5 đối tượng có nguy cơ ung thư tinh hoàn cao

Ung thư tinh hoàn là căn bệnh ảnh hưởng lớn đến đời sống của nam giới. Thực tế có những đối tượng có khả năng bị mắc bệnh này cao hơn cả.
23/06/2018 10:50

5 đối tượng có nguy cơ ung thư tinh hoàn cao

Tài xế

Phần lớn những tài xế lái xe đường dài phải ngồi nhiều và phải thức đêm thường xuyên vì trực ca đêm thì sẽ dễ bị mắc phải bệnh ung thư tinh hoàn nhiều hơn những công việc khác. Bên cạnh đó, nhiệt độ của quá nóng ở khu vực đó của nam giới không được thoáng mát thì cũng dễ gây những loại bệnh khác.

Nam giới cao lớn

Theo thử nghiện thì những nam giới cao từ 1,75 m trở lên thường có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn người có chiều cao thấp hơn là 13%. Tuy nhiê, thì mối liên hệ mật thiết chiều cao và bệnh ung thư tinh hoàn không phải đúng hoàn toàn và vẫn tiếp tục nghiên cứu tiếp về vấn đề này.

Empty

5 đối tượng có nguy cơ ung thư tinh hoàn cao. Căn bệnh này thường gặp ở nam giới với độ tuổi dưới 35 tuổi.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cho rằng yếu về tiền sử gia đình về vấn đề thừa hưởng gen lỗi chiếm tới 20% nguy cơ mắc bệnh. Các yếu tố như tính chất sắc tố, tuổi tác cũng được nhắc đến. Tuy nhiên đối với những người cao lớn thì không nên quá lo lắng với kết quả nghiên cứu này, để chắc chắn không mắc phải căn bệnh này bạn nên đi kiểm tra khi thấy tinh hoàn có kích thước to, nhỏ bất thường. Căn bệnh này thường xuất ở nam giới với độ tuổi dưới 35 tuổi.

Ung thu là căn bệnh khá hiếm gặp chỉ chiếm 1% trong số những căn bệnh ung thư ở nam giới và tỷ lệ chưa khỏi căn bệnh này của nam giới cũng cao hơn những bệnh khác.

Người có tinh hoàn ẩn

Có thể hiểu tinh hoàn ẩn là tinh hoàn không nằm trong phần bìu mà dừng lại ở ngay trên đường di chuyển của thời kỳ phôi thai. Phần lớn tình trjng này thường gặp ở lứa tuổi sơ sinh (3-5%), 3 tuổi (0,8%) và khá hiếm gặp khi đã trưởng thành (tỷ lệ nam giới trên 18 tuổi có tinh hoàn ẩn chỉ còn 0,25-0,1%).

Đối với người lớn đang gặp phải căn bệnh này sẽ có tỷ lệ mắc ung thư tinh hoàn khá cao. Nhưng mói nguy cơ này có thể ngăn chặn được khi bé trai được phẫu thuật đến tuổi vị thành niên.

Nam giới ở độ tuổi 20 - 45

Đây là độ tuổi mà bệnh ung thư tinh hoàn có thể phát triển nhanh nhất. Bởi vì, ở độ tuổi này nam giới hay mạc quần chật và bó sát. Trong bộ phận nhạy cảm của nam giới thì phần bìu chứa tinh hoàn luôn giữ ở nhiệt độ thấp hơn khoảng 2,5 độ C so với thân nhiệt trung tâm. Khi mặc quần chật sẽ khiến nhiệt độ ở khu vực này tăng cao, cơ quan sinh dục sẽ bị ép chật và gây ra bí hơi, lâu ngày sẽ dẫn đến nhiều bệnh và "tinh binh" sẽ bị ảnh hưởng xấu

Đối tượng có người thân mắc bệnh

Đây là những đói tượng có tỷ lệ mắc bệnh cao. Theo ước tính con cái của những người bị ung thư tinh hoàn sẽ có khả năng bị bệnh này cao gấp 2 lần so với những người bình thường. Ngoài ra, những người nghiện thuốc lá cũng là một tác nhân dẫn tới ung thư tinh hoàn nhanh nhất.

Những cách phòng chống ung thư tinh hoàn

Có nhiều cách để phòng chống ung thư tinh hoàn, cụ thể như sau:

Tự kiểm tra

Hàng tháng, nam giới nên tự kiểm tra nhưng khối u bất thưởng tại "quả bóng" bằng nhiều cách tại nhà. Ví dụ khi tắm hãy chú ý kích thước của từng bên tinh hoàn và da bìu có những triệu chứng gì bất thường không.

Empty

5 đối tượng có nguy cơ ung thư tinh hoàn cao. Nên kiểm tra tinh hoàn thường xuyên

Không uống rượu bia, hút thuốc lá

Đây là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm khác nhau chứ không riêng ung thư tinh hoàn. Vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng các chất kích thích gây hại cho cơ thể cũng như tinh hoàn. Những người thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc lá thường có lượng tinh trùng kém và bị giảm ham muốn tình dục sẽ có nguy cơ mắc bệnh.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Duy trì chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh là yếu tố quan trọng để ngăn ngừa các bệnh ung thư tinh hoàn và để có sức khỏe tốt nhất.

9 thủ phạm khiến nam giới đau tức vùng kín
Mẹo tẩy lông tay hiệu quả tại nhà
comment Bình luận

largeer