Hiến máu có béo lên không?

Hiến máu có béo lên không? Đây là câu hỏi được nhiều bạn trẻ quan tâm trước khi điền vào đơn tự nguyện hiến máu.
18/01/2018 17:47

Hiến máu có béo lên không?

Bác sĩ Ngô Mạnh Quân, Viện Huyết học truyền máu Trung ương, khẳng định: “Qua nghiên cứu khoa học và thực tiễn theo dõi hàng triệu người hiến máu tình nguyện, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh hiến máu có thể giúp tăng cân”.

Bác sĩ Quân cho biết, theo nguyên lý, việc hiến máu rất tốt cho cơ thể vì sản sinh lượng máu mới. Phong trào hiến máu tình nguyện rất phát triển trong giới học sinh, sinh viên, sau khi thực hiện xong các bạn trẻ thường có cảm giác hồ hởi, tinh thần sảng khoái. Cơ thể lúc này cũng huy động năng lượng, nguyên liệu để tái tạo lượng máu mới nên dễ kích thích sự thèm ăn, thèm ngủ. Tuy nhiên, điều đó chưa đủ khiến cơ thể tăng cân.

hien mau co beo len khong

Trên thực tế, mỗi lần hiến máu chúng ta mất tối thiểu 250 ml máu (có người mất 350 ml) nhưng đồng thời sẽ thúc đẩy việc tạo máu nhanh hơn bình thường gấp 5-7 lần.

Để bù lại lượng máu mất đi, cơ thể sẽ có những chuyển hóa hormone nhằm sản xuất ra máu mới. Từ đó, thành phần trong máu được trẻ hóa, hoạt động tốt hơn tạo ra sự hưng phấn giúp chúng ta ăn ngon miệng, ngủ ngon. Và nếu cơ thể thích ứng được sẽ tăng cân. Nhưng không phải ai cũng thích ứng được và tăng hay giảm cân còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người.

Cũng có trường hợp, sau khi hiến máu, các bạn thường ăn và ngủ nhiều hơn. Nếu bạn không muốn tăng cân thì sau khi hiến máu, bạn nên có chế độ ăn uống vừa phải, ít ngọt, ít béo, tập thể dục, thể thao đều đặn thì thể trọng và thể hình sẽ cân đối theo ý muốn.

Để đảm bảo sức khỏe sau khi hiến máu, bạn cần thả lỏng cơ thể và dành thời gian để nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ . Để quá giúp cho quá trình tái tạo lượng máu diễn ra nhanh hơn bạn cần cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết bằng cách bổ sung vào trong thực đơn hàng ngày nhiều món ăn từ thịt. Bên cạnh đó có thể uống thêm viên sắt, uống sữa....

Theo phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương, hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc và cần được đẩy mạnh trong xã hội. Chính vì thế, các bạn trẻ không nên có quan điểm hiến máu có tăng cân thì mới làm.

Lợi ích việc hiến máu

Đem đến niềm vui. Cảm giác mỗi lần hiến máu là cứu sống được nhiều người khác sẽ rất vui sướng.

Giảm sắt: 70% sắt trong cơ thể con người được chứa trong các tế bào hồng cầu và hầu hết mọi người đều thừa sắt trong máu. Khi hiến máu đồng thời đã loại bỏ được một lượng sắt thừa tích lũy, điều này rất tốt cho cơ thể.

hien mau co beo len khong

Bổ sung máu: Thông thường, cơ thể con người thay thế máu trong vòng 48 giờ sau khi cho, và tất cả các tế bào hồng cầu mất đi sẽ hoàn toàn được thay thế trong vòng 4 - 8 tuần. Quá trình bổ sung có thể giúp cơ thể làm mới hệ thống và giữ cho cơ thể khỏe mạnh, cũng như làm việc hiệu quả hơn.

Được kiểm tra sức khỏe miễn phí: Trước khi hiến máu bạn sẽ được kiểm tra sức khỏe như: cân nặng, đo huyết áo, đo nhịp tim và nhiệt độ. Với những bạn thường xuyên hiến máu như 2 tháng 1 lần, bạn sẽ có 6 lần kiểm tra sức khỏe/năm.

comment Bình luận

largeer