Bị gãy xương nên kiêng ăn gì?

Gãy xương không phải tình trang hiếm gặp hiện nay. Quá trình phục hồi cũng khá lâu dài, vậy nên người bệnh nên được biết bị gãy xương nên kiêng ăn gì, hay nên ăn gì?
14/07/2018 04:04

Có thể bạn chưa biết, quá trình bạn phục hồi sau gãy xương tốn khá nhiều thời gian. Ngoài việc uống thuốc, thăm khám hay làm theo chỉ định của bác sĩ thì việc ăn uống cũng khá qua trọng. Nếu bạn biết được bị gãy xương nên kiêng ăn gì hoặc nên ăn gì thì quá trình hồi phục trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Bị gãy xương nên kiêng ăn gì?

Sau đây là một số thực phẩm bạn nên hạn chế để quá trình phục hồi sau gãy xương được nhanh chóng và tốt nhất cho sức khỏe người bệnh.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Các món ăn trong thực đơn của người bị gãy xương nên không có những món ăn có nhiều dầu mỡ. Bạn nên biết rằng khi thực phẩm giàu canxi đi cùng dầu mỡ vào cơ thể thì chúng nhanh chóng trở thành chất bọt và bị đào thải ra ngoài cơ thể.

thuc-pham-giau-mo

Bị gãy xương nên kiêng ăn gì? Bạn nên tránh những thực phẩm nhiều giàu mỡ khi hồi phục sau gãy xương

Cà phê

Đây là thưc phẩm gần như phải nói không trong quá trình phục hồi xương. Chất cafein có trong cà phê sẽ khiến cơ thể bị giảm khả năng hấp thụ canxi bởi những món ăn khác.

Rượu, bia và chất kích thích

Đây câu trả lời nhất định phải có cho câu hỏi Bị gãy xương nên kiêng ăn gì? Rượu, bia và chất kích thích vốn đã không tốt cho sức khỏe nhưng chúng càng có hại với những người sau khi gẫy xương. Những thực phẩm trên có thể gây rối loạn chuyển hóa máu trong cơ thể. Bệnh không thể thuyên giảm mà có thể xấu hơn.

Trà đặc

Trà đặc cũng không hề tốt cho người bị gãy xương vì chúng làm chậm quá trình hồi phục. Thay vì trà đặc thì bạn nên chuyển hướng ra những loại sinh tố thì tốt hơn.

Đồ ngọt

Trong thời gian này, khi tiêu thụ nhiều đồ ngọt như bánh kẹo nhiều đường, nước ngọt, nước có ga… sẽ làm cho cơ quan tiêu hóa có thể rơi vào tình trạng rối loạn. Bạn nên hạn chế tiêu thụ đồ ngọt để xương không bị đau nhức và mau lành nhất.

Bị gãy xương nên ăn gì?

Kèm theo việc quan tâm bị gãy xương nên kiêng ăn gì? thì chúng ta cần lưu ý những thực phẩm nên ăn sau đây để muốn phục hồi nhanh nhất.

Thực phẩm chứa nhiều canxi

Chắc hẳn ai cũng biết rằng canxi rất tốt cho sức khỏe và quá trình phát triển và hồi phục xương. Bạn có thể bổ sung các thực phẩm có nguồn gốc động vật như cá hồi, cá chạch… hay từ thực vật như hạnh nhân, vừng mè, đậu phụ, rau cải ngọt…

Thực phẩm chứa nhiều kẽm

Những thực phẩm có nhiều khoáng chất kẽm sẽ khiến các vitamin D hoạt động tốt và tăng khả năng hấp thụ canxi giúp xương phát triển tốt nhất. Những thực phẩm chứa nhiều kẽm có thể kể đến đó là thịt bò, rau chân vịt, cải xoăn, tỏi, ngũ cốc, tôm hùm, hàu… 

Thực phẩm giàu vitamin nhóm D và B

Vitamin B6 giúp cấu trúc xương chắc khỏe, vitamin B12 sẽ hỗ trợ hoạt động của tế bào xương. Còn vitamin D sẽ giúp cơ thể đẩy nhanh quá trình hấp thụ canxi. Các thực phẩm chứa vitamin nhóm B và D là hạnh nhân, quả óc chó, đậu phộng, khoai lang,…

vitamin-B12

Bổ sung thêm vitamin B12 trong quá trình phục hồi xương

Một số loại hoa quả

Một số loại hoa quả giàu chất dinh dưỡng, khoáng chất từ nhóm vitamin, các chất canxi, kẽm… thích hợp trong thực đơn của người gầy xương bạn có thể bổ sung trực tiếp như chuối, dâu tây, mận, kiwi, xoài, bơ, cam, mít

Đừng quên một số thực phẩm giàu magie, phốt pho và axit folic vì chúng cũng góp phần đáng kể trong quá trình phục hồi xương và khung xương trở nên chắc khỏe.

Hi vọng sau bài viết bị gãy xương nên kiêng ăn gì? giúp bạn có thực đơn hoàn hảo trong quá trình phục hồi của mình để mau chóng lành bệnh nhất có thể.

comment Bình luận

largeer