Xét nghiệm máu có được uống sữa không?

Xét nghiệm máu có được uống sữa không là thắc mắc của rất nhiều người. Vậy câu trả lời là gì? Để giải đáp được vấn đề này, các bác sĩ cho rằng còn phải phụ thuộc vào các xét nghiệm máu được chỉ định. Thông tin chi tiết mời bạn tham khảo thêm trong bài viết sau đây.
24/08/2018 22:06

 1. Có được uống sữa trước khi xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu giúp bác sĩ đưa ra chuẩn đoán chính xác khi khám bệnh. Về vấn đề xét nghiệm máu có được uống sữa không thì còn phụ thuộc vào loại xét nghiệm. Thắc mắc này được các bác sĩ chuyên khoa giải đáp như sau:

Empty

Xét nghiệm máu có được uống sữa không? Xét nghiệm sắt đường huyết thanh

Đối với các xét nghiệm máu đơn giản như: xét nghiệm nhóm máu, xét nghiệm công thức máu; làm xét nghiệm để tổng hớp phân tích tế bào máu; xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng gan – thận; phản ứng CRP; xét nghiệm Billirubin máu hay đông máu…thì bệnh nhân có lỡ uống sữa cũng sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến kết quả xét nghiệm.

Tuy nhiên, riêng đối với các xét nghiệm dưới đây thì cần hỏi ý kiến chỉ định của bác sĩ xem có được uống sữa hay không:

-Xét nghiệm đường máu

-Xét nghiệm sắt đường huyết thanh

-Xét nghiệm Ferritin máu, mỡ máu

-Xét nghiệm điện di đạm C3, C4.

Xét nghiệm máu có được uống sữa không để chắc chắn bạn nên hỏi rõ bác sĩ trước khi làm xét nghiệm. Kết quả có xét nghiệm có độ chính xác cao đôi khi phụ thuộc cả vào chế độ ăn uống của bạn, trong đó có việc uống sữa.

2. Khi làm xét nghiệm máu cần lưu ý gì?

Bên cạnh lưu ý xét nghiệm máu có được uống sữa không, người bệnh nên lưu tâm đến một số vấn đề dưới đây:

Thứ nhất: Không nên uống thuốc trước khi làm xét nghiệm

Có một số loại xét nghiệm máu bác sĩ yêu cầu rất rõ bệnh nhân không được ăn uống gì trong khoảng thời gian 4-6 tiếng để trước khi làm xét nghiệm. Tránh sử dụng các chất kích thích dễ gây sai kết quả chỉ số xét nghiệm: bia, rượu, cà phê…Đặc biệt, khuyến cáo bệnh nhân không được sử dụng thuốc kháng sinh trước bất kì xét nghiệm nào. Nếu muốn có kết quả xét nghiệm chuẩn xác, người bệnh cần phải nắm rõ điều này.

Empty

Xét nghiệm máu có được uống sữa không? Các xét nghiệm máu đa phần khuyến cáo người bệnh phải nhịn đói

Thứ hai: Thời điểm lấy máu xét nghiệm tốt nhất là buổi sáng

Tại sao buổi sáng lại là thời điểm lấy mẫu máu xét nghiệm tốt nhất? Thời gian buổi sáng cách khá lâu thời gian ăn tối trước đó. Cơ thể đã có đủ một lượng chất cần thiết và khả năng bị giảm đường huyết không cao.

Tuy nhiên, trước khi lấy mẫu máu, trong vòng 8 giờ vẫn cần phải ghi nhớ: nhịn ăn, không ăn hoa quả hay uống sữa…

Thứ ba: Uống nhiều nước

Các xét nghiệm máu đa phần khuyến cáo người bệnh phải nhịn đói, thế nhưng không có nghĩa là bạn không được uống nước lọc. Các xét nghiệm có thể cho kết quả sai nếu cơ thể bạn thiếu nước Vì thế đừng quên bổ sung nước lọc để cơ thể giảm căng thẳng, bù nước cho cơ thể trước khi làm xét nghiệm.

Thứ tư: Không vận động quá mạnh trước khi đi xét nghiệm máu

Vận động mạnh có thể đẩy lượng glucose vào máu nhiều hơn. Điều này dẫn đến kết quả có phần thiếu chính xác. Ngoài ra, tình trạng sức khỏe, cảm xúc…cũng ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm máu. Hãy tránh làm việc nặng, stress trước khi làm xét nghiệm.

Bài viết giải đáp thắc mắc xét nghiệm máu có được uống sữa không cũng như những lưu ý khi làm xét nghiệm. Hãy tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để có được kết quả chính xác nhất.

comment Bình luận

largeer