Có nên uống nước cam khi đói không?

Nước cam là thức uống được nhiều người yêu thích với hàm lượng vitamin C cao cùng acid citric, glucose... có lợi cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu uống nước cam không đúng cách có thể gây hại cho sức khoẻ.
04/05/2018 17:10

1. Có nên uống nước cam khi đói không?

Cam tươi là một trong những loại trái cây được nhiều người ưa chuộng trên thế giới. Không chỉ là loại quả có nhiều dưỡng chất có lợi mà còn được sử dụng để tăng cường sức khoẻ.

Nước cam có tác dụng cung cấp dưỡng chất vitamin C, chất xơ cho cơ thể. Vitamin C được biết đến là một chất chống oxy hoá làm chậm hiệu ứng của sự lão hoá tế bào và gây tổn hại cho các tế bào. Bên cạnh đó, vitamin C còn có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Co nen uong nuoc cam khi doi khong 2

Nước cam là thức uống chứa nhiều vitamin C và chất xơ tốt cho cơ thể

Nhờ có hàm lượng canxi cao nên nước cam rất thích hợp cho những ai không thích uống sữa. Việc bổ sung nước cam cũng giúp tăng cường canxi cho răng và xương chắc khoẻ...

Trong một ly nước cam có chứa khoảng 14% lượng kali cần thiết trong ngày nhưng cũng đủ để bắt đầu một ngày mới.

Theo các chuyên gia, không nên uống nước cam khi đói do loại thức uống này chứa hàm lượng vitamin C cao có thể gây tăng dịch vị dạ dày. Điều này khiến cơ thể có cảm giác buồn nôn, ợ chua...

Co nen uong nuoc cam khi doi khong 3

Có nên uống nước cam khi đói không? Theo các chuyên gia không nên uống nước cam khi đói

Tuy nhiên, việc uống nước cam sau khi ăn 1 - 2 giờ sẽ đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ.

2. Uống nước cam đúng cách

Nước cam có tác dụng giải khát rất tốt tuy nhiên không phải ai cũng nên dùng và dùng đúng cách. Vì vậy, cần lưu ý những điều sau:

  • Không uống nước cam khi đang dùng thuốc

Tuyệt đối không nên uống nước cam khi đang dùng thuốc kháng sinh. Do trong nước cam chứa axit có thể làm hỏng cấu trúc hoá học của các thuốc. Khi mất cấu trúc hoá học đặc thù, thuốc kháng sinh sẽ không còn sức mạnh diệt khuẩn khiến cơ thể người bệnh có nguy cơ bị nhiễm khuẩn kéo dài.

Co nen uong nuoc cam khi doi khong 4

Không nên uống nước cam khi đang dùng thuốc

Nước cam cũng có thể can thiệp vào việc hấp thu thuốc làm giảm nồng độ thuốc trong máu, giảm hấp thu từ ruột. Do trong nước cam chứa một chất tương tự như naringin, chất này làm bất hoạt hai men vận chuyển thuốc là OATP1A2 và CYP3A4. Không có hai men này hoạt hoá, thuốc rất khó được hấp thu đầy đủ.

  • Không dùng khi bị viêm loét dạ dày

Nhiều người cho rằng, nước cam tốt, lành tính nên có thể uống thoải mái, uống vào lúc nào cũng được. Thực tế thì không như vậy, nước cam có thể rất tốt với người này nhưng lại không tốt cho người khác.

Co nen uong nuoc cam khi doi khong 6

Những người mắc bệnh viêm loét dạ dày không nên uống nước cam

Nếu đang bị viêm loét dạ dày, tá tràng hay viêm tuyến tụy thì không nên uống nước cam, vì nó chứa rất nhiều chất hữu cơ làm tăng axit trong dạ dày, gây ra chứng ợ nóng và làm chứng viêm loét nặng thêm. Nước cam có tác dụng nhuận tràng nên trường hợp bị tiêu chảy, nên pha loãng chúng với nước và uống từng chút một thôi.

  • Không uống nước cam ngay sau khi ăn

Sau khi ăn, uống 1 ly nước cam không có lợi. Vì trong nước cam có hàm lượng đường cao, nếu uống ngay sau khi ăn sáng sẽ khiến cho đường lên men, gây sình hơi, tức bụng rất khó chịu.

  • Không ăn cam và củ cải cùng nhau

Khi ăn củ cải vào cơ thể con người, nó sẽ nhanh chóng sản xuất một chất gọi là sulfate. Sau khi sulfate được chuyển hóa, nó sẽ sản xuất một chất chống tuyến giáp - thioxianic axit. Nếu bạn ăn cam tại thời điểm này, các flavonoid có trong cam sẽ được phân hủy trong đường ruột và thay đổi thành axit hydroxy và acid ferulic. Hai loại chất có thể tăng cường tác dụng ức chế axit thioxianic về tuyến giáp, tạo ra hoặc gây bướu cổ.

Co nen uong nuoc cam khi doi khong 7

Không nên uống nước cam khi ăn củ cải để tránh làm hại dạ dày

  • Không uống sữa khi ăn cam

Protein trong sữa sẽ phản ứng với axit tartaric và vitamin C có trong cam, nó không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn mà còn có thể gây ra tình trạng chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy…

Do vậy không nên uống sữa trước hoặc sau khi đã ăn cam một giờ.

3. Nước cam sữa nên uống như thế nào?

Nước cam sữa ngon và bổ dưỡng với vị ngọt thanh tự nhiên, vị chua, vị béo được nhiều người ưa chuộng. Không những vậy, đây còn là món sinh tố giúp chăm sóc làn da đẹp, tươi trẻ ngay từ bên trong, chống lão hoá.

Co nen uong nuoc cam khi doi khong

Theo các chuyên gia, nên uống nước cam sau bữa ăn 1 - 2 giờ

Khi vừa ăn sáng xong nên uống ngay một cốc nước cam sẽ đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ. Do trong nước cam có hàm lượng đường cao, nếu uống ngay sau khi ăn sáng làm cho đường lên men, gây sình hơi, tức bụng, khó chịu.

Nước cam tốt nhất nên uống vào lúc không no, không đói, tức sau khi ăn 1 - 2 giờ.

comment Bình luận

largeer