Thuốc lá điện tử vape có hại không?

Thuốc lá điện tử từng được kỳ vọng sẽ giúp cai được thuốc lá và giảm các tác hại, nhưng thực tế lại khiến nhiều người chịu ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.
07/06/2018 20:39

Thuốc lá điện tử vape có hại không?

Thuốc lá điện tử hay còn gọi là Vape, Sisha đều có chứa nicotin - là một chất ảnh hưởng tới sức khoẻ. 

Theo kết luận của các nhà khoa học Mỹ trong công trình nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y Khoa New England (số ra ngày 21/1/2015), những người thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao gấp 15 lần so với những người hút các loại thuốc lá thông thường.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Portland đã tiến hành kiểm tra lượng chất Formaldehyde, một chất khí không màu do thuốc lá điện tử tạo ra khi đốt nóng chất lỏng chứa nicotine và chất tạo mùi thơm bên trong thiết bị. Đây là chất hóa học độc hại có khả năng gây ung thư, thường được sử dụng trong chế tạo vật liệu xây dựng và bảo quản thi hài.

thuoc la dien tu co hai khong

Theo các chuyên gia, cứ 3ml chất lỏng được đốt nóng sẽ tạo ra 14mg chất Formaldehyde. Với người thường xuyên hút 1 bao thuốc/ngày, lượng Formaldehyde “nạp” vào cơ thể là 3 mg/ngày. Với liều lượng như vậy, nguy cơ ung thư ở những người hút thuốc lá điện tử lâu năm sẽ cao từ 5-15 lần so với những người nghiện thuốc lá thường.

Trước đó, các nhà khoa học thuộc Bộ Y tế Nhật Bản kết luận, thuốc lá điện tử chứa lượng chất gây ung thư cao gấp 10 lần so với các loại thuốc hút thông thường. Giới khoa học Mỹ cũng từng khẳng định thiết bị này không thực sự giúp người nghiện cai thuốc.

Bác sĩ Phạm Thị Hoàng Anh - giám đốc Tổ chức Heath Bridge Canada, một tổ chức rất tích cực trong phòng chống tác hại thuốc lá ở VN - cho rằng sản phẩm có nicotin là có độc hại, bên cạnh mức độ độc hại do nicotin thì thuốc lá thông thường và các loại “thuốc lá kiểu mới” đều có thể gây độc do các thành phần phụ trợ, hóa chất dùng để xử lý, ngâm tẩm. Ở vape, đó là nhiều loại tinh dầu không rõ nguồn gốc.

“Khi hít vào thì khói ngấm qua thành mạch, thẩm thấu vào máu, gây ra các tác động có thể nguy hiểm cho các cơ quan tổ chức của cơ thể. Khi hít vào là các chất trong thuốc lá có thể có tiếp xúc với thành mạch, không bao giờ khói hít vào và thở ra là như nhau” bà Hoàng Anh cho biết.

Thuốc lá điện tử có gây vô sinh không?

Trở thành một nghệ thuật, đi vào thói quen của nhiều người nhưng mới đây các nhà khoa học vừa có một phát hiện gây sốc. Theo đó, các chuyên gia đã chứng minh được rằng thuốc lá điện tử có thể suy giảm khả năng làm bố của nam giới.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu ở trường Đại học London đã phát hiện tuy thuốc lá điện tử không có chất nicotine nhưng chính những chất tạo mùi trong loại thuốc lá này là một thứ nguy hiểm chết người.

Trong thành phần tạo vị khói, đặc biệt là mùi quế chính là nguyên nhân gây ra tình trạng suy giảm khả năng sinh sản của nam giới.

Bên cạnh đó, các mùi như kẹo cao su được chứng minh là làm giảm số lượng tinh trùng ở những người đàn ông sử dụng thuốc lá điện tử.

thuoc la dien tu co hai khong.jpg1

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên 30 mẫu tinh dịch của 30 người đàn ông để chứng mình cho kết luận này. Sau khi đưa những mẫu tinh dịch này tiếp xúc với khói của thuốc lá điện tử là hương quế và hương kẹo cao su thì hương kẹo cao su là một trong những mùi hương khiến cho các tế bào bị hủy diệt nhiều nhất.

Trong trường hợp các tinh trùng tiếp xúc mới mùi vị khác thì hoạt động kém hơn những tinh trùng bình thường.

Từ kết quả thử nghiệm trên, TS. Helen O’Neil trong bài phát biểu của mình tại buổi hội thảo về sức khỏe sinh sản tại Anh cũng đã cho biết, hóa chất courmarin có trong dung dịch của thuốc lá điện tử gây hại cho tinh trùng.

comment Bình luận

largeer