Bị nóng trong ăn chuối được không?

Chuối là loại quả giàu vitamin C, kali cùng nhiều dưỡng chất chống oxy hoá tốt cho sức khoẻ. Chuối được xem là loại hoa quả có tác dụng giải nhiệt cơ thể rất tốt.
28/06/2018 17:09

Bị nóng trong ăn chuối được không?

Chuối là loại quả giàu dưỡng chất được nhiều người yêu thích thuộc họ cây Musa, gốc Đông Nam Á. Chuối rất giàu vitamin C, có thể cung cấp khoảng 15% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày cho cơ thể. Hơn nữa, nhờ có hàm lượng kali cao, chuối cũng có thể cung cấp tương đưỡng với 9% hàm lượng kali cần thiết cho cơ thể.

Bi nong trong an chuoi duoc khong 2

Chuối là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ

Chuối rất giàu chất xơ giúp duy trì trọng lượng cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và một số loại ung thư khác. Ngoài ra, fructooligosaccharides trong chuối còn giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Bên cạnh đó, chuối còn giàu fructose, sucrose, glucose, cung cấp một năng lượng dồi dào cho cơ thể.

Nhiều người cho rằng, chuối có hàm lượng đường cao có thể gây nóng trong. Thực tế, ăn chuối có tác dụng giải nhiệt cho cơ thể, đặc biệt là những thời điểm nắng nóng. Với những người bị nóng trong, thường cảm thấy bứt rứt khó chịu có thể ăn chuối để làm giảm những triệu chứng này.

Bi nong trong an chuoi duoc khong 3

Bị nóng trong ăn chuối được không? Các chuyên gia khuyến khích người bị nóng trong nên ăn chuối

Với phụ nữ mang thai khi ăn chuối có thể làm giảm bớt thân nhiệt và sự căng thẳng. Sự xuất hiện của kali và vitamin B cao giúp giảm chứng ợ nóng, cân bằng nước trong cơ thể. Hơn nữa, chuối sẽ giúp đưa oxy lên não, giúp trí não linh hoạt và làm dịu hệ thần kinh được bình tĩnh hơn.

Những ai không nên ăn chuối?

  • Người bị tiểu đường

Tuy chuối là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho mọi lứa tuổi nhưng nếu ăn quá nhiều cũng không tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là người mắc bệnh tiểu đường type 2. Do chuối có thể làm tăng lượng đường trong máu và khiến cho tuần hoàn máu giảm chậm xuống nên việc trao đổi chất kém khiến cho bệnh nhân tiểu đường trầm trọng thêm.

Bi nong trong an chuoi duoc khong 4

Người bị tiểu đường không nên ăn chuối để tránh tình trạng bệnh nặng hơn

  • Những người bị tim mạch

Bệnh nhân bị tim mạch thường phải sử dụng một loại thuốc làm tăng hàm lượng kali trong máu. Hơn nữa, chuối là thực phẩm giàu kali do đó chúng rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe người bị bệnh tim mạch.

Ngoài ra do chuối chứa nhiều kali nên với người bình thường nếu ăn quá nhiều chuối cũng sẽ làm tăng kali trong máu. Bên cạnh đó, người dùng sẽ có những biểu hiện như nhịp tim bất thường, buồn nôn, mạch đập chậm hơn, thậm chí làm tim ngừng đập.

  • Người mắc bệnh thận

Do hàm lượng kali trong chuối khá cao có thể gây hại cho những người bị thận. Vì vậy, với những người đang mắc bệnh thận nên hạn chế ăn chuối. Khi thận không làm việc tốt lượng kali dư thừa trong máu sẽ tăng cao, gây nguy hiểm cho người bị bệnh.

Bi nong trong an chuoi duoc khong 5

Hàm lượng kali trong chuối khá cao có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ người bệnh thận

  • Người bị đau đầu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng học Flores, bệnh nhân bị đau đầu cần hạn chế ăn chuối do chúng có chứa các axit amin trong chuối làm giãn các mạch máu và khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Tuy nhiên nếu mắc bệnh bị đau đầu thay vì ăn chuối chín, người bệnh có thể sử dụng chuối xanh. Do trong chuối xanh có chứa ít axit amin hơn chuối chín. Trong chuối có chứa tyramine, phenyethyamine và axit amin có thể gây giãn mạch máu và làm tăng lưu lượng máu lên não. Đặc biệt là với những quả chuối chín, hàm lượng các chất này cao hơn nhiều. Do vậy khi ăn quá nhiều chuối sẽ gây ra tình trạng đau đầu.

Bi nong trong an chuoi duoc khong

Ăn quá nhiều chuối có thể dẫn đến tình trạng đau đầu

Trong chuối có khoảng 8 loại axít amin thiết yếu mà cơ thể con người không tự tạo ra được, có đến 11 loại khoáng chất và 6 vitamin. Do đó, có nhiều tài liệu nói rằng chuối không chỉ tốt đối với trẻ nhỏ, mà còn rất tốt cho người lớn nếu ăn một, hai trái mỗi ngày sẽ rất tốt cho cơ thể.

comment Bình luận

largeer