Thói quen hấp cơm nguội gây hại sức khỏe

Thói quen hấp cơm nguội gây hại sức khỏe. Hấp lại cơm nguội là thói quen của rất nhiều người Việt. Tuy nhiên bạn có biết hấp cơm sai cách có thể dẫn tới ung thư dạ dày.
01/02/2018 17:34

Có nên ăn cơm nguội không?

Cơm nguội nếu chưa thiu thường được các gia đình hấp lại hoặc rang nóng lên để ăn. Vậy việc ăn cơm nguội có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Đa số người Việt có thói quen hâm nóng lại cơm nguội để ăn cho đỡ lãng phí. Dù cách này có lợi cho kinh tế nhưng nó lại có hại vô cùng cho dạ dày.

thoi quen hap com nguoi gay hai cho suc khoe

Thói quen hấp cơm nguội gây hại sức khỏe. Cơm nguội có chứa vi khuẩn bacillus cereus  có hại cho đường ruột.

Bởi trong cơm nguội có chứa vi khuẩn bacillus cereus. Bacillus cereus là loại vi khuẩn có sẵn trong gạo do bị nhiễm từ đất. Trong quá trình nấu cơm vẫn không thể tiêu diệt được loại vi khuẩn này. Chúng sẽ lại phát triển thành một dạng bào từ khác để thích nghi. Và chúng sẽ sản sinh ra một loại độc tố rất có hại cho đường ruột. Tuy nhiên các bào tử này sẽ không kịp phát triển nếu như ta ăn cơm nóng ngay sau khi vừa nấu xong.

Nguyên nhân là thành phần chủ yếu của cơm là tinh bột. Mà tinh bột khi được làm nóng trên 60 độ C trở lên sẽ biến thành một dạng bột hồ và quá trình này được gọi là hồ hóa tinh bột. Chúng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tiêu hóa.

Thời gian để cơm nguội càng lâu thì độc tố càng sản sinh ra nhiều. Với thời gian từ 6 tiếng trở nên các vi khuẩn trong cơm sẽ sản sinh ra một loại độc tố rất có hại cho đường ruột. Do vậy nếu bạn ăn cơm nguội thừa chứa bacillus cereus sẽ xuất hiện các hội chứng ngộ độc như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đi ngoài.

Đối với những người có thể trạng yếu như trẻ nhỏ, người già khi bị mắc các triệu chứng trên thì rất dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong. Do đó tốt nhất là ta không nên ăn cơm nguội.

Cách bảo quan và sử dụng cơm nguôi an toàn trước khi sử dụng

Theo các chuyên gia, thời gian biến chất của thực phẩm hay cơm nguội diễn ra rất nhanh. Nếu bạn sử dụng cơm nguội bị biến chất sẽ bị rối loạn tiêu hóa. Do đó bảo quản và chế biến lại cơm nguội là điều rất quan trọng.

- Bảo quản cơm trong tủ lạnh: Sau khi ăn cơm xong bạn hãy cho phần cơm còn thừa vào hộp ín rồi đặt trong ngăn mát tủ lạnh. Và đến bữa ăn bạn chỉ cần mang ra hấp nóng lại là được. Tuy nhiên bạn tuyệt đối không được cho cơm nóng vào tủ lạnh để bảo quản. Phải làm nguội cơm nhanh bằng cách dùng quạt hoặc ngâm nồi cơm vào nước lạnh rồi cho vào hộp đậy kín và bảo quản.

- Để chỗ thoáng mát: Với phần cơm để lại cho bữa sau, bạn không nên để thức ăn dây vào cơm. Sau đó để cơm ở những nơi thoáng mát, đậy bằng rổ thưa. Bạn không nên đậy kín trong hộp hoặc để nguyên trong nồi nếu không cơm rất nhanh thiu vì bị hấp hơi nước.

- Không sử dụng cơm để bên ngoài quá 5 giờ và cơm để trong tủ lạnh quá 24 giờ.

- Không chế biến lại cơm nguội quá 2 lần để đảm bảo dinh dưỡng và không bị hồ hóa tinh bột.

- Không sử dụng lại cơm nguội đã bị thiu. Bởi dù có chế biến lại thì các độc tố vẫn còn trong cơm và có thể gây ngộ độc thực phẩm. Nhất là trong thời tiết giao mùa, sức đề kháng cơ thể thấp thì càng dễ có nguy cơ bị ngộ độc.

- Cơm để từ 6 tiếng trở nên sẽ sinh ra một loại độc tố đưởng ruột. Việc ăn phải cơm nguội có độc tố này sẽ bị ngộ độc với các biểu hiện như đau đầu, buồn nôn, đi ngoài.

Cách hấp cơm nguội

Hấp cơm nguội bằng nồi cơm điện

- Bạn cho ít nước vào nồi cơm điện, còn cơm nguội bạn bỏ vào tô và đặt vào trong nồi cơm điện.

- Sau đó bật nút nấu và chỉ vài phút cơm nóng là có thể ăn được.

thoi quen hap com nguoi gay hai cho suc khoe 1

Thói quen hấp cơm nguội gây hại sức khỏe. Hấp cơm nguội là thói quen của người Việt

Hấp cơm nguội bằng lò vi sóng

- Cho cơm nguội vào tô

- Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín bát cơm lại hoặc úp một cái đĩa lên tô cơm sao cho kín.

- Cuối cùng là cho vào lo vi sóng quay, cơm sẽ không bị khô và rất ngon.

Hấp cùng cơm mới

- Bạn đợi sau khi nồi cơm mới cạn nước và dùng muôi khoét một chút cơm mới sao cho đổ  cơm nguội vào đủ và đun trên lửa nhỏ.

- Nếu bạn nấu nồi cơm điện thì khi cơm cạn nước bạn chỉ cần bỏ cơm nguội vào bật lại nút là được. Đến khi thấy hơi bốc lên là bạn có thể dùng được.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể chế biến cơm nguội thành món cơm rang...

Nhiều người vẫn nghĩ rằng để thức ăn ở trong tủ lạnh là an toàn và đảm bảo vệ sịn. Tuy nhiên thì trong nhiệt độ từ 4-6 độ mầm bệnh vẫn có thể phát triển. Do vậy tốt nhất là không nên sử dụng lại đồ ăn thừa hoặc đồ ăn không được để quá 5 tiếng.

Nếu trong quá trình sử dụng thức ăn thừa thấy khó chịu thì tốt nhất bạn nên đến bệnh viện kiểm tra. Không được tự ý xử lý, tránh gây ra những biến chứng nặng.

Chúc bạn thành công và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer