Những ai không nên ăn chuối tiêu?

Những ai không nên ăn chuối tiêu? Chuối tiêu là loại hoa quả giàu giá trị dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn chuối tiêu.
24/03/2018 16:27

Giá trị dinh dưỡng của chuối tiêu

Chuối tiêu còn được gọi là chuối già, ba thư, bản tiêu, đởm bình tiêu, nha tiêu, vô nhĩ văn tuyết, cam tiêu, thiên thư...

Chuối tiêu được biết đến là loại cây thân thảo, cao từ 5 - 6m, sống lâu năm, thân cây tròn, mềm, thẳng. Lá chuối tiêu to, dài, có cuống hình trong khuyết rãnh. Quả chuối tiêu nằm trên buồng, có khoảng 6 - 8 nải, mỗi nải 12 quả. Chuối tiêu có quả nhỏ, dài, mùi thơm đặc trưng, khi chín có màu vàng.

Nhung ai khong nen an chuoi tieu 2

Những ai không nên ăn chuối tiêu? Chuối tiêu giàu giá trị dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Theo Đông y, quả chuối tiêu có vị ngọt, tính hàn, không độc tốt cho sức khoẻ.

Trong 100g chuối tiêu chín cung cấp khoảng 74g nước; 1,5g protid; 0,4g axit hữu cơ; 22,4g glucid; 0,8g xenluloza và khoảng 100g calo. Được biết, trong chuối chín có hàm lượng chất glucid cao hơn so với những loại trái cây khác, ở dạng glucoza (20%), fructoza(1,5%) và saccharoza( 65%) là những loại đường tự nhiên có trong trái cây chín. Vì vậy, chúng giúp cơ thể hấp thụ nhanh hơn, dễ tiêu hoá và cung cấp nhiều năng lượng.

Ngoài ra, trong chuối tiêu chín còn chứa nhiều loại muối khoáng như canxi, phospho, sắt, kali và vitamin cần thiết cho cơ thể. Không chỉ là vị thuốc hạ huyết áp tốt mà chuối tiêu còn có khả năng phòng ngừa đột quỵ.

Một số nghiên cứu mới đây đã chỉ ra, chuối chín đóng vai trò quan trọng trong chê độ ăn ít lipid, ăn kiêng muối và cho những người có cholesterol cao trong máu, những người bị táo bón và tiêu hoá kém.

Những ai không nên ăn chuối tiêu?

Người bị táo bón

Nhiều người cho rằng ăn chuối tiêu có tác dụng nhuận tràng thông tiện, Tuy nhiên, chuối không những không giải quyết được chứng táo bón mà ngược lại, khiến tình trạng táo bọn nặng hơn.

Nhung ai khong nen an chuoi tieu 3

Người bị táo bón không nên ăn chuối tiêu

Người bị bệnh thận

Nếu xét nghiệm có kali trong máu cao thì không nên ăn chuối tiêu và các loại rau quả nhiều kali bởi những loại thực phẩm này sẽ càng làm tăng nồng độ kali trong máu khiến nhịp tim bất thường, buồn nôn, mạch đập chậm dẫn đến tình trạng bệnh càng nặng hơn.

Người đang bị đau đầu

Chuối chứa tyramine, phenyethyamine và axit amin có thể làm giãn mạch máu. Trong trường hợp đau đầu, tốt nhất không nên ăn vì nếu ăn chuối tiêu sẽ khiến cơn đau kéo dài.

Nhung ai khong nen an chuoi tieu 4

Những ai không nên ăn chuối tiêu? Người đang bị đau đầu không nên ăn

Người bị đau dạ dày

Với những người có tiền sử đau dạ dày thì nên hạn chế ăn chuối tiêu và tuyệt đối không ăn khi bụng đói. Điều này sẽ đem lại cảm giác bị cồn cào hoặc đau bụng. Theo các chuyên gia, với những người bị đau dạ dày muốn ăn thì phải ăn chuối đã chín và sau khi ăn cơm no, lúc này chuối sẽ có tác dụng bảo vệ và trung hòa axit dạ dày.

Người bị căng thẳng, cơ thể mệt mỏi

Có thể ăn chuối trước giờ đi ngủ để có thể nhanh buồn ngủ, tuy nhiên nên tránh ăn chuối khi đang lái xe đường dài hoặc trong những lúc mệt mỏi. Vì trong chuối có chứa tryptophan, một axit amin mà cơ thể không tự tổng hợp được. Carbohydrate trong chuối có thể ngăn chặn các axit amin khác do cơ thể tiết ra để cho phép tryptophan vào não, từ đó tạo ra seratonin. Seratonin sẽ gây ra cảm giác buồn ngủ.

