10 điều cần ghi nhớ để phòng ngừa bệnh nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim là căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Nó có thể giết chết chúng ta bất cứ lúc nào, may mắn cấp cứu kịp thời cũng sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe. Ngay bây giờ, hãy tìm hiểu 10 điều cần ghi nhớ để phòng ngừa bệnh nhồi máu cơ tim để tự bảo vệ bản thân nhé.
26/07/2018 15:15

10 điều cần ghi nhớ để phòng ngừa bệnh nhồi máu cơ tim

Để phòng bệnh, thạc sĩ Khánh cho biết mỗi người nên thực hiện 10 điều dưới đây trong cuộc sống.

1. Giảm cân, tránh béo phì

Đây là ưu tiên hàng đầu bởi những người béo phì, đặc biệt là những người béo bụng sẽ có nguy cơ rất cao bị các bệnh liên quan đến tim mạch và chuyển hoá, điều đó kéo theo nguy cơ tăng các mảng xơ vữa mạch máu gây bít tắc mạch vành nuôi tim, dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Bạn có thể giảm béo bằng cách luyện tập thể thao, ăn uống điều độ và hạn chế rượu bia.

2. Kiểm soát lượng mỡ máu

Tăng mỡ máu chính là nguyên nhân trực tiếp lắng đọng tạo ra các mảng xơ mỡ trong lòng mạch, dẫn đến tắc mạch nuôi tim-não-phổi. Hãy kiểm tra mỡ máu của mình 6 tháng/lần.

Nếu mỡ máu tăng cao, bạn cần đến gặp bác sĩ để nhận được những lời tư vấn và giải pháp điều trị kịp thời.

3. Xây dựng chế độ ăn lành mạnh

Ăn nhạt nhất có thể, thử nghiệm các loại thảo mộc và các gia vị khác thay thế muối. Thực phẩm nên được ưu tiên trong tủ lạnh là các loại trái cây, rau tươi, các loại đậu, ngũ cốc, cá tươi, dầu tươi thực vật….

Thay vì chế biến thực phẩm theo cách xào, rán, quay, nướng, bạn nên chuyển sang luộc, hấp, nấu canh…

Bác sĩ BV Việt Đức: Làm 10 điều sau để phòng căn bệnh giết người chỉ trong vòng 1 phút - Ảnh 2.

 

10 điều cần ghi nhớ để phòng ngừa bệnh nhồi máu cơ tim - Nhồi máu cơ tim là "thần chết" ẩn mình

4. "Đổ mồ hôi" hằng ngày

Không vận động thể chất cũng được xem là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu tăng nguy cơ mắc bênh. Lười vận động nghĩa là bạn đang lấy đi của chính mình rất nhiều cơ hội nâng cao sức khoẻ và sống thọ.

Bạn có thể đi bộ hoặc tham gia những môn thể thao như đạp xe, gym, bơi, xà đơn xà kép, yoga… Trong hoạt động hằng ngày cần lưu ý, bạn nên tránh cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ thay đổi đột ngột.

5. Hạn chế rượu mạnh, chất cồn

Rượu và các chất có cồn đang phá huỷ đường tiêu hoá, giết hàng ngàn tế bào gan của mỗi ngày, đang bào mỏng và làm tăng độ dòn vỡ các thành mạch máu.

6. Bỏ thuốc lá

Ung thư phổi là một trong những ung thư nguy hiểm nhất hiện nay và thuốc lá chính là nguyên nhân số 1. Thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ vỡ mạch mãu não, nhồi máu cơ tim và cũng đang từng ngày làm tổn hại sức khoẻ tổng quát.

Bác sĩ BV Việt Đức: Làm 10 điều sau để phòng căn bệnh giết người chỉ trong vòng 1 phút - Ảnh 3.

 

Bỏ thuốc lá để giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim tối đa

7. Luôn vui vẻ

Căng thẳng thần kinh, trầm cảm kéo dài làm tăng nguy cơ đột quỵ não, nhồi máu cơ tim. Hãy luôn vui cười vì không ai cấm mình làm điều tuyệt vời này cả. Duy trì đủ giấc ngủ, ít nhất 6 tiếng mỗi ngày cũng là một cách để đảm bảo tinh thần minh mẫn và tránh căng thẳng.

8. Kiểm soát bệnh cao huyết áp

Cao huyết áp cũng làm tăng nguy cơ tai biến mạch não và tổn thương mạch vành.Thường xuyên sử dụng thuốc hạ huyết áp kể cả khi huyết áp về bình thường.

9. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường gây ra rất nhiều biến chứng nếu không kiểm soát tốt, đặc biệt là các biến chứng liên quan đến tim mạch. Xét nghiệm đường máu định kỳ và tuân thủ dùng thuốc đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, tránh kiêng ăn quá mức gây mệt mỏi.

Những bệnh nhân có tiền sử tiểu đường trên 10 năm nên tạo thói quen đi kiểm tra sâu về tim mạch hằng năm, vì nguy cơ bị bệnh tim mạch là rất cao. Nên xây dựng thực đơn ăn dài hạn cho mình khi bị tiểu đường.

10. Kiểm tra sức khoẻ định kỳ

Kiểm tra sức khoẻ toàn diện, theo dõi lượng mỡ máu, đường máu, siêu âm tim, điện tim… định kỳ 6 tháng/lần.

Khi có các yếu tố nguy cơ (trên 50 tuổi, béo phì, hút thuốc lá, bệnh tim mạch hoặc tiểu đường, ít vận động, có tiền sử đau ngực, tiền sử cha mẹ người thân bị bệnh tim mạch..) hoặc trên điện tim, siêu âm tim nghi ngờ, bạn không chần chờ, hãy chụp cắt lớp hệ động mạch vành hoặc chụp mạch vành tim.

comment Bình luận

largeer