành phần dinh dưỡng của thịt đà điểu

Thành phần dinh dưỡng của thịt đà điểu rất cao. Người ta đánh giá thịt đà điểu là loại thực phẩm của thế kỷ 21. Bởi thịt đà điểu rất lành, bổ, thơm ngon và có thể chế biến được thành nhiều món ăn khác nhau.
05/02/2018 10:15

Thành phần dinh dưỡng của thịt đà điểu

Thịt đà điểu chủ yếu có nguồn gốc từ gốc từ đà điểu châu Phi. Thịt đà điểu được xem là nguyên liệu cơ bản trong các món ăn của người dân khu vực Nam Phi. Thậm chí, người dân các nước Nam Phi còn coi thịt đà điểu là món ăn hàng ngày.

Ngày nay, thịt đà điểu đã được sử dụng phổ biến tại Việt Nam, Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng đều nhận định, thịt đà điểu có thành phần dinh dưỡng dồi dào, tương đương với thịt bò. Chính điều này đã thúc đẩy ngành nuôi đà điểu phát triển mạnh tại Việt Nam.

Empty

 Thành phần dinh dưỡng của thịt đà điểu cao hơn nhiều so với các loại thịt đỏ khác

Thịt đà điểu được nhắc đến với tên gọi “thực phẩm của thế kỷ 21”. Thịt đà điểu dược đánh giá rất nạc, phần mỡ là cực hiểm, nhất là với đà điểu trong tự nhiên. Thịt đà điểu khi ăn vào có vị ngọt, thớ thịt mềm. Ăn thịt đà điểu còn có tác dụng phòng ngừa được bệnh tật.

Mỗi con đà điểu trường thành khi được giết mổ có thể cung cấp từ 90 – 100kg thịt. Đà điểu mái có thể sinh sản từ 30 – 40 trứng/năm. So với trứng gà hay trứng vịt, trứng đà điểu có hàm lượng dinh dưỡng tương đối cao.

Người ta tìm thấy trong 100g thịt đà điểu có chứa: 26,9g protein, 3g mỡ và 142kcal. Hàm lượng protein của thịt đà điểu tương đương với thịt bò và thịt gà. Tuy nhiên, thịt đà điểu có hàm lượng mỡ thấp hơn 66% so với thịt bò và hơn 50% so với thịt gà.

Có thể bạn chưa biết, thịt đà điểu chứa hàm lượng cholesterol thấp hơn thịt bò, thịt gà, thịt cừu hay thitj lợn. Song hàm lượng sắt trong thịt đà điểu nàu rất cao, thậm chí cao hơn các loại thịt trên.

Trong thịt đà điểu người ta còn tìm thấy hàm lượng sắt, phospho, mangan và đồng trong thịt ostrich cao, hàm lượng natri thấp rất có lợi cho sức khỏe con người. Trong khối EU, từ khi chăn  nuôi bò không hiệu quả và phát sinh nhiều dịch bệnh người ta đã chuyển sang chăn nuôi và sử dụng thịt đà điểu.

Về độ mềm, mảnh, thơm ngon, hương vị mà mùi thì thịt đà điể không thua kém gì các loại thịt đỏ khác. Các nhà nghiên cứu khoa học còn phát hiện ra, trong thịt đà điểu còn có hàm lượng nước, protein, axit amin đều đạt được các giá trị tương đương với thịt bò cũng như thịt gà.

Empty

 Thành phần dinh dưỡng của thịt đà điểu, bảng so sánh hàm lượng dưỡng chất của thịt đà điểu so với các loại thịt khác

Về khoáng chất, trong thịt đàn điều có chứa hàm lượng natri đạt  43mg/100mg, thấp hơn thịt bò và thịt gà. Mặt khác, hàm lượng axit béo trong thịt đà điểu không bão hòa đa tính. Hàm lượng này cao hơn cả thịt gà và thịt bò. Như vậy, khi ăn thịt đà điểu có tác dụng ổn định cân nặng, giảm cân cho người béo phì.

Thêm nữa, hàm lượng omega3 trong thịt đà điểu khá cao. Omeg3 có tác dụng tốt với trẻ nhỏ, người mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, hàm lượng oemga3 cao còn có tác dụng chống lại sự đông máu cũng như viêm cơ.

Tác dụng của việc ăn thịt đà điểu

Từ rất xa xưa, đà điểu được xem là một loại thực phẩm dinh dưỡng, một loại thuốc chữa bệnh hiệu quả. Các nước Đông Á như Trung Quốc, Hà Quốc sử dụng xương đà điểu để bào chế một số loại thuốc bổ.

Ở một số quốc gia, hàm lượng mỡ ít ỏi trong thịt đà điểu được tận dụng để bào chế thuốc điều trị các bệnh viêm khớp, đau cơ. Bởi lẽ, mỡ đà dideur không chứa phospho lipid và có tính diệt khuẩn rất cao. Khi sử dụng có thể chống viêm loét, viêm khớp. Ngoài ra, hàm lượng mỡ này còn được sử dụng trong công nghiệp dược phẩm và mỹ phẩm.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu có chế độ ăn thịt đà điểu dúng cách sẽ có tác dụng chống lõa hóa xương cho người cao tuổi. Mặt khác nó còn là sản phẩm bổ sung vào thức ăn của trẻ còi xương, suy dinh dưỡng. Thịt đà điểu được khuyến khích sử dụng cho các vận động viên chơi thể thao.

Empty

 Thịt đà điểu có tác dụng chữa nhiều bệnh lý khác nhau

Đối với phụ nữ có thai và người thiếu máu thì nên ăn thịt đà điểu. Bởi đây là thực phẩm có thể bổ sung chất sắt hữu hiệu với hàm lượng 3,2mg/100g thịt. Đối với người cao tuổi, ăn thịt đà điểu còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, tăng hệ miễn dịch cho cơ thể.

Tuy nhiên, khi ăn thịt đà điểu người dân cũng cần lưu ý đến vấn đề bảo quản vệ sinh an toàn thực phẩm do thịt đà điểu dễ bị nhiễm khuẩn hơn các loại thịt khác. Do độ pH trong thịt giảm nhanh sau khi giết mổ. Đây là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn sinh sôi. Vậy nên, người dân chỉ nên ăn thịt đà điểu khi còn tươi và chế biến ngay khi mới giết mổ.

Trong trường hợp bảo quản lạnh từ 2 – 3 tuần thì cần cho vào các gói hút chân không để đảm bảo vi khuẩn không thể xâm nhập được vào thịt. Đặc biệt, tuyệt đối không được chế biến thịt đà điểu với các loại thực phẩm kỵ để hạn chế tối đa tác dụng phụ.

Nếu mua thịt đà điểu ngoài thị trường, người tiêu dùng nên chọn địa chỉ uy tín, rõ nguồn gốc để tránh mua nhầm thịt đà điểu giả được làm từ thịt lợn nái, thịt bò và ướp các chất phụ gia thực phẩm.

Với thịt đà đà điểu thật khi mua về cắt phần giữa thịt ra sẽ thấy màu đỏ sậm. Còn thị đà điểu giả khi mua về cắt phần giữa thịt ra sẽ thấy màu đỏ nhạt.

Trong khi chế biến, tuyệt đối không được ướp thịt đà điểu với muối, hạt tiêu, bột canh, nước mắm… để hạn chế tối đa sự mất nước, giảm độ ngọt và chất lượng thịt.

comment Bình luận

largeer