6 xét nghiệm cần làm để phát hiện ung thư sớm

6 xét nghiệm cần làm để phát hiện ung thư sớm. Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có khoảng 150.000 ca ung thư, trong số đó có đến 80.000 trường hợp tử vong. Để hạn chế nguy cơ tử vong cho ung thư thì người dân nên thực hiện xét nghiệm sinh thiết; xét nghiệm máu, nước tiểu… định kỳ.
16/01/2018 13:24

6 xét nghiệm cần làm để phát hiện ung thư sớm

Theo các chuyên gia y tế, một số loại ung thư có thể xuất hiện các dấu hiệu bên ngoài cơ thể như ung thư da, ung thư cổ tử cung, ung thư vú… Song có một số loại ung thư phát triển âm thầm, chỉ biểu hiện ra ngoài cơ thể khi đã đến giai đoạn cuối. Bởi vậy, thực hiện các xét nghiệm định kỳ hàng năm là cách giúp kiểm soát ung thư tốt nhất.

Empty

6 xét nghiệm cần làm để phát hiện ung thư sớm, xét nghiệm định kỳ là cách đơn giản nhất giúp kiểm soát sức khỏe cơ

Theo đó, vệc thực hiện các xét nghiệm định kỳ giúp phát hiện, điều trị, phẫu thuật kịp thời để loại bỏ các khối u và ngăn ung thư tái phát có thể lên đến 90%. Song tại Việt Nam, người dân vẫn chưa quan tâm nhiều đến việc thực hiện các xét nghiệm, khám sức khỏe định kỳ hàng năm.

Dưới đây là 6 xét nghiện nên thực hiện để phát hiện và kiểm soát bệnh ung thư trong cơ thể:

Xét nghiệm sinh thiết

Sinh thiết là một xét nghiệm y tế nhỏ bằng cách lấy một mô cơ thể để kiểm tra dưới kính hiển vi. Mô cơ thể này có thể là da, nội tạng hoặc một cấu trúc nào đó. Sinh thiết là một trong những xét cần thiết để chẩn đoán bệnh ung thư.

6 xet nghiem can lam de phat hien ung thu som (1)

Thông thường, các bác sĩ sẽ làm sinh thiết sau khi thực hiện xong một loạt các xét nghiệm khác như X quang, CT… và đã xác định được khối u. Đối với đa số các bệnh ung thư, cách duy nhất để thực hiện chẩn đoán chính xác nhất là sử dụng sinh thiết để thu thập các tế bào để kiểm tra chặt chẽ hơn.

Xét nghiệm máu, nước tiểu

Xét nghiệm máu và nước tiểu giúp định lượng chính xác hơn về dấu ấn ung thư trong máu. Xét nghiệm này hữu ích trong đánh giá tình trạng nặng, nhẹ cũng như dự đoán diễn biến của bệnh ung thư. Đây là xét nghiệm quan trọng trong điều trị bệnh ung thư.

Xét nghiệm máu dùng để tính số lượng tế bào máu. Đây là xét nghiệm được thực hiện nhiều nhất. Khi xét nghiệm thấy số lượng hồng cầu và bạch cầu có sự mất cân đối nghiêm trọng báo hiệu các dấu hiệu bệnh lý khác nhau.

Empty

6 xét nghiệm cần làm để phát hiện ung thư sớm, xét nghiệm máu là xét nghiệm phổ biến nhất để chẩn đoán bệnh ung thư

Đặc biệt, số lượng bạch cầu tăng bất thường là dấu hiệu báo động tình trạng nhiễm trùng ở đâu đó trong cơ thể hoặc dấu hiệu của bệnh ung thư nào đó.

Các chỉ số trung bình trong một thể tích máu của công thức máu ở một người bình thường: 4.300 – 10.800 tế bào/mm3 bạch cầu; 4,2 – 5,9 triệu tế bào/cm3 hồng cầu; 150.000 – 400.000 tế bào/cm3 tiểu cầu. Nếu các chỉ số vượt ra ngoài khung trên là bất thường.

Xét nghiệm nước tiểu là một phần trong quy trình kiểm tra sức khỏe định kỳ và phát hiện bệnh ung thư. Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện một số bệnh như: đái tháo đường, nhiễm trùng đường tiểu mãn tính, bệnh thận, các dấu hiệu của bệnh ung thư.

Nội soi trực tràng

Ung thư trực tràng là bệnh lý phổ biến trên toàn cầu. Bệnh có thể gặp ở cả nam và nữ, tỉ lệ là cân bằng. Bệnh ung thư trực tràng đứng top 5 nhưng bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới gồm: phổi, dạ dày, gan, vú…

Empty

Tuy nhiên, bệnh thường gặp ở đối tượng người trên 50 tuổi. Bệnh có diễn biến khá âm thầm, ở giai đoạn đầu người bệnh khó có thể phát hiện bệnh. Bởi vậy, thực hiện nội soi trực tràng là cách duy nhất để phát hiện sớm ung thư trực tràng nhằm điều trị hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí hơn.

