Ăn mặn có béo không?

Ăn mặn có béo không? Theo nghiên cứu của nhà khoa học Anh, ăn nhiều muối sẽ gây béo phì, dù cho bạn tiêu thụ nhiều hay ít calo trong thực phẩm.
27/03/2018 13:25

Ăn mặn có béo không?

Cụ thể nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu mỗi người ăn thêm 1 gram muối mỗi ngày nguy cơ béo phì sẽ tăng 25%.

Các nhà khoa học chưa giải thích được cơ chế chính xác nhưng có thể do muối đã tác động đến quá trình chuyển hóa, thay đổi cách cơ thể hấp thu mỡ. Dịch vụ y tế quốc gia Anh khuyến nghị không ăn nhiều hơn 6g muối mỗi ngày.

Theo tiến sĩ Haidong Zhu, nhà di truyền học phân tử tại Đại học Georgia Regents (Mỹ), “Đa số nghiên cứu ở người cho thấy càng nạp nhiều muối thì càng ăn nhiều thức ăn, càng dễ mập hơn”. Vì ở những người ăn mặn, nồng độ Leptin (một loại hormone do các tế bào mỡ sản sinh ức chế sự thèm ăn và đốt cháy chất béo) tăng cao. Nhưng leptin ở mức độ cao liên tục như khi ăn mặn và dùng quá nhiều muốn lại cho tác dụng ngược lại dẫn đến tình trạng đề kháng leptin gây thèm ăn và tăng tích tụ chất béo.

an man co beo khong

Ăn mặn có béo không? Muối tác động đến quá trình chuyển hóa, thay đổi cách cơ thể hấp thu mỡ

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng giảm muối là cần thiết để giảm nguy cơ bệnh tim mạch và nghiên cứu này không phủ định nguyên nhân chính của thừa cân là do hấp thu quá nhiều calo. Điều này có nghĩa không phải cứ giảm lượng muối là tránh nguy cơ béo phì hoặc giúp giảm cân.

Thành phần chính của muối là natri, khi lượng natri bị tích trữ nhiều trong cơ thể sẽ khiến chúng ta phải uống nhiều nước để cân bằng. Chính vì thế trọng lượng cơ thể dễ tăng sau khi ăn mặn.

Nếu thói quen ăn mặn kéo dài cơ thể sẽ luôn ở tình trạng trọng lượng lớn dù ăn kiêng thế nào đi nữa. Và với thể trạng của người trưởng thành, trung bình mỗi người chỉ cần ít hơn 5,4 gam/ngày (khoảng 1 muỗng cà phê).

Nguyên tắc ăn uống cho người béo

- Ăn nhiều vào buổi sáng, giảm về chiều và hạn chế bữa tối.

- Hạn chế ăn óc, tim gan, cật, lòng đỏ trứng.

- Dùng các loại cốc, bát nhỏ hơn cho mình.

- Ăn đều đặn, ăn chậm, nhai kỹ, tuyệt đối không bỏ bữa, nhịn ăn, nhịn uống.

- Trước khi ăn, nên uống một cốc nước, bát canh hoặc ăn một đĩa rau luộc, một quả dưa chuột.

an man co beo khong.jpg 1

Người béo nên ăn nhiều vào buổi sáng, giảm về chiều và hạn chế bữa tối

- Nên ăn thịt nạc bỏ da, cá, tôm, cua, đậu phụ, uống sữa đậu nành và sữa không béo.

- Tăng cường thức ăn giàu chất xơ như gạo lức, khoai, ngô, rau xanh, trái cây tươi ít ngọt (như roi, cam, quýt, thanh long).

- Giảm bớt các thức ăn giàu năng lượng như cơm, chất bột, dầu mỡ, kem, bánh ngọt. Hạn chế uống nước ngọt, rượu bia.

- Tránh các món rán, quay, xào. Nên ăn thức ăn luộc, hấp, nướng.

- Hạn chế tham dự các đám tiệc. Nếu buộc phải tham dự, nên tỉnh táo chọn thức ăn cho mình, chỉ ăn 1-2 miếng nhỏ mỗi món.

comment Bình luận

largeer