Ăn cá có để lại sẹo không?

Một khi bị thương bạn phải kiêng kị nhiều thực phẩm gây hại cho cơ thể. Trong đó thắc mắc bị sẹo có nên dùng cá không cũng nhận được khá nhiều quan tâm. Vậy nếu bị sẹo có thể ăn cá không?
20/07/2018 14:15

Thắc mắc ăn có có để lại sẹo không?

Nếu như những ai đã từng tìm hiểu những thực phẩm nên tránh trong quá trình bị thương sẽ thấy, hải sản là một điều tối kị trong giai đoạn này. Thế nhưng, điều này chưa thật sự hoàn toàn đúng.

an-ca-co-de-lai-seo-khong1

Ăn cá có để lại sẹo không? Bị vết thương hở có nên ăn cá không?

Nhiều người bận tâm về hải sản nói chung và các loại cá biển nói riêng sẽ làm ảnh hưởng đến vết thương. Nhưng trên thực tế, quan điểm này không đúng trong mọi trường hợp mà chỉ đúng trong một số ít tình huống. Vì vậy, bạn nên loại bỏ quan niệm sai lầm này.

Theo như các chuyên gia, cá là thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất và cần thiết cho cơ thể trong giai đoạn làm lành vết thương. Loại thực phẩm giàu đạm này có công dụng tái tạo nên các tế bào mới, hỗ trợ các vết thương nhanh chóng được khô, không sưng nhức. Vì vậy, nếu không tiền sử bị dị ứng với hải sản thì bạn không nên loại bỏ cá ra khỏi thực đơn của mình.

Thế nhưng, như đã nói trên, mỗi bệnh nhân cần có chế độ dùng cá khác nhau. Đối với những bệnh nhân dị ứng cá, cụ thể có các biểu hiện như tay chân sưng phù, nổi mẫn đỏ thì nên hạn chế hoặc không nên dùng loại thực phẩm này. Còn đối với những ai chỉ bị thương mà không hề bị dị ứng với cá thì có thể dùng bình thường, vết thương không bị ảnh hưởng cũng không để lại sẹo.

Có nhiều loại cá, đặc biệt bạn nên dùng những loại cá chứa đạm lành mạnh như cá thu, cá hồi, cá nhỏ ăn nguyên xương …sẽ có công dụng tốt hơn. Ngoài ra, bạn còn nên hạn chế những loại cá gây hại như cá ngừ.

Nên ăn những loại cá ít tanh, chứa đạm lành mạnh

Bị thương nên ăn gì?

Vậy là bạn có thể trả lời cho câu hỏi “ăn có bị sẹo không?”. Vậy thì ngoài cá ra bạn có thể dùng thêm những thực phẩm nào khác? Để cho vết thương nhanh lành bạn nên bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể trong giai đoạn, cụ thể bạn nên cân nhắc bổ sung những chất sau cho cơ thể:

  • Bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết: các loại vitamin A, B, C và E có trong rau củ quả, trái cây giúp tăng nước, làm mát cho cơ thể.
  • Nhóm chất đạm: Nhóm những thực phẩm bổ sung chất đạm gồm tép, lươn, …giúp da nhanh chóng được tái tạo.
  • Nhóm thực phẩm chứa nhiều chất sắt: các loại sữa, các loại đậu, hoặc các loại thức ăn nhóm này có thể chuyển chất dinh dưỡng qua đường ăn uống đến các mô của vết thương hở, khiến chúng nhanh lành hơn và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng. Ngoài ra các chất tạo máu như B12 cũng có chức năng tương tự.

Bị thương không nên ăn gì?

Trái ngược với những món bạn nên ăn, những thực phẩm dưới đây bạn không nên bổ sung vào cơ thể trong giai đoạn đang bị vết thương hở.

  • Không nên ăn thức ăn chứa tinh bột dẻo như nếp, xôi, … sẽ khiến cho vết thương ngứa, mưng mủ khó chịu.
  • Không nên ăn nhiều thức ăn chứa protein động vật như thịt gà, thịt bò, …những loại thịt này sẽ gây sẹo thâm. Ngoài ra, protein trong trứng cũng khiến vùng da bị thương sau khi lành sáng màu hơn những vùng da còn lại. Vì vậy bạn cũng nên tránh loại thực phẩm này.
  • Kiên ăn rau muống: Rau muống có công dụng kích thích sản sinh da, vì vậy sễ gây tình trạng sẹo lồi sau khi lành vết thương. Ngoài ra, tùy theo mức độ vết thương bạn nên tránh sử dụng rau ngót.
  • Ăn cá dọn bể trị tiểu đường và hậu quả khôn lường
  • Có nên ăn cá khi đói không?
comment Bình luận

largeer