Hiện nay có nhiều phương pháp nội soi trực tràng khác như: nội soi trực tràng bằng ống mềm có sinh thiết; Nội soi đại tràng độ phân giải cao (HDTV); Nội soi đại trực tràng dải tần hẹp NBI; Nội soi can thiệp nhuộm màu chẩn đoán ung thư sớm. Người đi nội soi có thể lựa chọn một trong số các phương pháp trên.

Chụp PET/CT phát hiện sớm ung thư

Ung thư được xác định là căn bệnh “vô phương cứu chữa”, song 1/3 bệnh ung thư có thể phòng ngừa; 1/3 có thể chữa khỏi nếu được chẩn đoán sớm và 1/3 bệnh ung thư còn lại có chất lượng cuộc sống tốt hơn nếu được chăm sóc tốt.

Cơ hội chữ khỏi bệnh ung thư sẽ là tương đối cao nếu người dân thực sự quan tâm đến sức khỏe của mình. Trong phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện nay, PET/CT là hệ thống thiết bị chẩn đoán hình ảnh với phương pháp ghi hình ở mức độ tế bào và mức độ phân tử.

6 xet nghiem can lam de phat hien ung thu som (1)

6 xét nghiệm cần làm để phát hiện ung thư sớm, chụp PET/CT giúp xác định chính xác khối u lành tính và ác tính

Phương pháp này chẩn đoán ung thư giai đoạn sớm, phân biệt khối u lành tính hay ác tính, cung cấp thêm nhiều thông tin chẩn đoán cho bác sĩ trong quá trình khám và điều trị bệnh. Đặc biệt, phương pháp này được đánh giá hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh.

Mặt khác, PET/CT còn giúp kiểm tra tình trạng khối u và diễn biến trên toàn cơ thể. Căn cứ vào kết quả này giúp tiên lượng và điều chỉnh phương pháp điều trị ung thư hiệu quả nhất.

Xét nghiệm tủy để phát hiện ung thư máu

Ung thư máu là căn bệnh nan y phổ biến, mức độ nghiêm trọng của bệnh phụ thuộc vào việc phát hiện sớm hay muộn. Để điều trị bệnh hiệu quả, phương pháo xét nghiệm tủy là cách cho ra kết quả ung thư máu chính xác nhất.

Đây là phương được nhiều bệnh viện tại Việt Nam và trên thế giới sử dụng khi nghi ngờ bệnh nhân bị mắc ung thư máu. Khi thực hiện phương pháp này, các bác sĩ tiến hành chọc tủy và đem đi xét nghiệm để phân loại và xác định các tế bào máu trong tủy.

6 xet nghiem can lam de phat hien ung thu som (1)

6 xét nghiệm cần làm để phát hiện ung thư sớm, phương pháp này sử dụng dịch tủy để làm xét nghiệm

Nếu lượng Junvenile cell trong máu tăng cao, vượt quá 5% hoặc thậm chí có thể hơn 30% thì có thể xác định bệnh nhân bị ung thư máu.

Xét nghiệm tủy để phát hiện ung thư máu có 3 phương pháp phổ biến: Xét nghiệm Immunophenotyping; Xét nghiệm tế bào di truyền; Xét nghiệm dịch não tủy.

Xét nghiệm  tế bào cổ tử cung để phát hiện ung thư tử cung

Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư phổ biến thứ hai mà phụ nữ thường gặp sau ung thư vú. Tuy nhiên, dấu hiệu của bệnh thường không rõ ràng dễ khiến chị em nhầm lẫn và chẩn đoán sai bệnh. Cho đến khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn cuối.

Vì vậy, xét nghiệm tế bào cổ tử cung bằng phương pháp pap smear là cách đơn giản, chính xác nhất để xác định ung thư cổ tử cung. Phương pháp này được tiến hành bằng cách lấy tế bào cổ tử cung, nhuộm rồi soi dưới kính hiển vi.

Xét nghiệm này sử dụng để tìm ra những phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm thường xuyên có thể giúp phát hiện bệnh sớm trong 90% trường hợp.

Empty

6 xét nghiệm cần làm để phát hiện ung thư sớm, tế bào được lấy ra từ trong cổ tử cung phụ nữ để làm xét nghiệm

Tuy nhiên, hiện nay nhiều nơi lại sử dụng phương pháp xét nghiệm ThinPrep Pap để phát hiện ung thư cổ tử cung thay vì phương pháp pap smear. Đây là phương pháp cải tiến hơn.

ThinPrep không lấy chất liệu cổ tử cung thu lượn phết vào lam kính để làm tiêu bản như xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung thông thường. Phương pháp mới này rửa toàn bộ vào một chất lỏng định hình trong một lọ ThinPrep và được chuyển đến phòng thí nghiệm, được xử lý bằng máy ThinPrep để làm tiêu bản một cách hoàn toàn tự động.

Xét nghiệm ThinPrep Pap có khả năng phát hiện các tổn thương biểu mô tế bào vảy, những thay đổi tiền ung thư và ung thư cổ tử cung tốt hơn nhiều so với xét nghiệm Pap smear thông thường.

comment Bình luận

largeer