5 loại củ giúp chống oxy hoá

5 loại củ giúp chống oxy hoá. Chất chống oxy hoá được tìm thấy nhiều trong các loại rau củ và trái cây, có lợi cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của chúng đối với sức khoẻ.
18/01/2018 15:41

Những loại củ chống oxy hoá tốt

Trong cơ thể, các gốc tự do sinh ra có giới hạn, không quá thừa để gây hại. Do đó, rất cần hệ thống các chất chống oxy hoá nội sinh giúp cân bằng lại và vô hiệu hoá các gốc tự do có hại.

5 loai cu giup chong oxy hoa 6

5 loại củ giúp chống oxy hoá. Bổ sung các chất chống oxy hoá từ bên ngoài tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Nhưng cơ thể khi suy yếu rất dễ mát đi sự cân bằng này. Các chất chống oxy hoá từ bên ngoài là nguồn lượng cung cấp để cơ thể có khả năng chống chọi với các bệnh như beta - caroten, chất khoáng selen, các hợp chất flavonoid, polyphenol... có nhiều trong rau củ.

Tỏi

Tỏi được coi là loại thảo dược được sử dụng như một loại gia vị quan trọng trong việc bảo vệ sức khoẻ cũng như gia vị không thể thiếu trong mỗi món ăn. Tỏi có công dụng làm giảm cholesterol và huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch, giúp lưu thông máu và đóng vai trò trong việc phòng chống ung thư hiệu quả.

5 loai cu giup chong oxy hoa 5

Tỏi là thực phẩm chứa chất chống oxy hoá hiệu quả

Ngoài ra, tỏi còn giúp lưu giữ tính đàn hồi giúp da luôn căng tràn trẻ trung và làm chậm quá trình lão hoá da. Những chất chống oxy hoá tự nhiên như insulin trong tỏi bảo vệ cơ thể được tốt hơn.

Củ cải đỏ

Củ cải đỏ có chứa betanin và vulgaxanthin chống oxy hoá tốt, kháng viêm và giải độc. Hơn nữa, củ cải đỏ rất tốt cho thị lực và các mô thần kinh.

5 loai cu giup chong oxy hoa 7

5 loại củ giúp chống oxy hoá. Củ cải đỏ chứa betanin và vulgaxanthin chống oxy hoá tốt

Các nhà khoa học cho biết, các chất chống oxy hoá có thể ngăn chặn khối u phát triển và kiểm soát sự phát triển của tế bào bất thường. Với các chất chống oxy hoá tự nhiên, củ cải đỏ có tác dụng trong việc phòng chống ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi, ruột kết và ung thư thận.

Cà rốt

Cà rốt là nguồn cung cấp beta - carotene dồi dào cùng selenium, lutein, vitamin A, vitamin C và vitamin E. Được biết, trong cà rốt đỏ có chứa lucopen ngăn ngừa bệnh tim và ung thư rất tốt. Ngoài ra, có thể bổ sung thêm vào thực đơn loại cà rốt màu vàng giàu xantofin, bổ cho mắt. Với cà rốt tía có chứa sắc tố antoxian có tác dụng như chất chống oxy hóa mạnh. Sắc tố lutein có nhiều trong cà rốt màu cam giúp bổ sung sắc màu của điểm đen trong võng mạc người.

5 loai cu giup chong oxy hoa 3

5 loại củ giúp chống oxy hoá. Cà rốt là nguồn cung cấp beta - carotene dồi dào

Các chuyên gia cũng khuyến cáo nếu ăn nhiều cà rốt có thể sẽ không thể chuyển hoá thành vitamin A, gây ứ đọng ở gan, gây ra những chứng bệnh vàng da, ăn không tiêu, mệt mỏi... do lượng carotene cao.

Khoai lang

Trong khoai lang có hàm lượng beta - carotene cao cùng selenium và anthocyanin, vitamin A, vitamin C và vitamin E. Bổ sung loại thực phẩm này giúp cơ thể có nhiều chất chống oxy hoá để tăng cường sức khoẻ, phòng bệnh, chống lão hóa thì không nên bỏ qua loại thực phẩm này. Khoai lang có tác dụng kháng viêm cao, làm mờ vết thâm và phòng chống bệnh mãn tính không lây do có chứa vitamin C, vitamin B6, beta - carotene và mangan.

5 loai cu giup chong oxy hoa 4

Khoai lang cóc hàm lượng chất chống oxy hoá hiệu quả

Nên ăn khoai lang 1 - 2 lần/tuần để cung cấp nhiều sinh tố có lợi, hất khoáng, chất xơ... Khoai lang không những làm căng da mà còn giảm nếp nhăn trên mặt, ngăn ngừa các bệnh về da như viêm da...

Củ dền

Theo nghiên cứu của các nhà Khoa học Đại học Wake Forest của Mỹ cho biết củ dền có chứa chất chống oxy hoá có tên axit alpha - lipoic giúp hạ mức đường trong máu, tăng độ nhạy insulin, ngăn ngừa sự mất cân bằng oxy hoá ở bệnh nhân đái tháo đường. Hơn nữa, bổ sung củ dền trong bữa ăn thường ngày giúp tăng cường oxy hoá ở não, làm chậm quá trình mất trí nhớ ở người già.

5 loai cu giup chong oxy hoa

5 loại củ giúp chống oxy hoá. Củ dền có chứa chất chống oxy hoá có tên axit alpha - lipoic

Chất choline trong củ dền còn có công dụng cải thiện giấc ngủ, tốt cho trí nhớ và tăng cường vận động cơ duy trì cấu trúc màng tế bào, hỗ trợ cho sự dẫn truyền xung thần kinh, tham gia vào quá trình hấp thu mỡ và giảm bớt sự viêm mạn tính.

Ngoài những thực phẩm có tác dụng chống oxy hoá ở trên còn nhiều loại thực phẩm khác như rau bina, ngũ cốc... là những nguồn chất chống oxy hoá lớn. Bổ sung thêm vào thực đơn những nguyên liệu chống oxy hoá hiệu quả tăng thêm sự đa dạng trong bữa ăn và cung cấp đầy đủ vitamin. Kết hợp với những bài tập lành mạnh cho cơ thể có sức đề kháng, tăng cường sức khoẻ.

comment Bình luận

largeer