Ăn nem chua có tăng cân không?

Ăn nem chua có tăng cân không? Theo các chuyên gia, nem chua là món ăn ngon nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm do được làm từ thịt sống lên men. Nhiều người cho rằng ăn nem chua không ảnh hưởng đến cân nặng, liệu rằng quan niệm này có chính xác?
24/01/2018 14:53

Ăn nem chua có tăng cân không?

Nhiều người cho rằng nếu ăn nhiều đồ chua có thể làm tan mỡ. Tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng ăn chua nhiều không những không giảm được cân nặng mà còn có hại cho sức khoẻ.

Khi ăn đồ chua chúng dễ kết hợp với canxi trong máu khiến cho máu không đông trong ống nghiệm. Ăn quá nhiều đồ chua có thể gây thiếu máu do thiếu sắt.

An nem chua co tang can khong

Ăn nem chua có tăng cân không? Nhiều người cho rằng ăn đồ chua sẽ giảm cân

Hơn nữa, lạm dụng đồ chua hay các loại quả chua có thể gây hại cho răng vì làm giảm độ pH có trong nước bọt, dễ sâu răng và làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày, thực quản.

Tuy nhiên, nếu dùng với lượng hợp lý, tinh chua trong một số loại thực phẩm, gia vị có thể kích thích tiêu hoá, hỗ trợ giảm cân.

Nem chua là một món ăn sử dụng thịt lợn, lợi dụng men của lá và thính gạo để ủ chín, có vị chua ngậy. Hơn nữa, ở một số nơi nem chua còn là một sản vật mang nét hương vị riêng.

Nem chua chế biến bằng cách sử dụng thịt ở mông heo và thịt thăn heo đem băm nhuyễn rồi dùng chày hoặc cối để giã. Tiếp tục cho các gia vị như thíh gạo, muối, tiêu, đường, tỏi... vào trộn đều với bì heo đã được thái chỉ. Sau đó đem gói bằng lá chùm ruột một lớp mỏng (có nơi dùng lá cây ổi, sung, lá đinh lăng, lá vông nem) và thêm một lớp lá chuối dày bên ngoài. Để khoảng 3 - 5 ngày là nem chín và có thể ăn được.

An nem chua co tang can khong 3

Các chuyên gia cho rằng nem chua được chế biến từ quá trình lên men lactic từ thịt sống không an toàn

Các chuyên gia cho rằng chế biến nem chua là quá trình lên men lactic từ thịt sống và không trải qua bất kỳ công đoạn xử lý nhiệt nào. Những sinh vật giúp nem chín phát triển trong nhiên liệu, trong lá gói. Những vi sinh vật này có hai nhóm có lợi và có hại.

Theo PGS.TS Nguyễn Thúy Hường, Khoa Công nghệ sinh học, Đại học Bách khoa TPHCM, mối nguy của sản phẩm nem chua nằm ở vi sinh vật gây bệnh có thể có trong nguyên liệu. Với đặc thù là thịt sống và chín sinh học chứ không phải chín bằng nhiệt nên sự tiêu diệt các vi sinh vật ở món ăn này rất khó khăn.

Các nhóm sinh vật gây bệnh có thể có trong nem chua phải kể đến như: Salmonella, Shigella, Ecoli, Colifome… Đây là những nhóm vi sinh vật không được phep có mặt trong thực phẩm và sự có mặt của nó trong thực phẩm có thể gây ngộ độc cấp tính cho người sử dụng.

Nguy cơ tiềm ẩn trong nem chua

Các chuyên gia về công nghệ thực phẩm đã nghiên cứu ra một quy trình sản xuất nem chua có chế phẩm sinh học được sử dụng để thay thế cho việc phụ thuộc hoàn toàn vào vi sinh vật có sẵn trong tự nhiên. Theo PGS.TS Nguyễn Thuý Hường cho biết khi sử dụng chế phẩm này sẽ có lợi làm rút ngắn thời gian lên men và ức chế được sinh vật gây bệnh.

An nem chua co tang can khong 2

Ăn nem chua có tăng cân không? Nem chua bẩn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khoẻ

Quy trình sản xuất nem chua như trên chỉ mới dừng lại ở các nghiên cứu thực nghiệm. Hầu hết các loại nem chua đang được bày bán trên thị trường vẫn đang được sản xuất theo quy trình thủ công truyền thống. Tất nhiên những sản phẩm ấy vẫn ẩn chứa những nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Mặc dù chưa thể khẳng định tất cả các loại nem chua trên thị trường đều không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng cần cẩn trọng hơn khi sử dụng chúng.

comment Bình luận

largeer