Tụ máu trong mắt có nguy hiểm không?

Tụ máu trong mắt có nguy hiểm không? Đây là tình trạng khá nhiều người gặp phải và khá hoang mang. Tuy nhiên theo tư vấn của bác sĩ, đây là bệnh lành tính tỷ lệ tự khỏi khá cao.
22/01/2018 10:55

Bạn Mai Anh (Hải Dương): Mắt của tôi tự nhiên bị tụ máu một ít chỗ đuôi mắt. Nhưng sang hôm thứ hai tụ máu rộng hơn lan ra cả mắt, khi nhìn hơi cộm và mắt đỏ. Tình trạng như vậy nguy hiểm không? Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên và cách điều trị.

Trả lời:

Theo như những mô tả bạn đưa ra, mắt bạn có thể bị xuất huyết kết mạc mà dân gian thường gọi là chảy máu mắt hay chảy máu ở lòng trắng. Đây là một triệu chứng xảy ra khá thường xuyên ở nhiều người và ít gây nguy hiểm, tuy nhiên phải mất tầm 10-14 ngày máu tụ trong mắt mới tan hết.

Kết mạc là một màng mỏng, trong suốt và có chứa nhiều độ ẩm bao phủ lên phần lòng trắng của nhãn cầu. Kết mạc chứa nhiều sợi thần kinh và mạch máu nhỏ, rất khó quan sát bằng mắt thường. Chúng ta chỉ nhìn thấy khi mắt bị viêm nhiễm, mạch máu giãn nở, vỡ ra gây lên hiện tượng xuất huyết kết mạc.

tu mau trong mat co nguy hiem khong

 Tụ máu trong mắt có nguy hiểm không? Người gặp trường hợp này sẽ không nhận thấy những dấu hiệu rõ rệt

Xuất huyết thường không có triệu chứng báo trước nào, không đau đớn hay khó chịu. Có người chỉ thấy hơi vướng cộm hoặc nhói khẽ ở mắt bên xuất huyết, còn lại phần lớn bệnh nhân đi khám do phát hiện thấy mắt đỏ khi soi gương hay do người khác mách bảo.

Nguyên nhân:

- Chấn thương mắt

- Các bệnh lý rối loạn đông máu bẩm sinh hay mắc phải

- Tai biến sau lặn sâu, lặn biển đi kèm với quá trình giảm áp hay tăng áp đột ngột của đường thở

- Chấn thương vùng đầu mặt

- Ho hay hắt hơi quá mạnh

- Bệnh tăng huyết áp

- Sau phẫu thuật LASIK có dùng dụng cụ cố định mắt bằng áp lực âm

- Viêm kết mạc do Enterovirus 70 và Coxsackie A

- Nhiễm Leptospira( một loại xoắn khuẩn)

- Tăng áp lực hệ thống tĩnh mạch vùng đầu mặt trong đó có mắt: nôn, ho, hắt hơi, xì mũi, gắng sức do mang vác, rặn đẻ

- Thiếu vitamin C, thiếu yếu tố đông máu XIII, thiếu vitamin K

- Đang dùng các thuốc chông đông máu cho các bệnh tim mạch như Aspirine, Wafarine

tu mau trong mat co nguy hiem khong 1

 Tụ máu trong mắt có nguy hiểm không? Đây là bệnh lành tính và sẽ tự khỏi từ 2-4 tuần

Triệu chứng xuất huyết kết mạc thường lành tính và tự khỏi không cần điều trị. Nếu mắt có dấu hiệu viêm nhiễm và chấn thương sau 2 tuần máu tụ không biến mất và lan rộng hơn thì bạn lên đến bệnh viện để thăm khám và điều trị.

Có nhiều người sử dụng nước mắt, ngày nhỏ 6 lần nhằm giúp mắt đỡ cộm dễ chịu hơn. Khi phát hiện chớm xuất huyết, bạn không nên day dụi, có thể chườm đá, băng ép mắt để vết xuất huyết khỏi lan rộng, rút ngăn được thời gian điều trị. Thông thường sau khỏang 10 ngày đến 14 ngày xuất huyết sẽ tan. Rất có thể xuất huyết sẽ quay lại cũng ở vị trí cũ nếu điều kiện thuận lợi được lặp lại.

comment Bình luận

largeer