Có nên uống nước chanh khi đói không?

Nước chanh là loại đồ uống có hàm lượng vitamin C cao đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ. Tuy nhiên, đây là loại đồ uống không nên dùng khi đói.
02/05/2018 00:00

1. Có nên uống nước chanh khi đói không?

Chanh là loại quả giàu chất chống oxy hoá và vitamin C đóng vai trò hỗ trợ chức năng miễn dịch khoẻ mạnh, kích thích não bộ và thần kinh chức năng, kiểm soát huyết áp hiệu quả.

Nước chanh là loại đồ uống có tác dụng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp bởi acid ascorbic (vitamin C) chống viêm, hỗ trợ điều trị các triệu chứng bệnh đường hô hấp và hen suyễn. Ngoài ra, chanh còn chứa saponin có tính kháng khuẩn, ngăn ngừa cúm và cảm lạnh.

Co nen uong nuoc chanh khi doi khong 2

Nước chanh là loại đồ uống giàu vitamin C có lợi cho sức khoẻ và sắc đẹp

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, do chanh có chứa rất nhiều axit hữu cơ, axit, acid citric... nếu pha nước chanh uống khi đói sẽ làm tăng axit trong dạ dày, dẫn đến tổn thương cho dạ dày.  Ngoài ra, còn gây nên cảm giác đầy bụng, bức bối và có thể dẫn đến ợ chua và ói mửa.

Co nen uong nuoc chanh khi doi khong 4

Có nên uống nước chanh khi đói không? Theo các chuyên gia, uống nước chanh khi đói có thể làm tăng axit trong dạ dày

2. Một số lợi ích của việc uống nước chanh

  • Nước chanh tốt cho hệ tiêu hóa

Một cốc nước chanh ấm mỗi sáng sẽ kích hoạt hệ tiêu hóa, đồng thời bài biết những tích tụ trong ruột từ ngày hôm trước.

  • Nước chanh có tác dụng bù nước

Từ lâu, nước chanh đã được dùng như một loại thức uống bù nước hiệu quả. Khi làm việc và hoạt động mệt mỏi, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi và mất đi các chất điện giải (khoáng chất gồm natri, kali và clorua). Cho thêm vào cốc nước vài lát chanh sẽ giúp làm tăng quá trình cân bằng điện giải trong cơ thể.

Co nen uong nuoc chanh khi doi khong 3

Nước chanh có tác dụng bù nước hiệu quả

  • Tốt cho thị lực

Chanh thuộc họ cam, quýt chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa hiệu quả các bệnh về mắt.

  • Làm đẹp da

Uống nhiều nước là cách giúp làn da luôn đầy sức sống. Tuy nhiên, việc uống nước chanh, sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. Chanh chứa các chất chống oxy hóa mạnh, làm giảm các vết nhăn, đồng thời giúp da trông tươi trẻ.

  • Tốt cho gan

Uống nước chanh giúp chức năng gan luôn ở mức tốt nhất. Axit chanh được tìm thấy trong loại quả này còn giúp loại bỏ các vi khuẩn có hại.

  • Chanh chứa hàm lượng kali cao

Uống nước chanh sẽ giúp đảm bảo tốt cho chức năng của tim, bộ não, thận và cơ bắp.

Những người uống nước chanh mỗi ngày thường ít bị cảm cúm hơn hoặc nếu mắc cũng sẽ nhanh khỏi hơn người chưa nhận ra lợi ích của loại nước uống dễ kiếm này.

  • Chống viêm nhiễm

Viêm mãn tính là yếu tố của các loại bệnh nghiêm trọng, nước chanh làm giảm axit trong cơ thể, loại bỏ các axit uric độc hại.

Co nen uong nuoc chanh khi doi khong 5

Uống nước chanh thường xuyên giúp loại bỏ các axit uric độc hại

  • Duy trì độ PH

Mức PH quá lớn sẽ dẫn tới các căn bệnh, cholesterol cao sẽ dẫn tới tiểu đường. Nước chanh có tác dụng kiềm hóa trên các mô cơ thể.

  • Tăng cường sự trao đổi chất

Nếu muốn giảm cân, nước chanh là một giải pháp hoàn hảo và tăng cường sự trao đổi chất, giảm cơn thèm ăn.

3. Nên uống nước chanh khi nào?

  • Thường xuyên uống nước chanh vào sáng sớm khi bụng đói sẽ giúp cải thiện chứng táo bón. Nếu pha thêm một chút mật ong sẽ còn có tác dụng làm đẹp. Tuy nhiên, lưu ý không nên cho quá nhiều chanh vì nếu quá chua sẽ gây kích thích dạ dày.
  • Nên dùng chanh tươi để pha nước uống là tốt nhất. Tuy nhiên, uống nước chanh khi bụng đói sẽ dễ làm tăng axit trong dạ dày, lâu dần sẽ khiến axit dạ dày tăng quá nhiều dẫn đến viêm loét dạ dày hoặc viêm loét tá tràng vì vậy cần uống với lượng vừa phải.
  • Đối với những người có dạ dày yếu hoặc mắc các bệnh lý về dạ dày, khuyến cáo không nên uống nước chanh vào sáng sớm hoặc nên uống ít. Vì axit trong chanh khi vào trong dạ dày sẽ gây kích thích dạ dày khiến dịch axit tiết ra nhiều dẫn đến chứng ợ chua.
Co nen uong nuoc chanh khi doi khong

Các chuyên gia khuyến cáo không nên uống nước chanh vào sáng sớm hoặc nên uống ít

  • Thời gian uống nước chanh tốt nhất là sau bữa ăn, do thời điểm này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc tiêu hóa. Các chuyên gia có lời khuyên nên uống nước chanh sau bữa ăn từ 1,5 - 2 tiếng.
  • Nếu uống vào buổi tối nên cho thêm một ít mật ong nhưng lưu ý không nên uống quá nhiều hoặc quá muộn.
  • Uống nước chanh trước khi ngủ vào buổi tối có tác dụng bổ sung thành phần nước bị mất đi trong lúc ngủ, sáng thức dậy sẽ cảm thấy da căng mịn hơn.
  • Có nên ăn dứa khi đói không?
  • Có nên uống bột sắn dây khi đói không?
  • Có nên uống trà khi đói không?
comment Bình luận

largeer