Ăn cá chết có sao không?

Ăn cá chết có sao không? Cá chết dù do bất kỳ nguyên nhân nào cũng đều có thể trở thành nguồn lây bệnh nguy hiểm nếu con người ăn phải. Lượng protein trong cá chết có thể sinh ra các độc tố rất nguy hiểm.
19/03/2018 14:05

Ăn cá chết có sao không?

Cá là thức ăn ưa thích lâu đời của con người. Hàm lượng protein trong cá tương đối ổn định, dao động từ 16% - 17%. Hàm lượng protein trong các loại cá là tương đối ổn định. Đặc biệt, trong mỡ cá có nhiều vitamin A, D có lợi cho sức khỏe.

Ngoài ra, cá cung cấp chất khoáng cho sự phát triển của cơ thể trẻ em. Cá sống dưới biển chứa nhiều khoáng chất hơn cá sống nước ngọt. Song do hàm lượng thủy ngân trong cá nước mặn nhiều hơn cá nước ngọt nên cần được ăn với chế độ vừa phải, ăn đúng cách.

Tuy nhiên, với lòng tham về kinh tế nhiều cơ sở đã chế biến cá chết thành thực phẩm tung ra thị trường để đánh lừa người dân. Cá chết chủ yếu do môi trường nước bị ô nhiễm, cá để chết để quá lâu. Hoặc cá chết được chế biến thành cá đông lạnh mà người ăn không phát hiện ra.

Empty

Ăn cá chết có sao không? Cá chết chứa nhiều chất độc hại gây nguy hiểm cho sức khỏe

Vậy ăn cá chết có sao không? Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – chuyên gia về Công nghệ sinh học và Thực phẩm: cá chết dù bất kỳ nguyên nhân nào (do nhiễm độc hay nhiễm vi sinh, cá ươn…), con người đều không thể sử dụng được. Bởi đó là nguồn lây bệnh cực kỳ nguy hiểm.

Theo nghiên cứu, khi cá chết, lượng protein trong thịt cá bi hư hỏng sẽ sản sinh ra nhiều độc tố. Khi người tiêu dùng ăn phải sẽ gây độc cho cơ thể. Những người ăn ít có thể bị ngộ độc nhẹ với các triệu chứng như đầy bụng, nôn mở, đau đầu, chóng mặt. Ở những trường hợp ăn nhiều độc tố sẽ tích tụ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho các cơ quan nội tạng từ đó dẫn đến tử vong.

Mặt khác, cá đông lạnh cũng là loại thực phẩm dễ bị chế biến từ cá chết. Bởi khi cá chết được xử lý hóa chất được để đông lạnh thì người tiêu dùng khó có thể nhận biết được các dấu hiệu hư hỏng trên thị cá.

Nếu người dân ăn cá đông lạnh chết thường xuyên, các chất độc sẽ tích tụ dần dần trong cơ thể từ đó gây nguy hiểm cho sức khỏe. Các chuyên gia sức khỏe cũng cho rằng, những người chế biến cá chết thành thực phẩm là hành vi vi phạm pháp luạt, cần bị xử lý nghiêm.

Mẹo tránh ăn phải cá chết đông lạnh

Đông lạnh là một phương pháo bảo quản cá được sử dụng để lưu trữ, vận chuyển, buôn bán cá đi xa. Cá trước khi đưa vào tủ đông lạnh là cá tươi nguyên. Tuy nhiên, vì mục đích kinh tế nhiều cơ sở sản xuất sử dụng cá ươn để ướp đông lanh.

Để tránh mua và sử dụng nhầm cá chết đông lạnh, các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên chú ý đến các điểm sau:

- Thịt cá: thịt cá tươi khi để đông lạnh nếu ấn tay vào sâu thân cá và bỏ tay ra thì sẽ thấy vết lõm nổi ngay lên. Nhưng cá ươn được ướp đông lạnh thì thân mềm nhũm, ấn tay vào sâu thân cá bỏ ra thường vết thấy lõm còn nguyên. Cá chết để đông lạnh khi cắt ngang thường không có tính co giãn, thịt lỏng lẻo, không dính chặt xương.

- Mùi vị: cá tươi để đông lạnh khi cắt khúc ra chỉ thấy mùi tanh, còn cá chết để đông lạnh cắt khúc thường thấy mùi hôi. Do nhiều cơ sở đã xử lý hóa chất đối với cá chết trước khi để đông lạnh nên người tiêu dùng phải ngửi kỹ mới thấy mùi hôi.

Empty

Ăn cá chết có sao không? Cách nhận biết cá chết và cá tươi

- Miệng cá: miệng cả tươi khi ướp đông lạnh thường ngậm kín nhưng miệng cá chết ướp đông lạnh thường hé mở ra. Cá biển chết để đông lạnh lâu ngày thì răng thường rụng ra.

- Mang cá: cá tươi mang thường có màu đỏ sẫm hoặc đỏ hồng, không nhớt. Nhưng cá chết ướp đông lạnh mang thường có màu xám hoặc trắng bệch, có nước nhợt đục ngầu, mùi hôi.

- Mắt cá: cá tươi ướp đông lạnh mắt thường rất trong, nhãn cầu lồi ra, màng mắt trong sạch, nhìn rõ đồng tử đen. Nhưng cá chết đông lạnh mắt lõm sâu vào trong hốc, có màu trắng nhợt, tròng mắt mở…

- Vẩy cá: cá tươi ướp đông lạnh vảy bóng, bám chặt vào thân, không chảy dịch, không hôi. Nhưng cá chết ướp đông lạnh vẩy không sáng óng, dễ tróc khỏi thân và có mùi hôi khó chịu.

- Bụng cá: cá tươi ướp lạnh bụng không phình to, bụng có màu trắng hoặc hồng nhạt. Cá chết ướp lạnh bụng phình to, căng tròn, bụng có màu xanh…

Khi nắm bắt được một số sự khác biệt giữa cá tươi ướp lạnh và cá chết ướp lạnh sẽ giúp người tiêu dùng lựa chọn được loại thực phẩm tốt nhất cho mình.

comment Bình luận

largeer