Người bị tiểu đường, tim mạch

Với những người đang mắc bệnh tiểu đường type 2, tuyệt đối không nên ăn chuối chín vì nó sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Đối với bệnh nhân tim mạch, nếu bổ sung thêm các loại thực phẩm kali cao như chuối chín sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Nhung ai khong nen an chuoi tieu 5

Người mắc bệnh tiểu đường, tim mạch không nên ăn chuối tiêu

Những lợi ích của chuối tiêu

Bổ sung năng lượng

Chuối tiêu là nguồn bổ sung dưỡng chất tốt cho những người là vận động viên hay người làm việc nặng nhọc. Nên ăn hai quả chuối mỗi ngày để cung cấp nguồn năng lượng đầy đủ.

Ngăn ngừa chứng trầm cảm

Với những người mắc bệnh trầm cảm, nên ăn chuối tiêu nhiều hơn do trong chuối có chứa trytophan - một loại protein giúp cơ thể chuyển hoá thành serotonin tạo cảm giác thoải mái, đem lại sự vui vẻ, thoải mái.

Điều trị bệnh cao huyết áp

Trong chuối tiêu chứa lượng kali cao có tác dụng ức chế natri ngăn chặn mạch máu bị thu hẹp và bị tổn thương. Ăn chuối tiêu có thể duy trì cân bằng natri, kali trong cơ thể và axit kiềm, khiến cho cơ bắp và thần kinh duy trì bình thường, cơ tim hoạt động hài hòa. Vì vậy mỗi ngày, nên ăn từ 3 - 5 quả sẽ tốt cho người bị cao huyết áp.

Nhung ai khong nen an chuoi tieu 6

Những ai không nên ăn chuối tiêu? Chuối tiêu có tác dụng điều trị bệnh cao huyết áp

Nhuận tràng

Chuối khi chín mềm, mịn nhưng lại chứa nhiều chất sợi không hoà tan, tạo thành chất bã hấp thu nước và kích thích nhu động ruột, nên có tác dụng chống táo bón rất tốt. Ăn chuối hàng ngày có thể giúp bảo vệ niêm mạc ruột, phòng ngừa nhiều chứng bệnh ở ruột già.

Giảm sưng khi muỗi đốt

Trước khi dùng kem bôi chống muỗi đốt, dùng phần bên trong của vỏ chuối xoa lên những vùng bị muỗi đốt để giảm ngứa và sưng triệu chứng sẽ cải thiện đáng kể.

Ngăn ngừa loét dạ dày, tá tràng

Chuối xanh giúp bảo vệ thành dạ dày tránh khỏi bị loét và hàn gắn nhanh những chỗ loét tốt nhất, còn chuối sấy khô ở nhiệt độ cao hoặc chuối chín không có tính năng này.

Giảm stress

Kali là một chất khoáng rất cần thiết giúp bình ổn chứng ợ nóng, đưa oxy lên não và điều chỉnh lượng nước cân bằng trong cơ thể. Chất potassium trong chuối sẽ giúp lập lại quân bình.

Trị hạt cơm, mụn cóc

Đắp mặt trong vỏ chuối vào mụn cóc, rồi dùng băng keo dán lại, sau một thời gian mụn cóc sẽ mất.

Ngăn ngừa vi khuẩn và nấm

Các thí nghiệm thực tế đã chứng minh vỏ của quả chuối tiêu có một hợp chất khống chế được vi khuẩn và nấm gây ngứa da. Vì vậy, khi bị ngứa da do vi khuẩn hoặc nấm, có thể lấy vỏ chuối tươi sát trực tiếp lên da hoặc hấp cách thủy. Dùng liên tục trong vài ngày sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt.

Nhung ai khong nen an chuoi tieu

Những ai không nên ăn chuối tiêu? Vỏ chuối tiêu chứa hợp chất khống chế vi khuẩn và nấm da

Giảm béo

Chuối có hàm lượng tinh bột cao đem lại cảm giác nhanh no. Khi tinh bột được hấp thu vào cơ thể và chuyển hóa thành đường cần một khoảng thời gian nhất định, vì vậy năng lượng không bị tích trữ trong cơ thể quá nhiều.

Làm đẹp

Chuối tiêu chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao tốt cho da mặt, vì vậy có thể áp dụng phương pháp đắp mặt nạ chuối để bảo vệ và cải thiện làn da. Dùng nửa quả chuối nghiền nát rồi trộn đều với sữa tươi làm mặt nạ đắp mặt trong 15 - 20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước lạnh.

Mặt nạ chuối tiêu sẽ hút sạch bụi bẩn bám trên da mặt, giúp gưong mặt trở nên mịn màng, sáng bóng và ít tàn nhang.

comment Bình luận

largeer