Ăn mứt bí có tăng cân không?

Ăn mứt bí có tăng cân không? Đây là món khoái khẩu của nhiều người trong dịp tết. Những với những người thừa cân thì cần hạn chế ăn để tránh tình trạng tăng cân nhanh.
27/01/2018 13:18

Ăn mứt bí có tăng cân không?

Thành phần chủ yếu của bí đao là nước và chất cơ, không có lipid. Cứ 100 g bí phấn có tới 0,4 gam protid, 0,3 mg sắt, 12mg phosphor, 2,4g glucid, 19mg canxi. Ngoài ra bí xanh còn có những loại vitamin như vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin E…và những chất khoáng như photpho, kali, magie… Góp phần loại bỏ mỡ ở trong bụng và làm đẹp cơ thể.

Khi ăn bí đao sẽ khiến cho cơ thể có cảm giác no bụng từ đó giúp bạn đỡ thèm ăn và ăn ít đồ ăn hơn.

Trong thịt bí chứa nhiều nước, không có chất béo, đặc biệt bí còn có huterrin-caperin một hợp chất hóa học ngăn chặn không cho chuyển hóa đường thành mỡ ở cơ thể, nên sẽ không thích mỡ thừa gây béo phì trong cơ thể.

an mut bi co tang can khong

Ăn mứt bí có tăng cân không? Bí dùng làm mứt chứa nhiều đường không tốt cho người ăn kiêng

Tuy nhiên đó là với bí đao tươi chưa dùng để làm mứt. Còn khi dùng bí làm mứt sẽ chứa rất nhiều đường, gây ra khả năng tích trữ mỡ thừa cho cơ thể. Bởi vậy, ăn nhiều mứt bí rất dễ tăng cân, đường huyết không ổn định và dễ nổi mụn.

Ăn nhiều mứt bí sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn, dẫn đến ăn ít trong bữa chính nên hay có cảm giác mệt mỏi do cơ thể chỉ nhận năng lượng từ đường mà thiếu các chất đạm, béo, vitamin, khoáng chất. Bạn chỉ nên ăn mứt bí đao 2-3 lần/tuần và mỗi lần không quá 100g.

Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều mứt bí. Bởi, phụ nữ mang thai có nhu cầu dinh dưỡng tăng cao, nhất là trong ba tháng giữa và ba tháng cuối nhưng mức độ tăng nhu cầu các chất lại không đồng đều. Trong khi nhu cầu năng lượng lúc mang thai chỉ tăng khoảng 20% so với lúc chưa có thai nhưng nhu cầu các chất khác có thể tăng trên 50%, thậm chí tăng gấp đôi.

Cách ăn uống ngày Tết cho người thừa cân

- Hạn chế các món ăn từ thịt heo như chả giò. Thay thế chả giò từ thịt heo bằng chả thủ, chả ngũ sắc (trứng, thịt heo, rau củ). Canh mướp đắng nhồi thịt heo có thể dùng thịt bò, gà để làm nhân, không sử dụng mỡ để hạn chế chất béo. Thịt kho tàu nên ăn kèm nhiều rau sống.

- Dùng gạo lứt để ăn hàng ngày. Cứ 200 g cơm gạo lứt chứa khoảng 200 calo và 43 g tinh bột.

an mut bi co tang can khong 2

Ăn mứt bí có tăng cân không? Ngày tết người thừa cân nên có chế độ ăn hợp lý

- Ăn bánh kẹo giàu protein. Ngày Tết không tránh khỏi việc sử dụng bánh kẹo nhưng nên hạn chế ở mức thấp nhất. Bạn có thể tự làm mứt bằng đường ăn kiêng. Chọn mua bánh protein để ăn khi đói.

- Uống nhiều nước và trà xanh. Đảm bảo 2 lít nước/ngày, khi uống nhiều nước cũng giúp giảm cơn đói và ăn ít hơn. Hạn chế uống nước sinh tố, nước đóng lon, rượu bia...Có thể uống thêm trà nóng để nạp vào cơ thể một lượng caffeine nhất định để hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa.

- Chọn món ăn vặt hợp lý. Ưu tiên khô mực, khô bò, các loại hạt khô như hạnh nhân, hạt dẻ, hướng dương...

comment Bình luận

largeer