Bệnh wilson có nguy hiểm không?

Đối với những ai đã từng nghe qua căn bệnh wilson thì chắc hẳn cũng đã biết mức độ nguy hiểm của bệnh như thế nào. Còn đối với những ai chưa biết đến căn bệnh này thì bài viết dưới đây sẽ cung cấp nhiều thông tin bổ ích.
11/07/2018 00:28

 Tại sao lại gọi là bệnh wilson?

Bệnh wilson được biết đến là loại bệnh do sự tích lũy đồng trong cơ thể gây ra, chủ yếu là ở gan và não. Hiện tượng dư thừa lượng đồng trong cơ thể này khiến cho người bệnh gặp nhiều biến chứng và hâu quả khó lường.

Nguyên nhân của bệnh, theo nghiên cứu gần nhất là do đột biến gen trên nhiễm sắc thể 13. Nhiễm sắc thể này có chức năng vận chuyển đồng, tuy nhiên người bị wilson có một phần gen nằm trên nhiễm sắc thể 13 không hoạt động. Cũng chính vì do nhiễm sắc thể này không hoạt động nên lượng đồng dư thừa không được đẩy ra ngoài.

benh-wilson-co-nguy-hiem-khong1

Bệnh wilson có nguy hiểm không? Bệnh wilson có nguyên nhân là do di truyền

Đồng bị tích tụ trong cơ thể đến một thời điểm nào đó thì sẽ làm cho gan không hoạt động được. Thêm vào đó, chúng sẽ tràn vào máu và tích lại ở một số bộ phận khác trong cơ thể, đặc biệt là não.

Hiện nay, bệnh wilson đang là một trong những loại bệnh hiếm gặp. Tỉ lệ người mắc bệnh này khá thấp, vào khoảng 1:100.000 1:200.000 người. Ước tính sô người mắc bệnh wilson hiện nay tại Việt Nam khoảng 2000 người.

Đối tượng mắc bệnh wilson có độ tuổi trung bình khởi bệnh là 11 tuổi. Một sô ít trường hợp xuất hiện các triệu chứng trước 5 tuổi hoặc khoảng 2 tuổi có xuất hiện sự tăng hàm lượng các enzyme ở gan.

Bệnh wilson có nguy hiểm không?

Từ đó có thể thấy, bệnh wilson nguy hiểm như thế nào, nó không chỉ ảnh hưởng đến gan, đến não, mà còn đến nhiều bộ phận khác trên cơ thể. Cụ thể, hậu quả bệnh gây ra trên các bộ phận như:

  • Não: Đồng tích tụ ở não, khiến cho người bệnh khó nói, khó khăn trong vấn đề ngôn ngữ, khó viết, khiến người bệnh viết chữ chậm và xấu. Trường hợp nặng hơn sẽ khiến cho người bệnh bị co cứng tay chân, khó cử động hoặc không cử động được. Ngoài ra, người bệnh còn có khả năng xuất hiện những cơn động kinh hoặc gặp đột quỵ.
  • Về thần kinh: bệnh wilson còn gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Người bệnh sẽ có những rối loạn về cảm xúc, có những biểu hiện tâm thần như trầm cảm. Ở mức độ nặng hơn có thể xuất hiện những cơn loạn thần do biểu hiện tâm thần sa sút.
  • Xơ gan, suy gan, ung thư gan: đa số những bệnh nhân wilson đều gặp phải vấn đề về gan. Các vấn đề về gan này có thể xảy ra đột ngột (suy gan) hoặc có thể phát triển dần. Ngoài ra, tổn thương gan do bệnh wilson còn gây ra ung thư gan, buộc người bệnh phải thực hiện cấy ghép gan.
benh-wilson-co-di-truyen-khong11

Bệnh wilson có nguy hiểm không? Xơ gan, ung thư gan là hậu quả của bệnh wilson

  • Mắt và da: Các vấn đề về mắt và da cũng là một trong những hậu quả có thể kể đến khi nhắc đến biến chứng của bệnh wilson. Đối với mắt sẽ xuất hiện một vòng màu đục xung quanh mắt. Do đồng tích tụ tại củng mạc và thể thủy tinh. Đối với da, biểu hiện da vàng vọt, giống như triệu chứng của bệnh gan.
  • Thận: Một số người bệnh wilson bị ảnh hưởng đến cơ quan thận. Dẫn đến sỏi thận và một số rối loạn axit amin trong nước tiểu.
  • Hệ tiêu hóa: Biến chứng về tiêu hóa là loại biến chứng dễ gặp những không mấy nguy hiểm. Người bệnh có thể bị chứng rối loạn tiêu hóa như đi phân lỏng kèm theo biểu hiện chán ăn, nóng sốt.

Bệnh wilson là một căn bệnh gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Để tránh được những hậu quả đáng tiếc, nếu phát hiện sớm nên được kịp thời chữa trị.

comment Bình luận

largeer