Uống nước ngọt có tăng cân không?

Một lon nước ngọt (330ml) có thể cung cấp khoảng 36g đường. Đây là liều lượng vượt mức giới hạn sử dụng đường trong ngày, vì vậy nó có thể gây ra tình trạng tăng cân khó kiểm soát.
24/06/2018 15:22

Uống nước ngọt có tăng cân không?

Trong một lon nước ngọt có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 36g đường. Theo PGS.TS Lê Bạch Mai - Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia, khi dung nạp quá nhanh và nhiều đường một lúc, phần đường dư thừa được chuyển thành năng lượng dự trữ dưới dạng glycogen và triglyceride. Tuy nhiên, lượng dự trữ glycogen trong cơ thể khá hạn chế, khoảng 200 - 250g do đó phần còn lại sẽ nhanh chóng được chuyển thành mỡ trắng tích lũy dưới da và quanh nội tạng. Điều này dẫn đến tình trạng thừa cân béo phì, kéo theo nhiều nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường…

Uong nuoc ngot co tang can khong 2

Một lon nước ngọt (330ml) có thể cung cấp khoảng 36g đường cho cơ thể

Đặc biệt là những loại đồ uống có ga như pepsi, coca... Trong cuộc Hội thảo khoa học "Đồ uống và sức khoẻ" thuộc Viện Y học ứng dụng Việt Nam (Tổng hội Y học Việt Nam) cho biết, nước ngọt có ga là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều bệnh lý như béo phì, sâu răng, tim mạch, bệnh thận, gout, loãng xương...

Theo thống kê, việc tiêu thụ một lon nước ngọt có ga mỗi ngày có thheer làm tăng gần 7kg trong một năm. Trong thành phần chủ yếu của nước ngọt có ga chủ yếu là hương liệu, chất tạo ngọt, khí CO2, chất bảo quản nên không tốt về mặt dinh dưỡng. Vì vậy, các bác sỹ khuyến cáo trẻ em, người già, người muốn giảm cân, mỡ máu, người bị đái tháo đường, cao huyết áp, bệnh thận không nên dùng.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho biết vai trò của việc uống nước mỗi ngày. Nếu uống nước trước bữa ăn sẽ khiến dạ dày bị đầy và làm giảm cảm giác thèm ăn, do đó lượng thức ăn đưa vào cũng giảm tốt cho hệ tiêu hoá.

Uong nuoc ngot co tang can khong

Uống nước ngọt có tăng cân không? Lạm dụng nước ngọt có thể gây ra tình trạng béo phì khó kiểm soát

Cơ thể cần phải tiêu hao nhiều calo hơn khi uống nước. Nếu uống 550ml nước sẽ khiến tốc độ trao đổi chất tăng lên khoảng 30% trong vòng 40 phút. Uống nước đúng cách sẽ đem lại hiệu quả giảm cân cao mà không lo béo phì.

Một số tác hại khác của việc uống nước ngọt có ga

  • Kích thích gây nghiện

Khi uống quá nhiều nước ngọt có thể tạo cảm giác hồi hộp, kích thích hưng phấn, bồn chồn, hỗn loạn và mất nước nhiều hơn. Do lượng cafein có trong một số loại nước ngọt có ga dẽ gây cảm giác càng uống càng khát, hấp thu nhiều hơn. Do độ ngọt trong nước có ga gây kích thích đến các hệ thống trong não khiến năng suất sử dụng đường cao hơn. Khí Carbon dioxide trong nước uống có ga đóng vai trò như một loại axit giúp tăng cường phản ứng của cơ thể với đường, tạo cảm giác thèm ăn. Vì vậy, nhiều người thường bị nghiện loại thức uống này.

  • Tạo cảm giác biếng ăn, lười vận động

Khi uống nước có ga, khí axit carbonic làm đầy dạ dày, tạo áp lực đẩy không khí lên thực quản gây đầy hơi. Hơn nữa, đồ uống có ga cũng làm nặng thêm hội chứng ruột kích thích, gây rối loạn liên quan đến bệnh về hệ tiêu hóa.

Uong nuoc ngot co tang can khong 3

Nước ngọt có ga có thể tạo cảm giác biếng ăn, lười vận động

  • Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Trẻ em có thành dạ dày rất mỏng và dễ bị tổn thương, khí ga và axit trong nước ngọt có ga có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày dẫn đến các rối loạn hệ tiêu hóa. Với những loại đồ uống có hàm lượng đường cao có thể gây hại lớp niêm mạc của dạ dày và ruột ở trẻ em. Các chuyên gia cũng cho biết chất ngọt khiến trẻ khó hấp thụ, làm tăng nguy cơ tiêu chảy.

  • Gây sâu răng

Các vi khuẩn trong mảng bám và sản xuất axit có hại kết hợp với đường có thể gây ra sâu răng. Lượng axit citric trong nước uống có ga làm tăng 10 lần độ ăn mòn men răng tương tự như nước ép trái cây. Trong nước có ga có chứa axit carbonic, hình thành khi carbon dioxide được hòa tan trong nước, làm xói mòn men răng.

Các nghiên cứu cũng đã tìm thấy, trong một số loại nước ngọt có ga có chứa phosphoric, citric cùng với lượng đường trong nó làm cho răng bị đen, xỉn màu, thiếu canxi trong răng.

  • Tăng tốc độ lão hóa

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, những người uống 2 lon nước ngọt có đường hàng ngày sẽ gây ra những thay đổi ADN khiến họ già hơn 4 đến 6 năm so với những người không uống.

Uong nuoc ngot co tang can khong 4

Uống 2 lon nước ngọt có đường mỗi ngày có thể làm tăng tốc độ lão hoá da

  • Gây tổn hại chức năng gan

Những người uống 2 lon nước trái cây có ga mỗi ngày tăng 5 lần nguy cơ xơ gan và ung thư gan. Do các loại đồ uống có nồng độ cao đường hoa quả, gan dễ dàng hấp thụ và được chuyển đổi thành chất béo tăng nguy cơ rối loạn mỡ máu (máu nhiễm mỡ) hay các bệnh về tim mạch.

  • Nguy cơ ung thư

Phụ nữ uống nhiều hơn 3 lon nước uống có ga một tuần có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú. Đó là do mức độ estrogen cao làm tăng mật độ mô vú, một trong những yếu tố gây bệnh ung thư.

comment Bình luận

largeer