Bệnh run tay khám ở đâu?

Chứng bệnh run tay chân gây ra rất nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân. Để có thể chuẩn đoán và chữa bệnh cần phải được thăm khám và điều trị bởi các bác sĩ chuyên khoa thần kinh giàu kinh nghiệm.
22/04/2018 15:24

Run tay là bệnh gì?

Run tay là tình trạng xuất hiện những vận động ngoại ý, tự phát ở tay. Run có thể xảy ra ở các ngón tay hoặc cả bàn tay. Chúng xuất hiện khi nghỉ hoặc cả lúc vận động ở 1 tay hoặc 2 tay. Run tay tuy không gây nguy hiểm nhưng chúng lại gây cản trở đến cuộc sống sinh hoạt, công việc. Chúng khiến người bệnh gặp khó khăn khi nói chuyện, khi thực hiện sinh hoạt cá nhân và mất tự tin trong giao tiếp.

benh run tay kham o dau

Bệnh run tay khám ở đâu? Run tay thường là dấu hiệu của nhiều bệnh khác nhau

Run tay thường không phải là bệnh. Chúng thường chỉ là triệu chứng của nhiều căn bệnh khã nhau và có thể xuất hiện đơn độc hoặc kèm theo run chân, run giọng nói, run đầu cổ...

Nguyên nhân gây run tay

Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng run tay, dựa vào biểu hiện run, trạng thái xuất hiện run... mà có những nguyên nhân sau:

- Bệnh Parkinson: Bệnh thường xảy ra ở những người trung hoặc cao tuổi. biểu hiện của bệnh bắt đầu từ một bên tay, sau đó run tiến triển dần xuống chân và sang cả hai bên. Run thường xuất hiện ở đầu các chi, nhất là các ngón tay. Tần số run thường chậm từ 4-7 lần trong một giây, nhịp và biên độ run trong Parkinson đều đặn, nhịp nhàng theo kiểu lắc vẫy.

Ở giai đoạn đầu của bệnh parkinson chứng run sẽ giảm khi hoạt động, tăng lên khi nghỉ ngơi. Đặc biệt rõ nhất là khi người bệnh ngồi yên đặt bàn tay lên đùi.

- Rối loạn thần kinh thực vật: Chứng run tay thường xảy ra khi căng thẳng, lo lắng, xúc động, sợ hãi hoặc khi tập trung làm việc gì đó. Khi nghỉ ngơi, tinh thần thoải mái thì run giảm đi. Run do rối loạn thần kinh thực vật là dạng rất phổ biến và thường gặp ở các độ tuổi, nhất là ở người trẻ.

- Bệnh cường giáp: Run thường xảy ra ở ngón tay và bàn tay. Trong bệnh cường giáp, bàn tay và ngón tay người bệnh run đều, biên độ nhỏ, ngoài ra họ còn có biểu hiện vã mồ hôi, cơ thể nóng ẩm do tăng chuyển hóa.

- Run vô căn: Là bệnh có thể do yếu tố di truyền và gặp ở 50% các trường hợp. Tuy nhiên hiện nay chưa phát hiện được nguyên nhân gây ra run vô căn. Chúng thường xuất hiện khi người bệnh cầm nắm đồ vật hoặc làm việc. Nếu nghỉ ngơi thì sẽ hết run. Run cũng có thể giảm khi họ dùng một chút rượu.

- Bệnh xơ cứng rải rác, hội chứng tiểu não: Run tay chỉ thường xảy ra khi hoạt động và quan sát thấy có tổn thương vùng tiểu não. Trong bệnh xơ cứng rải rác, còn có thêm biểu hiện co giật nhãn cầu.

- Run do chất kích thích: Một số người nghiện rượu nặng, nhất là khi thiếu rượu hoặc bắt đầu cai rượu. Bên cạnh đó nếu dùng các chất kích thích khác như cà phê, thuốc lá cũng có thể bị run tay.

- Tác dụng phụ của một số loại thuốc như: thuốc hen suyễn, trầm cảm, an thần. Chứng run tay sẽ xuất hiện khi bạn dừng đột ngột những loại thuốc này.

benh run tay kham o dau 1
Bệnh run tay thường là dấu hiệu của các bệnh: rối loạn thần kinh thực vật, parkinson, bệnh cường giáp

Bệnh run tay khám ở đâu?

Việc chuẩn đoán bệnh là vô cùng quan trọng trong việc đưa ra những phương pháp điều trị thích hợp. Do đó, việc tìm tới những địa chỉ úy tín, bác sĩ  chuyên khoa thần kinh giàu kinh nghiệm là rất quan trong. Bởi một số bác sĩ đa khoa rất có thể bị chẩn đoán nhầm nguyên nhân gây run, dẫn đến việc điều trị không có hiệu quả và  khiến tình trạng run ngày càng nghiêm trọng.

Vì vậy, trước tiên người bệnh cần đi khám tại chuyên khoa thần kinh của các bệnh viện lớn thuộc tuyến tỉnh hoặc tuyến trung ương. Một số địa chỉ uy tín tại các tỉnh, TP lớn trên cả nước bạn có thể lựa chọn chẳng hạn như:

Ở miền Bắc và miền Trung:

  • Bệnh viện Bạch Mai: 78 Giải Phóng, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội.
  • Bệnh viện TW Quân đội 108: số 1 Trần Thánh Tông, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Bệnh viện Trung ương Huế: số 6 Lê Lợi, TP.Huế.

Ở miền Nam:

  • Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM: 215 Hồng Bàng, phường 11, Hồ Chí Minh.
  • Bệnh viện Chợ Rẫy: 201B Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, TPHCM.
  • Bệnh viện Nhân dân 115: 527 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TPHCM.

Hoặc bạn cũng có thể đến thăm khám trực tiếp các chuyên gia đầu ngành về thần kinh học ở một số địa chỉ sau:

  • BS Lê Minh – Phòng khám thần kinh, BV Đại học Y Dược TP HCM, 215 Hồng Bàng, TP. HCM.
  • GS Lê Văn Thành – Phòng khám 247 Đào Duy Từ, TP HCM.
  • GS Lê Đức Hinh – Khoa khám bệnh theo yêu cầu, bệnh viện Bạch Mai, 78 Giải phóng, Hà Nội

Run tay chân do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, để có hướng điều trị hiệu quả thì cần xác định chính xác nguyên nhân gây run cụ thể. Bác sĩ sẽ căn cứ trên nguyên nhân, mức độ run để chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp.

comment Bình luận

largeer