Giải đáp thắc mắc xét nghiệm công thức máu có cần nhịn ăn không?

Xét nghiệm công thức máu có tác dụng gì? Xét nghiệm công thức máu có cần nhịn ăn không? Nếu phải nhịn ăn thì làm gì để bảo vệ sức khỏe? Tất cả những thắc mắc ấy sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây. Mời bạn đọc quan tâm theo dõi.
25/08/2018 20:34

 1. Xét nghiệm công thức máu để chuẩn đoán bệnh gì?

Xét nghiệm công thức máu là một trong những lại xét nghiệm phổ biến nhất hiện nay. Đây là loại xét nghiệm giúp các bác sĩ có thể chuẩn đoán được nhiều bệnh lí. Đa phần xét nghiệm công thức máu dùng để chuẩn đoán, theo dõi diễn biến các bệnh lí liên quan đến máu hay tác dụng phụ của một số loại thuốc.

Empty

Giải đáp thắc mắc xét nghiệm công thức máu có cần nhịn ăn không? Nghi ngờ bệnh nhân có thể mắc một số bệnh nhưng chưa thể kết luận

Máu được tiến hành phân tích cụ thể qua làm xét nghiệm CTM. Thông qua đó, bác sĩ sẽ xác định được số lượng tế bào máu, các thành phần liên quan. Cụ thể: số lượng hồng cầu, tiểu cầu; hàm lượng huyết sắc tố; Hematocrit…

Nghi ngờ bệnh nhân có thể mắc một số bệnh nhưng chưa thể kết luận , bác sĩ sẽ yêu cầu tiến hành làm xét nghiệm.

2. Xét nghiệm công thức máu có cần nhịn ăn?

Nỗi băn khoăn, lo lắng của rất nhiều người là xét nghiệm công thức máu có cần nhịn ăn không? Trên thực tế, không phải xét nghiệm cũng phải nhịn ăn. Thế nhưng, có một số xét  nghiệm nếu bạn ăn thì rất khó có được kết quả chính xác.

Tham khảo một số các xét nghiệm công thức máu cần nhịn ăn:

-Xét nghiệm đường huyết lúc đói; Tác dụng để đo lượng đường huyết trong cơ thể, đưa ra kết luận chuẩn đoán bệnh tiểu đường. Việc nhịn ăn từ 8-10 giờ trước khi lấy máu xét nghiệm sẽ đảm bảo các thông số được chính xác hơn.

-Xét nghiệm cholesterol trong máu: Lượng cholesterol trong máu cao là nguyên nhân gây ra bệnh máu nhiễm mỡ. Để có chỉ số chính xác, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên nhịn ăn ít nhất 8-10 giờ trước khi lấy máu xét nghiệm.

Empty

Giải đáp thắc mắc xét nghiệm công thức máu có cần nhịn ăn không? Không nên tự suy luận, nhịn ăn gây ảnh hưởng đên sức khỏ

-Xét nghiệm sắt trong máu: Cần phải nhịn ăn trước khi lấy máu để làm xét nghiệm mới giúp bác sĩ chuẩn đoán được tình trạng bệnh nhân có thiếu sắt gây ra tình trạng thiếu máu hay không.

Thắc mắc xét nghiệm công thức máu có cần nhịn ăn không thì bệnh nhân nên hỏi bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Không nên tự suy luận, nhịn ăn gây ảnh hưởng đên sức khỏe.

3. Cách nhịn ăn an toàn để lấy máu xét nghiệm

Xét nghiệm công thức máu có cần nhịn ăn không đa phần các bác sĩ sẽ hướng dẫn, tư vấn trước cho bệnh nhân. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe bạn nên lưu ý tới một số điểm dưới đây:

-Uống nhiều nước: Bạn có thể phải nhịn ăn nhưng sẽ phải bổ sung một lượng nước cần thiết cho cơ thể. Nước hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến quá trình xét nghiệm.

-Thời điểm ăn: Nếu xét nghiệm yêu cầu lấy máu của bệnh nhân nhịn ăn trong thời gian từ 8-12 giờ thì bạn nên chọn thời điểm xét nghiệm có lợi nhất. Nên chọn vào buổi sáng khi bạn đã ăn tối. Thời điểm này được cho là thích hợp nhất để lấy máu xét nghiệm.

-Thuốc: Hỏi ý kiến bác sĩ xem có nên dừng uống thuốc trước khi lấy máu xét nghiệm hay không.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề xét nghiệm công thức máu có cần nhịn ăn không. Để chắc chắn nhất bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ.

comment Bình luận

largeer