Ánh sáng xanh là gì và ánh sáng xanh của điện thoại gây hại cho mắt thế nào

Ánh sáng xanh là gì? Các nghiên cứu cho thấy, theo thời gian, tiếp xúc với phần cuối màu xanh của quang phổ ánh sáng có thể gây ra thiệt hại lâu dài nghiêm trọng cho đôi mắt của bạn.
04/04/2018 16:31

Ánh sáng xanh là gì và ánh sáng xanh của điện thoại gây hại cho mắt thế nào?

Ánh sáng được tạo ra từ các hạt điện từ đi theo sóng. Những con sóng này sẽ phát ra năng lượng và kèm theo chiều dài, sức mạnh. Bước sóng càng ngắn, năng lượng càng cao. Chiều dài của sóng được đo bằng đơn vị nano mét (nm), 1 nanomet tương đương 1 tỷ phần trăm mét.

Ánh sáng xanh là ánh sáng được phát ra liên tục từ thiết bị như tivi, smartphone, máy tính, đèn Led. Ánh sáng xanh có bước sóng rất ngắn, và do đó tạo ra lượng năng lượng cao hơn.

Các nghiên cứu cho thấy, theo thời gian, tiếp xúc với phần cuối màu xanh của quang phổ ánh sáng có thể gây ra thiệt hại lâu dài nghiêm trọng cho đôi mắt của bạn.

anh sang xanh la gi

Ánh sáng xanh là gì? Ánh sáng xanh là ánh sáng được phát ra liên tục từ thiết bị như tivi, smartphone, máy tính, đèn Led

Ánh sáng màu xanh có bước sóng từ khoảng 380nm đến 500nm; làm cho nó trở thành một trong những bước sóng ngắn nhất và năng lượng cao nhất.

Thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh có thể gây hại cho mắt như hội chứng thị giác màn hình và thoái hóa điểm vàng.

Đặc biệt bước sóng ngắn và năng lượng lớn sẽ làm mắt tổn thương nhanh hơn, cụ thể là thủy tinh thể và võng mạc mắt. Các dải xanh của quang phổ đi thẳng qua mắt bạn gây ra chứng cận thị và thoái hóa điểm vàng.

Tác hại cụ thể của ánh sáng xanh với mắt

Theo thống kê nói chung từ Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) hay Bộ Y Tế Việt Nam nói riêng, mỗi ngày bạn nhìn hay tiếp xúc với các thiết bị điện tử công nghệ 3 giờ đồng hồ mỗi ngày, mắt bạn sẽ giảm thị lực đi 10% , và mỗi ngày như vậy liên tục sẽ ảnh hưởng rất xấu đến tình trạng sức khỏe của bạn. 

Ánh sáng xanh gây ức chế cơ thể sản sinh melatonin

Melatonin là nội tiết tố giúp cơ thể con người nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Nếu não không sản xuất đủ melatonin (do tiếp xúc với các ánh sáng màu xanh của các thiết bị điện tử) bạn sẽ thấy khó ngủ, không buồn ngủ. Rất nhiều người đã gặp phải chứng mất ngủ vì dùng máy tính nhiều giờ, ban đêm.

Điều này đồng nghĩa với việc bạn có nhiều khả năng cảm thấy choáng và kiệt sức vào ngày hôm sau. Tắt tivi hay các thiết bị điện tử, không dùng chúng trước khi đi ngủ là một giải pháp để bạn có thể ngủ ngon.

anh sang xanh la gi

Ánh sáng xanh là gì? Ánh sáng xanh gây ức chế cơ thể sản sinh melatonin

Làm ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể

Nhịp sinh học của chúng ta là một nhịp điệu phản ứng với ánh sáng hay bóng tối, tác động đến cơ thể, tinh thần và thay đổi hành vi trong một chu kỳ 24 giờ. Nó cũng ảnh hưởng đến chu kỳ thức - ngủ của cơ thể chúng ta, sản sinh nội tiết tố và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Thật không may, ánh sáng màu xanh là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến nhịp sinh học, có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và mất cân bằng

Ánh sáng xanh gây kích thích xấu

Nếu bạn nhìn vào ban ngày thì ánh sáng màu xanh không có ảnh hưởng xấu, tuy nhiên ban đêm chúng có thể làm gián đoạn quá trình thư giãn, nghỉ ngơi của bạn bằng cách thu hút, khiến bạn tập trung, chú ý quá mức, gây kích thích, thay đổi tâm trạng.

Thoái hoá điểm vàng

Khi bạn tiếp xúc với một số lượng lớn ánh sáng màu xanh hay còn gọi là xanh tím và trong thời gian dài có thể gây thoái hóa điểm vàng theo độ tuổi.

Biện pháp hạn chế ánh sáng xanh gây hại cho mắt

- Nên giảm độ sáng về mức trung bình khi sử dụng điện thoại trong công việc và học tập để tránh ảnh hưởng đến mắt.

-  Khi làm việc thường xuyên với máy tính thì nên để mắt nghỉ 2-0 sau 30 phút hoạt động trên máy. Và sau 3-4 tiếng làm việc bạn nên dành thời gian đứng dậy và nhìn xung quanh để mắt khỏe hơn, không bị mỏi.

- Khi bạn tiếp xúc với màn hình máy tính, lap top, hay ánh sáng xanh điện thoại bạn để tầm khoảng cách xa mắt từ 50-70 cm, tránh và cấm để quá sát dưới 40 cm sẽ dễ gây tổn thương đến mắt.

- Bạn nên ăn uống những chất dinh dưỡng có liên quan về vitamin A (chất dinh dưỡng tốt cho mắt và duy trì thị lực) như cà rốt, khoai lang, rau diếp, dưa đỏ, hải sản như cá hồi, cá tầm…

- Sử dụng qua phần mềm lọc ánh sáng xanh trên điện thoại, đây cũng là một phương pháp hữu dụng mà bạn có thể áp dụng, tuy nhiên không nên quá lạm dụng đến nó vì sẽ gây tình trạng loạn màu, mù màu.

- Bạn hãy nhanh chóng đến các cửa hàng mắt kính uy tín hoặc bệnh viện tìm ngay những loại kính này để phòng chống bệnh khúc xạ cho ánh sáng màu xanh từ các thiết bị công nghệ gây ra.

comment Bình luận

largeer