Thực phẩm giúp giảm nguy cơ thoái hóa hoàng điểm
Phân tích 15 năm chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn cam ít phát triển thoái hóa hoàng điểm hơn.
Các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Y khoa Westmead ở Sydney, Australia, đã phỏng vấn hơn 2.000 người trên 50 tuổi, theo dõi tiến triển tiếp theo của họ.
Nghiên cứu cho thấy những người ăn ít nhất một quả cam mỗi ngày giảm hơn 60% nguy cơ phát triển thoái hóa hoàng điểm muộn 15 năm sau đó.
Thậm chí ăn một quả cam mỗi tuần có vẻ cũng mang lại những lợi ích đáng kể.
Chủ nhiệm nghiên cứu, GS. Bamini Gopinath từ Đại học Sydney cho biết dữ liệu gợi ý rằng flavonoid trong cam có vẻ giúp ngăn ngừa bệnh mắt này.

Thực phẩm giúp giảm nguy cơ thoái hóa hoàng điểm - Các nhà nghiên cứu tin rằng flavonoid mang lại tác dụng này
Cho đến nay hầu hết các nghiên cứu đều tập trung vào tác động của các chất dinh dưỡng thông thường như vitamin C, E và A trên mắt.
"Nghiên cứu của chúng tôi khác vì chúng tôi tập trung vào mối liên quan giữa flavonoid và thoái hóa hoàng điểm", GS. Gopinath cho biết.
"Flavonoid là chất chống oxy hóa mạnh được tìm thấy trong hầu hết các loại trái cây và rau, và chúng có những lợi ích chống viêm quan trọng đối với hệ miễn dịch.
"Chúng tôi kiểm tra các thực phẩm thông thường có chứa flavonoid như trà, táo, rượu vang đỏ và cam. Đáng chú ý là số liệu không cho thấy mối liên quan giữa các nguồn thực phẩm khác với tác dụng bảo vệ mắt chống lại bệnh".
Khoảng 1/7 số người trên 50 tuổi có dấu hiệu thoái hóa hoàng điểm.
Tuổi tác là yếu tố nguy cơ được biết nhiều nhất và bệnh có nhiều khả năng xảy ra sau tuổi 50. Hiện tại chưa cách chữa khỏi căn bệnh này.
Nghiên cứu thu thập dữ liệu từ Blue Mountains Eye Study, một nghiên cứu lớn trên quần thể bắt đầu vào năm 1992.
Đây là một trong những nghiên cứu dịch tễ học lớn nhất thế giới, đo lường các yếu tố ăn uống và lối sống chống lại nhiều hậu quả sức khỏe và một loạt các bệnh mãn tính.
"Nghiên cứu của chúng tôi nhằm mục đích hiểu tại sao các bệnh về mắt xảy ra, cũng như những điều kiện di truyền và môi trường có thể đe dọa thị lực", GS. Gopinath kết luận.

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm -
Những nụ cười mát lành giữa trưa hè từ xe nước miễn phí của Long Châu
Giữa những ngày hè nắng như đổ lửa, hình ảnh đội ngũ Long Châu đứng phát từng chai nước mát cho người đi đường đã trở thành điểm sáng tưới mát lòng người giữa phố phường oi ả. Không ồn ào, không phô trương, hành động nhỏ ấy lại chứa đựng nghĩa cử lớn – một cách giản dị mà đầy nhân văn để Long Châu tiếp tục lan tỏa sứ mệnh vì sức khỏe và sự an yên của cộng đồng.May 16 at 3:48 pm